Site icon Medplus.vn

Điểm danh 5 loại thực phẩm người bị mụn nên tránh để có làn da đẹp hơn

Thực phẩm người bị mụn nên tránh

Thực phẩm người bị mụn nên tránh

Mụn là tình trạng phổ biến ở Việt Nam. Nó khiến cho người bị mụn cảm thấy tự ti và ảnh hưởng đến sữ khỏe rất nhiều. Nhiều yếu tố góp phần vào sự phát triển của mụn trứng bao gồm sản xuất bã nhờn và keratin, vi khuẩn gây mụn, nội tiết tố, lỗ chân lông bị tắc và viêm. Những nghiên cứu gần đây cho thấy chế độ ăn uống có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển mụn. Dưới đây là 5 loại thực phẩm mà người bị mụn nên tránh để giúp làn da được cải thiện tốt hơn

5 loại thực phẩm mà người bị mụn nên tránh

Ngũ cốc tinh chế và đường

Người bị mụn nên tránh thực phẩm nhiều đường

Những người bị mụn trứng cá có xu hướng tiêu thụ nhiều carbohydrate tinh chế hơn những người ít hoặc không có mụn. Thực phẩm giàu carbohydrate tinh chế bao gồm: bánh mì, bánh quy giòn, ngũ cốc. Hoặc món tráng miệng làm bằng bột mì trắng, pasta làm bằng bột mì trắng, cơm trắng và bún, nước ngọt có ga và đồ uống có đường khác, chất ngọt như đường mía, xi-rô phong, mật ong hoặc cây thùa

Các loại bánh kẹo, socola, nước ngọt có ga… đều là những loại thực phẩm có khả năng tạo điều kiện cho mụn phát triển nhiều trên da mặt. Nguy cơ gia tăng này có thể được giải thích là do ảnh hưởng của carbohydrate tinh chế đối với lượng đường trong máu và lượng insulin. Do đó, bạn cần cắt giảm chúng ra khỏi khẩu phần ăn để mụn trứng cá không còn hoành hành trên da mặt.

Sản phẩm từ sữa

Nhiều nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa các sản phẩm sữa và mức độ nghiêm trọng của mụn ở thanh thiếu niên. Sữa được biết là làm tăng mức insulin. Không phụ thuộc vào ảnh hưởng của nó đối với lượng đường trong máu. Có thể làm trầm trọng thêm mức độ nghiêm trọng của mụn. Sữa bò cũng chứa các axit amin kích thích gan sản xuất nhiều IGF-1 hơn. Có liên quan đến sự phát triển của mụn trứng cá

Mặc dù có suy đoán về lý do tại sao uống sữa có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mụn. Nhưng vẫn chưa rõ liệu sữa có đóng vai trò trực tiếp hay không. Cần nghiên cứu thêm để xác định xem có một lượng hoặc loại sữa cụ thể có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mụn trứng cá hay không.

Thức ăn nhanh

Thức ăn nhanh không tốt cho làn da của bạn

Một số loại đồ ăn nhanh như đồ chiên rán, đồ nướng… đều không hề có lợi cho làn da, nhất là khi da đang có mụn. Bởi chúng sẽ làm giảm sự lưu thông máu dưới da và gây bít tắc lỗ chân lông. Khiến mồ hôi không thể tiết ra. Thức ăn nhanh còn chứa quá nhiều năng lượng và chất đạm, rất ít chất khoáng, rau xanh và vitamin. Do đó, ăn nhiều đồ ăn nhanh khiến cơ thể thiếu và mất cân đối về dinh dưỡng. Chưa kể đến vấn đề không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đây là thực phẩm người bị mụn nên tránh nếu không muốn tình trạng da mặt tồi tệ hơn.

Thực phẩm cay nóng

Khi đang bị mụn trứng cá, bạn tuyệt đối đừng nên ăn đồ cay nóng. Vì nó có thể làm kích thích mụn nổi lên nhiều và khiến tình trạng sưng viêm càng nặng hơn. Thức ăn cay có tính hút ẩm nên sẽ làm cho da trở nên thô ráp. Đồng thời chất cay cũng gây kích thích lên da, làm da nóng và dễ nổi mụn. Do đó, những người da khô nên hạn chế ăn thức ăn mặn, nóng và cay.

Đối với phụ nữ có thai thì việc ăn cay không ảnh hưởng lớn đến người mẹ. Nhưng mẹ ăn cay khi mang thai sẽ dễ gây bệnh dị ứng cho con trẻ sau này. Con sinh ra dễ bị rôm sẩy, nóng nhiệt trong người. Đối với phụ nữ cho con bú nếu ăn quá cay sẽ ảnh hưởng đến trẻ qua sữa. Mẹ dễ bị bốc hoả trong cơ thể còn con cũng nóng trong người, khó ngủ, hay quấy khóc.

Đồ uống có chứa caffeine

Caffeine là thực phẩm người bị mụn nên tránh

Trà, cafe, bia, rượu… không phải là loại thực phẩm bạn nên tiêu thụ vào khi da đang có mụn. Do caffeine có thể khiến da bạn bị khô, sạm, nổi mụn và nhanh lão hóa hơn.

Tuy không trực tiếp gây ra mụn trứng cá, cũng không trực tiếp làm tăng nguy cơ lão hóa. Nhưng caffeine lại ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của người uống. Không ngủ đủ giấc có thể kích thích làn da tăng sản xuất dầu, tăng nguy cơ tắc nghẽn lỗ chân lông và tạo mụn. Đây là thực phẩm người bị mụn nên tránh

Mt s lời khuyên cho bạn

Trên đây là tổng hợp 5 loại thực phẩm mà người bị mụn nên tránh để cải thiện làn da. Nếu bạn đang bị mụn thì hãy chú ý thêm vào khẩu phần ăn những thực phẩm tốt cho da và tránh các thực phẩm trên. Để biết thêm nhiều thông tin dinh dưỡng hữu ích, theo dõi Medplus ngay nhé!

XEM THÊM

Nguồn tổng hợp 

Exit mobile version