Site icon Medplus.vn

Đậu phụ: cách làm chuẩn chỉnh CHO BỮA CHAY HƯƠNG VỊ ĐẠM

Sản phẩm đậu nành lên men và tác dụng bất ngờ

Sản phẩm đậu nành lên men và tác dụng bất ngờ

Đậu phụ được nhiều người trên thế giới yêu thích vì tính linh hoạt và kết cấu của nó. Món này có thể được làm ở nhà. Bạn hãy mua đậu nành, một vài nguyên liệu đặc biệt và bỏ ra một chút thời gian. Tất cả công đoạn Medplus đã trình bày chi tiết trong bài Đậu phụ: cách làm chuẩn chỉnh CHO BỮA CHAY HƯƠNG VỊ ĐẠM.

Đậu phụ: cách làm chuẩn chỉnh CHO BỮA CHAY HƯƠNG VỊ ĐẠM

Lời đầu

Đậu phụ được làm từ ba thành phần: đậu nành, nước và chất làm đông tụ – thường là nigari (magie clorua) hoặc thạch cao (canxi sunfat). Sữa đậu nành, được chế biến từ đậu nành và nước, là tiền thân của món đậu phụ (giống như sữa là tiền thân của pho mát). Một chất làm đông được thêm vào sữa đậu nành để giúp sữa đông và tạo váng sữa, tương tự như cách làm pho mát.

Thành phần duy nhất thực sự ảnh hưởng đến hương vị đậu phụ là chất làm đông. Nigari, có vị hơi đắng nhưng nó thường được dùng để làm đậu phụ. Nếu bạn không thích, hãy dùng thạch cao. Bởi nó có vị ít đắng hơn và cũng góp phần tạo ra đậu phụ mềm, chắc giống như nigari. Và nó cũng bổ sung nhiều canxi cho xương.

Thu thập các thành phần sau

Chuẩn bị các thiết bị đặc biệt này

Để có mẻ đậu phụ ngon

Bước 1: Làm sữa đậu nành

Trước khi làm đậu phụ, bạn cần làm sữa đậu nành. Vì phần này yêu cầu ngâm qua đêm nên hãy bắt đầu một ngày trước khi làm đậu phụ.

  1. Cho 3 cup đậu nành khô vào một bát trộn vừa. Đổ ngập nước khoảng 2 inch. Để ngâm qua đêm.
  2. Để ráo nước và cho vào máy xay cùng 8 cup nước. Trộn cho đến khi chúng mịn và sủi bọt.
  3. Đổ chất lỏng vào một cái nồi lớn và đun trên lửa vừa. Nấu, khuấy thường xuyên, hớt bọt và loại bỏ, cho đến khi hơi nước bắt đầu bốc lên từ bề mặt nhưng chất lỏng không sôi.
  4. Khi sữa đậu nành bắt đầu nổi bọt và nổi lên trên thành nồi, hãy tắt bếp ngay lập tức. Đặt một cái rây lưới mịn lên trên bát trộn. Lót lưới lọc bằng vải thưa.
  5. Đổ sữa đậu nành đã nấu vào rây lọc có lót vải thưa. Để căng và nguội trong một hoặc hai giờ hoặc cho đến khi đủ nguội để xử lý.
  6. Chụm các mặt của vải thưa trong tay, tạo thành một cái bao. Ép phần sữa đậu nành còn lại để lấy chất rắn. Bạn nên có khoảng 8 cup sữa đậu nành. Chuyển sữa đậu nành trở lại nồi và đổ bả hoặc để dành. Nó được gọi là okara, có thể sử dụng trong nấu ăn.
  7. Nấu sữa đậu nành lần thứ hai trên lửa vừa. Khuấy thường xuyên để đáy nồi không bị cháy xém. Khi có hơi nước trên bề mặt sữa đậu nành, vặn nhỏ lửa và đun trong 5 phút.

