Site icon Medplus.vn

4 điều cơ bản về viêm phế quản khi mang thai, bạn đã biết?

Mặc dù những người mang thai không thực sự bị ức chế miễn dịch, sự cân bằng mỏng manh của hệ thống miễn dịch trong thời kỳ mang thai có thể bị ảnh hưởng bởi nhiễm vi-rút, bao gồm cả viêm phế quản. Viêm phế quản khi mang thai có thể gây cho bạn những khó khăn trong sinh hoạt thường ngày cũng như những biến chứng mà nó mang lại. 

Vì vậy, bài viết sau đây Medplus đã tổng hợp những điều bạn cần quan tâm về bệnh viêm phế quản khi mang thai, cùng tìm hiểu nhé!

Viêm phế quản khi mang thai và 4 điều cần biết

1. Các triệu chứng của viêm phế quản

Viêm phế quản thường phát triển cùng với nhiễm vi-rút. Các triệu chứng có thể bao gồm:

Ít phổ biến hơn (và đôi khi là dấu hiệu của biến chứng), bạn có thể gặp:

2. Mẹo phòng ngừa để tránh bị viêm phế quản khi mang thai

Mặc dù bạn không thể ngăn ngừa hoàn toàn bệnh viêm phế quản, nhưng có một số cách để bạn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh.

Những cách để phòng ngừa, tránh bị viêm phế quản khi mang thai bao gồm:

2.1. Tiêm phòng

Có thể phòng tránh viêm phế quản khi mang thai bằng cách tiêm phòng

Tiêm phòng cúm hàng năm cũng rất quan trọng và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) khuyến cáo những người mang thai nên tiêm vắc xin cúm. Ngoài ra, phụ nữ xuất hiện các triệu chứng của bệnh cúm nên liên hệ với bác sĩ của họ.

Tiêm vắc-xin cúm không chỉ giúp ích cho bạn để tránh bị viêm phế quản khi mang thai, mà còn có thể giúp ích cho sự phát triển của thai nhi. Các kháng thể được truyền từ mẹ sang con qua nhau thai và qua sữa mẹ (ở những trẻ đang cho con bú), và có thể bảo vệ trẻ cho đến 6 tháng tuổi khi chúng đủ điều kiện để tiêm chủng.

Đối với những người từ 19 đến 64 tuổi hút thuốc hoặc mắc một số bệnh lý nhất định, có thể nên dùng thuốc chủng ngừa viêm phổi. Hãy chắc chắn rằng bác sĩ sản khoa của bạn biết về tiền sử bệnh trong quá khứ của bạn. Mặc dù phụ nữ mang thai có thể do dự khi nói với bác sĩ của họ rằng họ hút thuốc, nhưng đây là một lý do tại sao việc nói thành thật là quan trọng, vì thuốc chủng ngừa viêm phổi được khuyến cáo cho bất kỳ ai hút thuốc.

2.2. Kiểm soát các điều kiện cùng tồn tại

Nếu bạn mắc các tình trạng y tế khác — chẳng hạn như hen suyễn — có thể dẫn đến các biến chứng của nhiễm vi-rút, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng các tình trạng này được kiểm soát tốt nhất có thể trong khi mang thai vì chúng có thể làm tăng nguy cơ biến chứng do nhiễm vi-rút.

3. Các biến chứng liên quan của việc bị viêm phế quản khi mang thai

Trong khi bệnh viêm phế quản thường xảy ra ở dân số nói chung cũng như ở phụ nữ đang mang thai, một số có thể phát triển các biến chứng như bệnh nặng. Các biến chứng này, mặc dù không phổ biến, có thể bao gồm từ viêm phổi đến các vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến thai kỳ như sẩy thai hoặc sinh non.

