Site icon Medplus.vn

11 Dấu hiệu cảnh báo bệnh thận nên lưu ý

Có một số dấu hiệu cảnh báo về vấn đề về thận, tuy nhiên, hầu hết thời gian những dấu hiệu này bị nhầm lẫn hoặc bỏ qua với các bệnh lý khác do đặc điểm không đặc hiệu của chúng. Do đó, người ta phải hết sức cảnh giác và nên đi kiểm tra hồ sơ thận thường xuyên sớm nhất, nếu họ có bất kỳ dấu hiệu nào của vấn đề về thận. Hơn nữa, nếu bạn có nguy cơ mắc bệnh thận do tăng huyết áp, tiểu đường, tiền sử gia đình mắc bệnh suy thận hoặc trên 60 tuổi thì việc xét nghiệm hàng năm là rất cần thiết.

Mời bạn tham khảo: Bệnh thận mãn tính và những điều cần lưu ý

Dấu Hiệu Cảnh Báo Bệnh Thận

11 Dấu hiệu cảnh báo bệnh thận nên lưu ý

1. Thay đổi khi đi tiểu

Thận khỏe mạnh hỗ trợ lọc máu để tạo thành nước tiểu. Nhưng khi thận không hoạt động, các vấn đề về tiểu tiện có thể phát triển như muốn đi tiểu thường xuyên hơn hoặc có máu trong nước tiểu. Ngoài ra, nước tiểu có thể có bọt hoặc sủi bọt, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm rằng protein đang rò rỉ vào nước tiểu do thận bị tổn thương.

2. Mệt mỏi

 Suy giảm chức năng thận có thể dẫn đến sự tích tụ độc tố và tạp chất trong máu, khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức, đồng thời khó tập trung. Thiếu máu là một biến chứng khác liên quan đến bệnh thận, cũng có thể dẫn đến suy nhược và mệt mỏi.

3. Ngứa

11 Dấu hiệu cảnh báo bệnh thận nên lưu ý

Da khô và ngứa là dấu hiệu cho thấy bạn có thể bị mất cân bằng khoáng chất và chất dinh dưỡng trong máu do vấn đề về thận. Hơn nữa, ngứa phần lớn là do nồng độ phốt pho trong máu cao.

4. Phù

Khi thận không loại bỏ được chất lỏng và natri dư thừa ra khỏi hệ thống, sưng (phù) có thể phát triển ở bàn chân và các chi dưới.

5. Khó thở 

Chất lỏng dư thừa có thể tích tụ trong phổi khi thận không làm sạch chất lỏng, điều này có thể dẫn đến khó thở. Ngoài ra, thiếu máu do bệnh thận mãn tính có thể dẫn đến lượng tế bào hồng cầu mang oxy thấp, điều này cũng có thể gây khó thở.

Mời bạn tham khảo: Tiết lộ 8 triệu chứng sỏi thận bạn cần lưu ý

6. Đau lưng 

Bạn có thể cảm thấy đau cục bộ gần thận không thay đổi hoặc trở nên tồi tệ hơn khi bạn di chuyển. Thận nằm ở hai bên cột sống ở lưng dưới và rối loạn thận có thể dẫn đến đau ở khu vực đó. Hơn nữa, đau lưng cũng có thể là do thận bị nhiễm trùng hoặc tắc nghẽn, cuối cùng có thể dẫn đến tổn thương thận.

7. Kém ngon miệng 

11 Dấu hiệu cảnh báo bệnh thận nên lưu ý

Tích tụ độc tố và chất thải do chức năng thận suy giảm có thể dẫn đến ăn không ngon miệng. Bạn có thể cảm thấy no hoặc rất ốm hoặc cố gắng ăn.

8. Mắt sưng húp 

Protein rò rỉ vào nước tiểu do tổn thương thận có thể dẫn đến bọng mắt liên tục, đây có thể là dấu hiệu sớm của bệnh thận.

9. Chuột rút cơ bắp 

Suy giảm chức năng thận có thể dẫn đến mất cân bằng điện giải như nồng độ canxi thấp hoặc phốt pho cao, có thể dẫn đến chuột rút cơ bắp.

Mời bạn tham khảo: BIẾN CHỨNG SUY THẬN MẠN GỒM NHỮNG GÌ?

10. Hơi thở có mùi

Khi thận không thể lọc chất thải ra ngoài, nó có thể dẫn đến tình trạng gọi là urê huyết, khiến hơi thở của bạn có mùi khó chịu. Ngoài ra, chất độc trong máu có thể khiến thức ăn có mùi vị kim loại hoặc mùi lạ.

11. Mất ngủ

11 Dấu hiệu cảnh báo bệnh thận nên lưu ý

Một số bằng chứng đã tiết lộ mối liên hệ chặt chẽ giữa chứng ngưng thở khi ngủ và bệnh thận mãn tính (CKD), về lâu dài có thể làm hỏng các cơ quan và dẫn đến suy thận. Ngoài ra, ngưng thở khi ngủ có thể làm hỏng thận bằng cách ngăn cơ thể nhận đủ oxy. Rối loạn giấc ngủ có thể làm hỏng các dây thần kinh kiểm soát chức năng thận.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. 

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết mới nhất: 

Exit mobile version