Site icon Medplus.vn

Bổ sung dầu cá và ăn cá khi mang thai? Nên hay không?

Như một giải pháp, nhiều người, đặc biệt là phụ nữ trong thời kỳ mang thai và đang cho con bú , dựa vào các chất bổ sung dầu cá để giúp họ có được chất béo lành mạnh quan trọng, ngay cả khi họ không ăn cá và động vật có vỏ.

Nhưng liệu viên uống  bổ sung dầu cá  có phải là sự thay thế thích hợp cho việc ăn hải sản hàng tuần? Hay bạn vẫn cần ăn cá và động vật có vỏ ngay cả khi bạn đang uống một viên dầu cá mỗi ngày?

Mời bạn tham khảo: Omega-3 và những lợi ích đối với sức khỏe

Omega-3 là gì?

Bổ sung dầu cá và ăn cá khi mang thai? Nên hay không?
Bổ sung dầu cá và ăn cá khi mang thai? Nên hay không?

Các loại cá chúng ta ăn, đặc biệt là các loại cá nhiều dầu hơn như cá hồi, cá thu và cá mòi, là nguồn axit béo omega-3 phong phú độc đáo mang lại những lợi ích quan trọng cho sức khỏe. Axit docosahexaenoic (DHA) và axit Eicosatetraenoic (EPA) là hai axit béo omega-3 cụ thể được tìm thấy trong các loại cá có dầu này và chúng cực kỳ  quan trọng để hỗ trợ một thai kỳ khỏe mạnh , đặc biệt bằng cách mang lại những lợi ích tiềm năng như  giảm nguy cơ sinh non  và có thể  làm giảm nguy cơ phát triển trầm cảm sau sinh.  Và đối với phụ nữ đang cho con bú, việc hấp thụ đầy đủ các omega lành mạnh có trong cá có liên quan đến các kết quả như  sự phát triển tâm lý vận động ở trẻ sơ sinh tốt hơn và giảm nguy cơ dị ứng ở trẻ sơ sinh.

Các axit béo này được coi là chất béo lành mạnh và cơ thể con người không thể sản xuất đủ lượng omegas này, do đó việc bổ sung chất béo này qua chế độ ăn uống của bạn là vô cùng quan trọng, đặc biệt là khi mang thai hoặc cho con bú.

Lợi ích của Omega 3 chắc chắn có rất nhiều. Một số vai trò của axit béo omega-3 DHA và EPA có thể đóng trong cơ thể con người bao gồm:

  • Hỗ trợ tầm nhìn
  • Hỗ trợ sức khỏe não bộ
  • Hỗ trợ sức khỏe tim mạch
  • Giúp duy trì thai kỳ khỏe mạnh ở bà bầu
  • Chống viêm mãn tính
  • Hỗ trợ sức khỏe tâm thần

Và đối với một em bé đang phát triển, axit béo omega 3 DHA đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe của cả mắt và não.

Lượng dầu cá nên dùng hàng ngày phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm tuổi tác và tình trạng sức khỏe của một người. Phụ nữ mang thai được khuyên nên dùng tối thiểu 200 miligam axit béo omega-3 DHA, với một số dữ liệu cho thấy rằng liều hàng ngày gần 1.000 miligam nên là những gì chúng ta đang hướng tới trong các giai đoạn nhất định của thai kỳ. Cuối cùng, bạn nên thảo luận với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của mình về lượng axit béo omega-3 DHA và EPA chính xác mà bạn nên bổ sung.

Mời bạn tham khảo: TOP 7 loại dầu cá tốt nhất cho trẻ năm 2021

Dầu cá là gì?

Bổ sung dầu cá và ăn cá khi mang thai? Nên hay không?

Chúng ta đã biết dầu cá có lợi như thế nào trong việc hỗ trợ sức khỏe tổng thể của chúng ta. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi dầu cá là một trong những chất bổ sung chế độ ăn uống không chứa vitamin/không khoáng chất được sử dụng phổ biến nhất cho người lớn và trẻ em Hoa Kỳ.

Khi  bổ sung dầu cá, về cơ bản, bạn đang uống một viên thuốc làm từ dầu thu được từ cá. Thông thường, những chất bổ sung dầu cá này là nguồn cung cấp axit béo omega-3 DHA và EPA tuyệt vời, và chúng giúp mọi người hấp thụ những chất béo quan trọng này một cách thuận tiện. Trong một số trường hợp, những chất bổ sung này cũng có thể chứa các chất dinh dưỡng bổ sung, như vitamin D.

Không còn nghi ngờ gì nữa, việc uống những viên thuốc này rất tiện lợi và chúng là một cách đơn giản để cung cấp cho cơ thể bạn những chất dinh dưỡng quan trọng này. Nhưng chỉ dựa vào thuốc và không bao gồm cá trong chế độ ăn uống của bạn có thể khiến bạn bỏ lỡ các chất dinh dưỡng quan trọng khác ngoài DHA và EPA omega-3.

Viên uống dầu cá không thể thay thế việc ăn cá

Bổ sung dầu cá và ăn cá khi mang thai? Nên hay không?

Uống bổ sung dầu cá có chứa axit béo omega-3 DHA và EPA là một thói quen đơn giản mà nhiều chuyên gia sức khỏe khuyến nghị, đặc biệt là khi nói đến những người đang mang thai hoặc cho con bú.

