Site icon Medplus.vn

Trẻ Mọc Răng – Dấu Hiệu Và Cách Chăm Sóc

Dấu hiệu của việc trẻ mọc răng và cách chăm sóc trẻ

Con bạn sẽ bắt đầu mọc răng trong hai năm tới. Và dưới đây là những điều bạn cần biết về quá trình mọc răng của trẻ – bao gồm cả cách giảm đau khi răng bắt đầu hình thành và phá vỡ các nướu răng.

Con của bạn đang bắt đầu mọc răng sao? Tuy việc trẻ mọc răng không có gì mới nhưng sự xuất hiện của chiếc răng hàm đầu tiên khi bé khoảng 13 đến 19 tháng tuổi có thể đưa sự khó chịu lên một mức độ hoàn toàn khác.

Nhờ kích thước lớn hơn và các cạnh kép, răng hàm 1 tuổi và 2 tuổi có thể khó cắt gấp đôi so với những răng cửa, và điều đó thường có nghĩa là cơn đau tăng gấp đôi khi mọc răng ở trẻ. May mắn thay, vẫn có rất nhiều cách mà bạn có thể làm để giúp trẻ giảm đau nhức.

Dấu hiệu và cách chăm sóc khi trẻ mọc răng

Khi nào việc mọc răng thường xảy ra?

Những chiếc răng ở trẻ thường xuất hiện trong năm đầu tiên. Chiếc răng sữa đầu tiên có thể mọc ngay sau khoảng 6 tháng, trong khi những chiếc răng cuối cùng sẽ xuất hiện khi con bạn được 3 tuổi.

Mặc dù bạn không thể dự đoán con bạn sẽ có bao nhiêu chiếc răng khi 1 hoặc 2 tuổi, nhưng trình tự mọc răng này không thể đúng với mọi đứa trẻ. Nhưng việc mọc răng có thể sẽ tuân theo những mốc thời gian sau:

Mặc dù độ tuổi mọc răng giữa các bé có thể khác nhau đôi chút, nhưng hãy nhớ nói chuyện với bác sĩ của con bạn nếu bé chưa có bất kỳ chiếc răng nào khi bé được 16 đến 18 tháng.

Các triệu chứng mọc răng ở trẻ

Có khả năng con bạn sẽ mọc cả hai răng hàm mà không đau hoặc đau ít. Tuy nhiên, thường thì trường hợp đó ít xảy ra. Nếu trường hợp của con bạn đau nhiều, cần biết rằng các triệu chứng mọc răng của trẻ có thể giống với những việc mà bé đã trải qua khi còn nhỏ. Dưới đây là một số triệu chứng mọc răng phổ biến ở trẻ:

Khi nào con tôi mới mọc răng hàm thứ hai?

Các răng hàm nằm ở phía sau của miệng thường xuất hiện vào năm thứ hai. Các răng hàm dưới có thể mọc trước, bắt đầu từ tháng thứ 23, mặc dù đôi khi chúng có thể không xuất hiện cho đến tháng thứ 31. Các răng hàm thứ hai trên thường phát triển trong khoảng thời gian từ tháng 25 đến tháng thứ 33.

Răng hàm 3 tuổi của bé mọc khi nào?

Khi con bạn được 3 tuổi, rất có thể bé sẽ mọc đầy đủ các răng sữa. Ở hầu hết trẻ em, răng hàm trên và hàm dưới thường xuất hiện vào tháng thứ 33, vì vậy những chiếc răng hàm được gọi là 3 tuổi sẽ xuất hiện trước sinh nhật lần thứ ba của trẻ.

Tuy nhiên, mỗi đứa trẻ đều khác nhau và một số trẻ mọc răng muộn hơn hoặc sớm hơn dự kiến. Nếu con bạn chưa có răng hàm trước 3 tuổi, hãy đưa bé đến bác sĩ.

Bạn nên làm gì khi trẻ mọc răng?

Các phương pháp điều trị mọc răng dưới đây đã được thử và sử dụng nhằm giúp con bạn cảm thấy tốt hơn:

Không cho con bạn dùng bất kỳ loại gel hoặc chất lỏng mọc răng nào có chứa benzocain, một loại chất gây tê có trong nhiều loại gel mọc răng không kê đơn.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) cảnh báo rằng benzocaine có thể gây ra một tình trạng hiếm gặp nhưng chết người gọi là methemoglobin huyết, làm giảm oxy trong máu xuống mức thấp nguy hiểm.

Theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA), sau khi con bạn bước sang tuổi thứ 2, các sản phẩm chứa benzocain có thể an toàn hơn để sử dụng, mặc dù chỉ khi chúng có một số cảnh báo nhất định trên nhãn. Nhưng bạn vẫn nên luôn luôn kiểm tra với bác sĩ trước khi đưa cho trẻ.

Các phương pháp điều trị “vi lượng đồng căn” – bao gồm gel mọc răng, chất lỏng và viên nén – cũng không an toàn cho trẻ, một phần vì chúng có thể được tạo ra với thành phần hoạt tính gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng.

