Site icon Medplus.vn

Dấu hiệu nhận biết về Bệnh Zona nguy hiểm như thế nào?

Bệnh zona là một bệnh nhiễm trùng do vi-rút gây ra từ vi-rút varicella-zoster (VZV), cùng một loại vi-rút gây ra bệnh thủy đậu. Nó thường ảnh hưởng đến một hạch thần kinh cảm giác đơn lẻ và bề mặt da mà dây thần kinh đó cung cấp. Hãy cùng Medplus tìm hiểu những triệu chứng của bệnh Zona qua bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Các triệu chứng bệnh Zona

Bệnh zona là kết quả của cùng một loại vi rút gây bệnh thủy đậu.

Bệnh zona thường ảnh hưởng đến một bên của cơ thể. Đây thường là thắt lưng, ngực, bụng hoặc lưng. Các triệu chứng cũng có thể xuất hiện trên mặt và ở mắt, miệng, tai. Virus cũng có thể ảnh hưởng đến một số cơ quan nội tạng.

Bệnh zona thường ảnh hưởng đến một hạch thần kinh cảm giác đơn lẻ gần tủy sống, được gọi là hạch rễ lưng. Đây là lý do tại sao các triệu chứng xảy ra ở các vùng cụ thể của cơ thể, thay vì khắp nơi. Cơn đau là kết quả của sự liên quan đến dây thần kinh, chứ không phải do phát ban.

Trên thực tế, một số người bị đau nhưng không phát ban. Trong khi đó, những người khác có thể bị phát ban kèm theo cơn đau kèm theo các triệu chứng khác, chẳng hạn như sốt , ớn lạnh hoặc đau đầu .

Các triệu chứng có thể khác nhau về bản chất, tùy thuộc vào vị trí mà chúng xuất hiện trên cơ thể.

Các triệu chứng chung

Một số triệu chứng phổ biến nhất của bệnh zona bao gồm:

Các triệu chứng trên cơ thể

Phát ban da phồng rộp có thể xuất hiện thành một hoặc nhiều dải riêng biệt với các dây thần kinh cảm giác của da, được gọi là da liễu.

Các vị trí phổ biến cho việc này bao gồm:

Nó thường chỉ xảy ra ở một bên của cơ thể.

Vị trí của các triệu chứng sẽ phụ thuộc vào sự phân bố da liễu nào mà virus ảnh hưởng.

Các triệu chứng trên khuôn mặt

Nếu phát ban ảnh hưởng đến mặt, các triệu chứng thường chỉ xuất hiện ở một bên – thường là xung quanh một bên mắt và trán.

Chúng có thể bao gồm:

Các triệu chứng về mắt

Nếu vi-rút ảnh hưởng đến dây thần kinh mắt, điều đó có nghĩa là một người bị herpes zoster mắt.

Điều này có thể gây đau, đỏ và sưng trong và xung quanh mắt, cũng như mất thị lực tạm thời hoặc vĩnh viễn.

Các triệu chứng về tai

Bệnh zona cũng có thể xảy ra trong hoặc xung quanh tai, dẫn đến các vấn đề về thăng bằng và thính giác, cũng như yếu cơ ở bên bị ảnh hưởng của khuôn mặt.

Những thay đổi này có thể lâu dài hoặc thậm chí vĩnh viễn. Một người xuất hiện các triệu chứng ở hoặc xung quanh tai và mắt nên đi khám ngay để giảm nguy cơ biến chứng.

Các triệu chứng về miệng

Nếu bệnh zona ảnh hưởng đến miệng , một người có thể gặp phải:

Cảm giác đau và khó chịu của những triệu chứng này có thể khiến bạn khó ăn uống.

Bệnh zona nội tạng

Bệnh zona cũng có thể ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng. Sẽ không có chuyện phát ban, nhưng các vấn đề khác có thể phát sinh.

Ví dụ, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy bằng chứng về bệnh zona trong hệ tiêu hóa , có thể dẫn đến rối loạn chức năng đường tiêu hóa vàđộng mạch trong não, có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ và sa sút trí tuệ .

Các triệu chứng khác

Cũng có thể có các triệu chứng khác, kể cả:

Tiến triển triệu chứng

Các triệu chứng thường tiến triển như sau:

Bệnh zona thường kéo dài khoảng 2-4 tuần. Nó dễ lây cho đến khi các mụn nước khô lại và đóng vảy.

Hầu hết mọi người sẽ chỉ bị zona một lần, nhưng nó có thể tái phát ở một số người.

2. Bệnh zona có lây không?

Nó là không thể trực tiếp truyền bệnh zona cho người khác. Tuy nhiên, một người chưa từng mắc bệnh thủy đậu có thể bị nhiễm VZV khi tiếp xúc trực tiếp với chất dịch trong mụn nước của người hiện đang bị bệnh zona.

Nếu điều này xảy ra và người đó chưa được chủng ngừa bệnh thủy đậu, họ sẽ phát bệnh thủy đậu trước, không phải bệnh zona.

Bệnh zona không lây lan qua ho hoặc hắt hơi. Chỉ tiếp xúc trực tiếp với chất dịch từ mụn nước có thể lây lan vi-rút. Do đó, việc che phủ các mụn nước làm giảm nguy cơ lây lan.

Điều quan trọng cần lưu ý là vi rút chỉ hoạt động từ khi mụn nước mới xuất hiện đến khi chúng khô lại và đóng vảy. Không thể lây truyền trước khi mụn nước phát triển và sau khi hình thành lớp vảy. Nếu một người không phát triển mụn nước, vi rút không thể lây lan theo nghĩa truyền thống.

Thực hiện các biện pháp phòng ngừa sau đây có thể giúp ngăn ngừa sự lây truyền của vi rút:

Điều quan trọng là tránh tiếp xúc với:

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version