Nhưng việc bổ sung dầu cá có nghĩa là bạn không phải ăn 8-10 ounce hải sản được khuyến nghị mỗi tuần?

Mặc dù đúng là một trong những lý do khiến hải sản được khuyến nghị là một phần của chế độ ăn kiêng khi mang thai và cho con bú là do các axit béo omega-3 lành mạnh độc đáo mà chúng cung cấp, nhưng hàm lượng chất béo không phải là lý do duy nhất khiến cá được đề xuất.

Chắc chắn, một khẩu phần cá hồi hoặc cá ngừ có thể cung cấp cho cơ thể bạn vô số DHA và EPA omega-3, nhưng hải sản cũng chứa đầy một số chất dinh dưỡng quan trọng khác mà bạn không nên bỏ qua.

Hãy lấy một hộp cá ngừ làm ví dụ. Trong mỗi khẩu phần 3 ounce, bạn nhận được 60 miligam axit béo omega-3 EPA và hơn 1.000 miligam axit béo omega-3 DHA. Nhưng cùng với một lượng lớn chất béo lành mạnh này, bạn cũng nhận được một lượng protein, selen, magiê, canxi, kali, vitamin B12 và một loạt các chất dinh dưỡng khác hỗ trợ một thai kỳ khỏe mạnh, sức khỏe tim mạch, sức khỏe não bộ và toàn diện. hạnh phúc.

Và dữ liệu cho thấy một số  lợi ích của việc ăn cá  bao gồm hỗ trợ sức khỏe của xương, giảm mức độ lo lắng và thậm chí giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2. Khi mang thai, ăn cá cũng có liên quan đến một số kết quả hấp dẫn.

Theo kết quả của một nghiên cứu, những phụ nữ mang thai ăn cá  2-3 lần mỗi tuần  có em bé đạt được các mốc quan trọng như leo cầu thang, uống bằng cốc và vẽ nhanh hơn so với những em bé được sinh ra từ những bà mẹ không ăn cùng một lượng cá. cá mỗi tuần. Một nghiên cứu khác cho thấy những đứa trẻ có mẹ ăn hải sản khi mang thai có thể tăng trung bình 7,7 điểm IQ so với những đứa trẻ có mẹ không ăn hải sản.

Mời bạn tham khảo: Dầu cá có những lợi ích gì đối với sức khỏe.

Mối quan tâm về thủy ngân xung quanh việc tiêu thụ cá khi mang thai

Bổ sung dầu cá và ăn cá khi mang thai? Nên hay không?

Ăn cá khi mang thai có thể cung cấp cho cơ thể bạn các chất dinh dưỡng quan trọng một cách ngon miệng và bền vững, hàm lượng thủy ngân tiềm ẩn trong cá của bạn cần được xem xét.

Metyl thủy ngân là một nguyên tố độc hại tự nhiên lắng đọng từ không khí vào nguồn nước của chúng ta. Hợp chất này có thể tích tụ trong cá, và do đó có thể truyền sang người khi chúng ta thưởng thức bữa ăn hải sản. Khi kim loại này được tiêu thụ với số lượng lớn trong thời kỳ mang thai, nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển não bộ và hệ thần kinh của em bé có thể tăng lên.

Xem xét có bao nhiêu hợp chất có lợi mà cá có thể cung cấp cho một người mang thai, không nên tránh ăn cá hoàn toàn. Thay vào đó, Hướng dẫn chế độ ăn uống gần đây nhất dành cho người Mỹ khuyến nghị rằng những người đang mang thai hoặc đang cho con bú nên tiêu thụ từ 8 đến 12 ounce mỗi tuần đối với nhiều loại hải sản từ các lựa chọn có hàm lượng thủy ngân thấp hơn.

Mời bạn tham khảo: Viên nang dầu cá là gì? Tác dụng của nó đối với sức khoẻ

Dầu Cá + Hải Sản = Lợi Ích Sức Khỏe Tối Đa

Cho dù bạn đang cố gắng hỗ trợ sức khỏe tim mạch, duy trì thai kỳ khỏe mạnh hay hỗ trợ hành trình nuôi con bằng sữa mẹ khỏe mạnh, việc bổ sung dầu cá và ăn hải sản đều có thể giúp bạn đạt được mục tiêu của mình. Do đó, câu hỏi liệu bạn có nên bổ sung dầu cá hay ăn cá hay không là một vấn đề gây tranh cãi, vì lý tưởng nhất là bạn đang làm cả hai!

Điểm mấu chốt? Lợi ích của omega 3 là quá quan trọng để bỏ qua, đặc biệt là trong thời kỳ mang thai. Kết hợp viên dầu cá của bạn với lượng hải sản ăn vào sẽ đảm bảo bạn cung cấp cho cơ thể chính xác những gì bạn cần, ngay cả vào những ngày bạn không bao gồm cá trong chế độ ăn uống của mình. Vì vậy, hãy tiếp tục dùng dầu cá được khuyến nghị mỗi ngày, nhưng đừng bỏ qua hải sản. Cơ thể của bạn sẽ cảm ơn bạn vì điều đó .

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. 

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết mới nhất: 

Exit mobile version