Tương tự, không cho trẻ vòng cổ bằng hổ phách, gỗ, đá cẩm thạch hoặc vòng cổ khi mọc răng có thể gây nguy cơ bóp cổ và nghẹt thở cho trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi.

Bạn nên làm gì nếu con bạn nghiến răng?

Nghiến răng – còn gọi là tật nghiến răng – thường gặp ở trẻ mới biết đi, đặc biệt nếu trẻ đang mọc răng và bị đau. Nhiều người có xu hướng nghiến răng khi ngủ, điều này giải thích cho âm thanh “nghiến răng” mà bạn nghe thấy khi ở trên giường.

May mắn thay, hầu hết trẻ mới biết đi ngừng nghiến răng trước 6 tuổi hoặc khi hệ răng vĩnh viễn của bé xuất hiện, vì vậy ít có khả năng xảy ra bất kỳ thói quen xấu nào từ việc nghiến răng. Nếu bạn vẫn lo lắng về tật nghiến răng ở trẻ, hãy nói chuyện với nha sĩ của con bạn.

Đánh răng cho trẻ

Chỉ vì răng sữa của trẻ sẽ rụng trong một vài năm không có nghĩa là bạn không nên chăm sóc răng miệng. Theo Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP), trẻ em bị sâu răng cũng có nhiều khả năng bị sâu hơn ở răng trưởng thành.

Để làm sạch răng của con bạn – bắt đầu ngay ở chiếc đầu tiên- hãy sử dụng bàn chải đánh răng lông mềm, kích thước của trẻ em và một ít kem đánh răng có chứa fluor (kích thước không quá hạt gạo) một lần vào buổi sáng và một lần vào ban đêm.

Đặt hẹn giờ trong hai phút hoặc hát một bài hát dài hai phút với trẻ để đảm bảo rằng bạn đang đánh răng trong khoảng thời gian được khuyến nghị.

Hãy nhớ rằng trẻ em không nên nuốt quá nhiều kem đánh răng. Nếu bé không thể khạc nhổ, hãy để bé nghiêng đầu xuống để kem đánh răng chảy ra khỏi miệng và vào bồn rửa hoặc cốc.

Trẻ lớn hơn, chẳng hạn như những trẻ từ 3 đến 6 tuổi, có thể sử dụng một lượng kem đánh răng có chứa florua cỡ hạt đậu và tự đánh răng, nếu bé có thể tự làm. AAP nói rằng cho đến khi trẻ khoảng 7 hoặc 8 tuổi (hoặc đôi khi lớn hơn), bạn vẫn sẽ cần giúp chúng đánh răng.

Khi nào bạn nên đưa trẻ đi khám răng?

Lên lịch cho cuộc hẹn khám răng đầu tiên của con bạn sau khi bé mọc chiếc răng đầu tiên hoặc khi bé được 1 tuổi, tùy vào điều kiện nào đến trước.

Tại sao phải bắt đầu sớm? Ngay khi bé mọc răng, bé có thể bị sâu răng.

Một lý do khác: Bạn sẽ muốn tìm một nha sĩ thường xuyên để họ có thể khám cho con bạn nếu một tai nạn xảy ra. Ví dụ như một chiếc răng bị gãy hoặc khi nó bị gãy hoàn toàn.

Ở lần khám đầu tiên, nha sĩ của bạn có thể hướng dẫn bạn thêm về cách vệ sinh răng miệng ở trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi, đồng thời sẽ lên lịch cho cuộc hẹn tiếp theo.

Một số chuyên gia khuyên bạn nên kiểm tra sức khỏe định kỳ sáu tháng ngay cả khi trẻ còn nhỏ, tuy nhiên điều đó có thể khác nhau tùy ở mỗi trẻ.

Khi nào cần gọi bác sĩ về việc trẻ mọc răng

Rất có thể, quá trình mọc răng của trẻ không cần gọi hoặc đến gặp bác sĩ (mặc dù việc này sẽ đòi hỏi rất nhiều sự kiên nhẫn).

Nhưng nếu con bạn bị sốt hoặc có vẻ đặc biệt khó chịu, hãy liên hệ với bác sĩ nhi khoa hoặc nha sĩ nhi khoa, họ có thể giúp bạn tìm ra phương pháp khắc phục phù hợp cho cơn đau khi mọc răng của con bạn.

Và trên tất cả, chỉ cần cố gắng tiếp tục. Mặc dù bạn có thể bị quấy khóc và thức đêm trong vài tháng, nhưng quá trình mọc răng của trẻ sẽ kết thúc trước khi bạn biết điều đó.

Và sau đó, những cột mốc liên quan đến răng của bé sẽ thú vị hơn là bực bội – chúng ta đang nói về nụ cười răng khểnh và Nàng Tiên Răng!

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Nguồn: whattoexpect

Exit mobile version