Lời khuyên

Chú ý không để sữa bị cháy, liên tục dùng thìa gỗ khuấy đáy nồi – nếu đáy nồi bị khét, đậu phụ thành phẩm có mùi vị khó chịu.

Đậu phụ

Bước 2: Thêm chất làm đông

Khuấy sữa đậu nành vài lần và loại bỏ phần màng đã hình thành. Tắt bếp. Kết hợp chất làm đông với 1/2 cup nước, trộn cho tan. Khuấy mạnh sữa đậu nành trong 10 giây, sau đó cho 1/4 hỗn hợp đông tụ vào, khuấy nhiều lần rồi nhẹ nhàng nhấc thìa ra khỏi nồi.

Rưới thêm 1/4 lượng chất đông tụ lên trên sữa đậu nành, sau đó đậy nắp nồi lại và để yên trong 3 phút. Chỉ khuấy đều bề mặt của sữa đậu nành trong vài giây, sau đó rắc 1/4 chất đông tụ tiếp theo lên bề mặt của sữa đậu nành. Đậy nắp nồi lại khoảng 3 đến 5 phút. Khuấy nhẹ sữa đậu nành, sau đó thêm 1/4 lượng chất làm đông cuối cùng. Đậy nắp và để thêm 3 phút.

Bây giờ, sữa đậu nành của bạn không còn giống trước nữa. Bạn nên có một nồi đựng váng sữa màu vàng nhạt và sữa đông trắng.

Bước 3: Để ráo và tạo hình đậu phụ

Bnaj hãy đặt khuôn đậu phụ lót vải thưa hoặc tự chế và một bát trộn cạnh nhau. Bắt đầu tách váng sữa khỏi sữa đông. Nhấn rây lọc dạng lưới nhỏ vào hỗn hợp, ấn phần sữa đông đặc xuống và cho váng sữa vào đầy cốc. Dùng muôi hoặc cốc đong để múc váng sữa và chuyển vào cối trộn. Tiếp tục làm như vậy cho đến khi sữa đông cứng lại ở mặt sau của rây lọc và không còn váng sữa để bạn múc.

Chuyển sữa đông vào khuôn đã phủ một hoặc hai lớp vải thưa. Đặt đầu khuôn lên trên và đặt tạ lên trên khuôn này để ấn nó xuống. Để đậu phụ trong 15 đến 25 phút cho săn chắc.

Cách dùng đậu phụ

Làm lạnh đậu phụ trong tủ lạnh cho đến khi đủ độ cứng để cắt. Sau đó cắt thành từng miếng vuông để nướngchiên, nấu canh hoặc hấp. Nếu bạn muốn bảo quản đậu phụ, hãy ngâm nó trong nước ngọt và lạnh tối đa ba ngày. Hoặc bạn có thể dùng đậu hủ non ngay lập tức – tuy hơi vụn nhưng vẫn hương vị tươi ngon hơn.

Kết luận

Vâng công thức này bày bạn làm hai món: sữa đậu nành và đậu phụ. Hương vị béo béo, thơm thơm đặc trưng của chúng chắc chắn làm hài lòng bạn. Nếu bạn ngán thịt hãy dùng nó như một món thay thế thanh đạm. Bạn có thể nấu canh đậu phụ giá hẹ để giải nhiệt. Hay nếu bạn khéo léo hãy dùng sữa đậu nành để nấu bún riêu chay. Phần váng sữa đông trông rất giống váng cua. Và phần chao được thêm vào cuối cùng tạo hương vị khá giống mắm tôm. Thật vui, nếu ăn chay mà chỉ nghĩ đến món mặn. Nhưng chúng tôi nghĩ ai bắt đầu vào khuôn khổ cũng khó hòa nhập lúc đầu. Và món này được tạo ra để làm điều đó.

Nếu bạn thích bài viết hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Medplus chúc bạn nấu thành công đậu phụ và dùng ngon.

Xem thêm bài viết

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version