Site icon Medplus.vn

Đậu phụ om Tứ Xuyên (家常 豆腐) 16 phút sưởi ấm gian bếp nhà

moi ban 3 - Medplus

Đậu phụ om Tứ Xuyên có ​​vị ngon tuyệt vời. Bên ngoài dai và mềm. Bên trong xốp thấm đều hương vị của nước sốt.

Đậu phụ om Tứ Xuyên (家常 豆腐) 16 phút sưởi ấm gian bếp nhà

Nhà hàng tại gia

Món đậu phụ om Tứ Xuyên ngày nay được tạo nên dựa trên hương vị một món ăn cổ điển của vùng này được gọi là Jiā Cháng Dòu Fù (家常 豆腐), có nghĩa món đậu phụ của gia đình. Như tên gọi của nó, nó rất đơn giản để thực hiện. Nhưng chúng tôi không thể so sánh được hương vị của món ăn. Đó là một lý do tại sao đậu phụ om Tứ Xuyên thường xuất hiện trong thực đơn nhà hàng.

Những miếng đậu phụ chiên sau đó om thấm đều hương vị: cay, thơm, hấp dẫn và umami. Đối với những người có quan niệm sai lầm về đậu phụ là nhạt nhẽo và nhàm chán, đây chắc chắn là một món ăn tuyệt vời để thử. Tin tôi đi! Đậu phụ vẫn là một trong những nguyên liệu phổ biến nhất trong nhà bếp Trung Quốc hàng nghìn năm vì một lý do rất chính đáng.

Nấu cực dễ

Để nấu món đậu phụ kho cần qua hai bước đơn giản:

Sử dụng phương pháp chiên cạn hoặc chiên không khí để biến đậu hũ trắng, săn chắc thành những miếng vàng, giòn, có kết cấu xốp bên trong.

Hầm nhanh đậu phụ đã chiên trong nước gia vị vừa đủ để hương vị thấm vào miếng đậu phụ.

Trong phiên bản gốc, những lát thịt lợn béo được sử dụng để tăng thêm hương vị. Tôi thay thế chúng bằng nấm đông cô khô để thân thiện với người ăn chay. Nhưng hương vị của đĩa đậu phụ om Tứ Xuyên không bị ảnh hưởng, tôi hứa!

Mời bạn!

Loại đậu được sử dụng

Khác với Đậu phụ MapoĐậu phụ sốt tỏi đòi hỏi đậu phụ có kết cấu vừa phải đến mềm, đậu phụ om Tứ Xuyên cần đậu phụ chắc. Trong tiếng Trung, loại đậu phụ này có nhiều tên khác nhau: Bei Dou Fu (北 豆腐), Lao Dou Fu (老豆腐), Lu Shui Dou Fu (卤水 豆腐), v.v.

Đậu phụ chắc có hàm lượng nước thấp hơn đậu phụ vừa, mềm hoặc bóng. Nó cho cảm giác khá chắc chắn và ít bị cấn lúc ấn vào. Tuy nhiên, tôi không khuyên bạn nên dùng đậu phụ cứng (thường được tìm thấy trong gian hàng dành cho người ăn chay trong các siêu thị chính thống hơn ở các cửa hàng Trung Quốc) quá khô và dễ vỡ vụn.

So với các loại đậu phụ mềm hơn, đậu phụ cứng mang đến hương vị đậu nành rõ rệt hơn mà tôi đánh giá rất cao. Nó cũng ít dễ vỡ hơn lúc xử lý, do đó nó hoàn hảo cho những đầu bếp mới làm quen với thành phần này.

Trong món ăn ngày nay, đậu phụ thường được phục vụ trong các miếng hình tam giác. Trước tiên, bạn có thể cắt thành từng miếng vuông, sau đó cắt theo đường chéo. Độ dày của mỗi miếng nên khoảng 2 cm (¾ inch). Trước lúc chiên, nhớ dùng giấy bếp thấm khô từng miếng để dầu bớt bắn tung tóe.

Công thức truyền thống cho món đậu phụ om Tứ Xuyên bao gồm công đoạn chiên ngập dầu. Đây là phương pháp nấu ăn tôi có xu hướng tránh trừ lúc nó thực sự cần thiết. Tôi đã thử nghiệm hai lựa chọn thay thế ít dầu mỡ hơn: chiên nông và chiên không khí. Tôi rất vui vì cả hai đều cho kết quả tốt.

Tương ớt Tứ Xuyên

Tương ớt Tứ Xuyên được làm từ đậu tằm lên men và ớt, là một loại gia vị cơ bản của nền ẩm thực Tứ Xuyên được tìm thấy trong nhiều món ăn cổ điển. Ví dụ như Đậu phụ Mapo, Thịt bò hấp Tứ Xuyên, v.v. Bạn có thể tìm thấy một số mẹo về cách làm món củ sen xào cay.

Sản phẩm thay thế tương ớt Tứ Xuyên

Đối với món đậu phụ om Tứ Xuyên này, sốt tỏi ớt ngâm hoặc sốt đậu đen cay có thể thay thế tốt. Món ăn sau khi hoàn thành có hương vị khác lạ nhưng vẫn ngon. Bạn cũng có thể sử dụng các loại gia vị tương tự có ở các cửa hàng Trung Quốc. Nhưng lưu ý bạn có thể cần điều chỉnh liều lượng vì độ mặn của mỗi loại nước sốt khác nhau.

Sau đó cho nấm hương khô (đã ngâm nước và cắt lát), khoảng 250 ml (1 cup) nước vào nấm hương, nước tương đen và đường. Đun sôi và cho đậu phụ rán, ớt vào. Đậy nắp và om trên lửa nhỏ trong 2 phút hoặc lâu hơn.

Chuẩn nhà hàng

Sử dụng “nước nấm”?

