Site icon Medplus.vn

Dấu Hiệu Chuyển Dạ

Dấu hiệu chuyển dạ

Dấu hiệu chuyển dạ

Những dấu hiệu chuyển dạ ở mẹ bầu

Nhiều mẹ bầu băn khoăn không biết cơn chuyển dạ sẽ như thế nào, kéo dài bao lâu và làm thế nào để biết được đó là báo động thật hay báo động giả.

Mỗi lần sinh đều khác nhau, vì vậy thật khó để đoán được câu trả lời cho tất cả những câu hỏi đó. Nhưng biết các dấu hiệu chuyển dạ cần chú ý sẽ giúp cung cấp manh mối cho thấy sắp đến lúc gặp con bạn, bao gồm:

Các dấu hiệu ban đầu khác sắp chuyển dạ (bất cứ nơi nào từ một tháng đến chỉ vài giờ kể từ khi chuyển dạ đang hoạt động) bao gồm:

Chuyển dạ là gì?

Chuyển dạ là quá trình sinh nở, bắt đầu bằng sự co bóp của tử cung, sự giãn nở của cổ tử cung và kết thúc bằng việc sinh em bé.

Khi gần đến ngày dự sinh, bạn có thể bắt đầu nhận thấy một số dấu hiệu cho thấy sắp chuyển dạ. Sau đó, bạn có thể thấy các dấu hiệu chuyển dạ sớm từ vài giờ đến vài ngày trước khi chuyển sang giai đoạn chuyển dạ tích cực và em bé chào đời.

Dấu hiệu chuyển dạ

Bạn có khả năng đã chuyển dạ thật sự nếu nhận thấy những dấu hiệu sau, nhưng hãy luôn kiểm tra với bác sĩ của bạn để chắc chắn:

Các cơn co thắt mạnh, thường xuyên

Bạn sẽ biết mình đang trải qua các cơn co thắt chuyển dạ thực sự (chứ không phải là cơn gò Braxton Hicks) bằng cách đánh giá tần suất, cường độ và vị trí của cơn đau. Nếu bạn không chắc chắn, hãy tự hỏi mình những câu hỏi sau:

Mất nút nhầy

Bạn có thể nhận thấy nút nhầy bị mất – nút bịt kín tử cung với thế giới bên ngoài. Nó có thể chảy ra thành một mảng lớn (trông giống như chất nhầy trong mũi  hoặc nhiều cục nhỏ, mặc dù bạn có thể không nhìn thấy nó chút nào (và một số phụ nữ không mất nó trước khi sinh).

Trong những ngày cuối cùng trước khi chuyển dạ, bạn có thể sẽ thấy dịch âm đạo tăng lên và / hoặc đặc hơn . Dịch đặc quánh, màu hồng nhạt này được gọi là máu báo và là một dấu hiệu tốt cho thấy sắp chuyển dạ.

Đau bụng và lưng dưới

Bạn có thể cảm thấy như đang bị đau bụng kinh dữ dội, đau bụng hoặc áp lực vùng bụng dưới. Bạn cũng có thể bị đau ở lưng dưới lan xuống chân. Cơn đau này sẽ không biến mất nếu bạn thay đổi tư thế.

Vỡ ối

Mặc dù phim sẽ khiến bạn nghĩ rằng mình sẽ chuyển dạ chỉ khi tan tầm (tất nhiên là giữa một buổi hẹn ăn tối lãng mạn tại một nhà hàng đông đúc), nhưng đó là một kịch bản rất khó xảy ra.

Đối với hầu hết phụ nữ, màng ối vỡ và nước ối bị rò rỉ sau khi các triệu chứng chuyển dạ khác đã bắt đầu. Và bạn cũng không nhất thiết phải đánh mất tất cả chỉ trong một lần xả nước lớn – đối với một số phụ nữ, việc vỡ nước giống như một giọt nước nhỏ giọt.

Rạn nước thực sự là một trong những dấu hiệu chuyển dạ cuối cùng mà hầu hết phụ nữ trải qua – và nó xảy ra một cách tự nhiên chỉ với khoảng 15% số ca sinh hoặc ít hơn. Vì vậy, đừng coi đó là dấu hiệu chuyển dạ xác định.

Dấu hiệu sớm chuyển dạ sắp đến (nhưng vẫn chưa bắt đầu)

Để ý những dấu hiệu chuyển dạ rất sớm này (còn được gọi là các triệu chứng trước khi chuyển dạ), có thể xảy ra bất cứ lúc nào từ đủ tháng trở lên cho đến chỉ một giờ hoặc lâu hơn trước khi bắt đầu chuyển dạ.

Em bé tụt xuống

Nếu bạn là lần đầu làm mẹ, hãy mong đợi  em bé của bạn sẽ tụt xuống hoặc đi xuống khung xương chậu của bạn, một vài tuần trước khi bắt đầu chuyển dạ (thường là khoảng hai đến bốn tuần trước đó, nhưng nó có thể thay đổi).

