Site icon Medplus.vn

Dấu hiệu khi bà bầu bị viêm đường tiết niệu

Dấu hiệu khi bà bầu bị viêm đường tiết niệu

Dấu hiệu khi bà bầu bị viêm đường tiết niệu

1. Viêm đường tiết niệu là gì?

Bà bầu bị viêm đường tiết niệu là gì? Đường tiết niệu là nơi loại bỏ các chất thải và nước tiểu ra ngoài cơ thể. Niệu quản có tác dụng dẫn nước tiểu tới bàng quang. Bàng quang là nơi chứa và lưu giữ nước tiểu để thải ngoài cơ thể qua niệu đạo. Viêm đường tiết niệu là trường hợp các vi khuẩn từ bên ngoài xâm nhập vào bên trong cơ thể qua đường tiết niệu. Viêm đường tiết niệu thường xảy ra ở bàng quang hoặc niệu quản. Viêm đường tiết niệu cũng có thể xảy ra ở thận, gọi là viêm bể thận cấp tính hay nhiễm trùng thận.

Viêm đường tiết niệu thường xảy ra ở bàng quang hoặc niệu quản.

2. Nguyên nhân bà bầu bị viêm đường tiết niệu

Sự thay đổi hormone

Sự thay đổi hormone trong cơ thể khi mang thai là nguyên nhân khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào đường tiết niệu gây nhiễm trùng. Sự tăng lên kích thước của tử cung do quá trình mang thai, tử cung giãn nở trong tạo ra áp lực lên bàng quang.

Sự thay đổi hormone khiến mẹ bị viêm đường tiết niệu.

Nhiễm khuẩn đường ruột

Viêm đường tiết niệu xảy ra do nhiễm khuẩn từ đường ruột. Một số vi khuẩn như E.coli trú ẩn trong đường ruột. Vì niệu đạo có vị trí gần trực tràng nên vi khuẩn dễ dàng xâm nhập qua. Để hạn chế việc xâm nhập của vi khuẩn vào cơ thể, mẹ bầu nên vệ sinh từ trước ra sau (không vệ sinh sau ra trước).

Quan hệ tình dục

Quan hệ tình dục khi mang thai là một trong những đường khiến bà bầu bị viêm đường tiết niệu. Một số vi khuẩn gần âm đạo có thể đi vào niệu đạo trong quá trình quan hệ. Để hạn chế nguy cơ này, mẹ nên đi tiểu trước khi bắt đầu cuộc yêu.

Nếu mẹ đã từng gặp các trường hợp bên dưới thì càng nên đến bệnh viện sớm:

3. Biểu hiện khi bà bầu bị viêm đường tiết niệu

Một số biểu hiện thường dễ nhận biết khi mẹ bầu bị viêm đường tiết niệu là:

Đây là những dấu hiệu của nhiễm trùng thận mà mẹ cần điều trị ngay:

Nên đi xét nghiệm nước tiểu.

Xem thêm bài viết:

Đừng quên ghé MedPlus.vn mỗi ngày để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp nhé!

Exit mobile version