Bởi vì nó đã chiết xuất hương vị thơm từ nấm đông cô khô, làm tăng vị umami cho món đậu phụ om Tứ Xuyên. Khi đổ vào, bạn nhớ gạt bỏ những cặn rắn dưới đáy bát.

Dùng nấm đông cô tươi (hoặc các loại nấm khác)

Có, bạn có thể. Trong trường hợp này, bạn có thể thay “nước nấm” bằng nước rau củ nếu có.

Trong quá trình om, hầu hết chất lỏng (và hương vị) được hấp thụ vào miếng đậu phụ rán. Nếu bạn muốn có thêm nước sốt (ví dụ như đổ lên cơm khi phục vụ), vui lòng thêm một chút nước nếu món đậu phụ om Tứ Xuyên có vẻ khô.

Cuối cùng, đổ hỗn hợp tinh bộtnước vào để sốt đặc (khuấy đều trước vì tinh bột có xu hướng chìm xuống đáy). Dùng hành lá thái nhỏ để trang trí trước lúc cho đậu phụ om Tứ Xuyên vào đĩa.

Công thức đậu phụ om Tứ Xuyên

Danh sách các nguyên liệu khá đơn giản và không đắt. Chúng tôi cũng đã chia nhỏ các công đoạn và viết kèm vài dòng mô tả để bạn dễ dàng lập kế hoạch chuẩn bị và hoàn thành tốt món đậu phụ om Tứ Xuyên. Mọi việc chỉ kết thúc trong vòng 16 phút.

Thành phần

▢400 g đậu phụ, khoảng 14 oz, xem chú thích 1
Dầu ăn trung tính, để chiên nông hoặc chiên trong nồi chiên không khí
▢3 tép tỏi, băm nhỏ
▢1½ muỗng canh tương ớt Tứ Xuyên, xem lưu ý 2 để biết sản phẩm thay thế
▢4 cây nấm đông cô khô loại lớn, ngâm nước và cắt lát
▢Nước 250 ml (trong đó ngâm nấm đông cô), khoảng 1 chén.
▢½ thìa nước tương đen

▢½ thìa cà phê đường
▢4 quả ớt tươi, cắt khúc
▢1 thìa cà phê tinh bột sắn / tinh bột ngô, pha thêm 3 thìa cà phê nước
▢1 cọng hành lá, thái nhỏ

Đậu phụ om Tứ Xuyên

Hướng dẫn

Chiên đậu phụ

Cắt đậu phụ thành các miếng hình tam giác, dày khoảng 2 cm (¾ inch). Dùng giấy bếp thấm khô bề mặt của chúng.

Tùy chọn 1: Chiên nông: Trong chảo hoặc chảo có đáy phẳng (tốt nhất dùng chảo sâu lòng để dùng cho bước om sau này), làm nóng dầu đủ để ngập khoảng một nửa độ dày của miếng đậu phụ. Thử bằng đầu đũa. Nếu bong bóng xuất hiện xung quanh, dầu đã đủ nóng. Nhẹ nhàng trượt từng miếng đậu phụ một. Vặn mức lửa xuống mức trung bình và để chiên. Trở mặt đầu tiên lúc nó chuyển sang màu vàng. Lúc cả hai mặt đã xong, chuyển vào đĩa có lót giấy bếp để thấm bớt dầu thừa.

Tùy chọn 2: Rán không dầu: Làm nóng trước nồi chiên không dầu ở 200 ° C / 390 ° F trong 3 phút. Xịt một lớp dầu mỏng lên cả hai mặt của miếng đậu hũ. Sau đó đặt chúng thành một lớp duy nhất trên khay chiên giòn bên trong nồi chiên không khí (bạn có thể cần chiên thành hai mẻ). Để chiên trong khoảng 12 phút cho đến lúc chúng trở nên vàng (thời gian cần thiết có thể thay đổi, vì vậy hãy kiểm tra ở 10 phút).

Om đậu phụ

Đổ gần hết dầu, chỉ để một ít trong chảo (Nếu đậu phụ được chiên trong không khí ở bước cuối cùng, hãy thêm 2 thìa cà phê dầu vào chảo). Chiên tỏitương ớt Tứ Xuyên trên mức lửa vừa cho đến lúc có mùi thơm.

Thêm nấm đông cô, nước nấm, nước tương đen và đường. Đun sôi.

Cho đậu hũ đã chiên và ớt sừng vào. Khuấy xung quanh sau đó đậy bằng nắp. Để om trên mức lửa nhỏ trong 2 phút. Thêm một ít nước nếu cần.

Đổ nước tinh bột vào. Cho mọi thứ vào khuấy nhanh sau đó dùng hành lá để trang trí. Món đậu phụ om Tứ Xuyên vào đĩa và phục vụ ngay lập tức.

Nấu trước

Bạn có thể mất rất ít thời gian để nấu món đậu phụ om Tứ Xuyên nếu bạn có sẵn món đậu phụ rán. Vì vậy, tôi khuyên bạn nên chiên một mẻ đậu phụ lớn lúc có thời gian và cất vào tủ lạnh hoặc tủ đông để dùng sau.

Đậu phụ om Tứ Xuyên có thể giữ được hương vị nếu để trong tủ lạnh đến 3 ngày, hoặc trong tủ đông đến 3 tháng (rã đông trong tủ lạnh trước lúc nấu).

Thông tin dinh dưỡng

Phục vụ: 1 | Lượng calo: 267 kcal

Nếu bạn thích đậu phụ om Tứ Xuyên hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui vì nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực. Khả năng và kinh nghiệm nấu nướng của bạn có thể giúp ích cho nhiều người. Vì vậy bạn đừng ngần ngại trình bày quan điểm.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Red House Spice

Exit mobile version