Trong những lần sinh tiếp theo, hiện tượng “nhẹ đi” này không thường xảy ra cho đến khi bạn thực sự chuyển dạ. Em bé của bạn đang vào tư thế để thoát ra, lý tưởng nhất là đầu cúi xuống thấp (và không ở tư thế ngôi mông ).

Bạn có thể cảm thấy như mình đang đi lạch bạch nhiều hơn so với thời điểm hiện tại – và bạn vẫn có thể bị đi tiểu thường xuyên giống như bạn đang ở trong tam cá nguyệt thứ ba vì đầu của em bé lúc này đang đè lên bàng quang của bạn.

Tin tốt là bạn có nhiều chỗ thở hơn một chút, vì đứa con nhỏ của bạn đang di chuyển ra khỏi phổi của bạn.

Cổ tử cung bắt đầu giãn ra

Cổ tử cung của bạn cũng đang chuẩn bị cho việc sinh nở: Nó bắt đầu giãn ra (mở ra) và căng ra (mỏng đi) trong những ngày hoặc vài tuần trước khi bạn sinh nở. Khi bạn khám sức khỏe hàng tuần trong khoảng thời gian mang thai tại nhà, bác sĩ có thể  đo và theo dõi sự giãn nở và hiệu quả thông qua một cuộc kiểm tra nội bộ.

Nhưng mọi người đều tiến triển theo cách khác nhau, vì vậy đừng nản lòng nếu bạn đang giãn ra từ từ hoặc chưa hoàn toàn.

Chuột rút và tăng đau lưng

Bạn có thể cảm thấy chuột rút và đau ở lưng dưới và háng khi sắp chuyển dạ, đặc biệt nếu đây không phải là lần mang thai đầu tiên của bạn. Các cơ và khớp của bạn đang kéo căng và chuyển dịch để chuẩn bị chào đời.

Các khớp có cảm giác giãn ra

Trong suốt thai kỳ của bạn, hormone thai kỳ relaxin đã làm cho dây chằng của bạn lỏng ra một chút (nó cũng là nguyên nhân dẫn đến  những hành vi vụng về tiềm ẩn của bạn  trong tam cá nguyệt vừa qua).

Trước khi lâm bồn, bạn có thể nhận thấy các khớp trên toàn cơ thể bớt căng hơn một chút và thoải mái hơn. Đó chỉ là cách tự nhiên mở ra khung xương chậu của bạn để hành khách nhỏ của bạn có thể bước vào thế giới.

Bệnh tiêu chảy

Cũng giống như các cơ trong tử cung của bạn đang thư giãn để chuẩn bị cho việc sinh nở, thì các cơ khác trong cơ thể bạn – bao gồm cả những cơ ở trực tràng cũng vậy. Và điều đó có thể dẫn đến tiêu chảy trước khi sinh (như thể tình trạng tiêu chảy khi mang thai đang diễn ra mà bạn có thể đã trải qua chưa đủ tồi tệ!).

Dù khó chịu nhưng nó hoàn toàn bình thường. Chỉ cần đảm bảo luôn đủ nước và nhớ rằng: Đó là một dấu hiệu tốt!

Ngừng tăng cân

Tăng cân khi mang thai thường chững lại vào cuối thời kỳ. Một số bà mẹ sắp sinh thậm chí còn giảm được vài cân.

Điều này là bình thường và sẽ không ảnh hưởng đến cân nặng khi sinh của bé. Anh ấy vẫn tăng, nhưng bạn đang giảm do lượng nước ối thấp hơn, nghỉ nhiều hơn trong phòng tắm và thậm chí có thể tăng cường hoạt động.

Mệt mỏi và bản năng làm tổ

Chờ một chút, đây là tam cá nguyệt thứ ba hay là đầu tiên? Giữa bàng quang đang hoạt động và sự mệt mỏi tái tạo, đôi khi bạn có thể cảm thấy như mình đã đi ngược dòng thời gian.

Vòng bụng siêu lớn đó cùng với bàng quang bị nén và các cơ quan khác của bạn có thể khiến bạn khó có thể ngủ ngon trong những ngày và tuần cuối của thai kỳ. Vì vậy, hãy chất đống những chiếc gối đó và chợp mắt khi có thể, nếu có thể.

Đó là, trừ khi bạn cảm thấy ngược lại với siêu buồn ngủ. Một số bà mẹ tràn đầy năng lượng (còn được gọi là  bản năng làm tổ ) khi sinh nhật của con họ gần đến, và không thể cưỡng lại sự thôi thúc hấp dẫn phải dọn dẹp và sắp xếp mọi thứ trong tầm mắt. Điều đó cũng không sao, miễn là bạn không lạm dụng nó.

Xem thêm bài viết:

Nguồn:

Signs of Labor

Exit mobile version