Một số loại vi rút khác nhau gây ra các triệu chứng viêm phế quản có thể là nguyên nhân gây ra bệnh viêm phế quản khi mang thai. Một số trong số này bao gồm:

3.1. Bị viêm phế quản khi mang thai có thể dẫn tới viêm phổi

Viêm phế quản có thể dẫn tới viêm phổi

Trong thời kỳ mang thai, hệ thống miễn dịch hoạt động dựa trên sự cân bằng tốt giữa việc dung nạp một thực thể “ngoại lai” (em bé) và duy trì khả năng chống lại các sinh vật lây nhiễm như vi rút và vi khuẩn. Nhiễm virus có thể phá vỡ sự cân bằng này bằng cách gây ra những thay đổi trong tình trạng viêm, tế bào miễn dịch, …

Biến chứng phổ biến nhất của bị viêm phế quản khi mang thai là viêm phổi do vi khuẩn thứ phát, xảy ra ở khoảng 1,5 trong số một nghìn trường hợp mang thai.

Không phải tất cả phụ nữ đều có nguy cơ mắc bệnh như nhau. Viêm phổi có nhiều khả năng xảy ra:

Điều đó cho thấy rằng, bất kỳ ai cũng có thể bị viêm phổi như một biến chứng của viêm phế quản, do đó, điều quan trọng là phải nhận thức được (nhưng không quá lo lắng) về biến chứng này. Khi được chẩn đoán sớm, viêm phổi khi mang thai thường có thể điều trị được.

3.2. Bị viêm phế quản khi mang thai dẫn tới hội chứng suy hô hấp cấp tính (ARDS)

Cúm là một nguyên nhân quan trọng gây ra viêm phế quản khi mang thai, có thể là một yếu tố nguy cơ của hội chứng suy hô hấp cấp tính (ARDS).

Mặc dù rất hiếm gặp, ARDS do cúm ở phụ nữ mang thai có thể rất nghiêm trọng hoặc dẫn đến tử vong. Nó phổ biến hơn ở phụ nữ vào cuối thai kỳ và một thời gian ngắn sau khi sinh.

Trong những năm mà mùa cúm đặc biệt tồi tệ, nguy cơ mắc ARDS ở phụ nữ có thai cao gấp đôi so với phụ nữ không mang thai. Điều này nghe có vẻ đáng báo động, nhưng các nghiên cứu chủ yếu xem xét những năm khi tỷ lệ cúm rất cao và các biến chứng có nhiều khả năng xảy ra hơn ở những người có các yếu tố nguy cơ tiềm ẩn.1

3.3. Viêm phế quản khi mang thai gây chuyển dạ sinh non hoặc mất thai

Ngoài viêm phổi và các vấn đề về phổi khác, nhiễm vi-rút cũng có thể làm tăng nguy cơ chuyển dạ và sinh non (thường do nhiễm trùng thứ phát sau nhiễm vi-rút).

Có một số lý do tại sao nhiễm vi-rút (hoặc nhiễm trùng thứ cấp do vi khuẩn tiếp theo) có thể là một vấn đề. Bao gồm các:

3.4. Viêm phế quản khi mang thai gây nhiễm trùng bẩm sinh

Mặc dù các bệnh nhiễm trùng do vi-rút dẫn đến viêm phế quản không phổ biến như nguyên nhân của các bệnh nhiễm trùng bẩm sinh (nhiễm trùng ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh và có thể dẫn đến các vấn đề như dị tật bẩm sinh), điều quan trọng cần lưu ý là một số vi-rút — chẳng hạn như herpes simplex, cytomegalovirus và những loại khác — đề có thể liên quan đến những vấn đề này.

3.5. Các triệu chứng và biến chứng cần được hỗ trợ y tế

Nếu bạn bị viêm phế quản khi mang thai, thì những triệu chứng sau có thể bạn sẽ cần đến sự hỗ trợ y tế ngay:

4. Điều trị viêm phế quản khi mang thai

Nói chung, viêm phế quản khi mang thai có thể tự khỏi trong một thời gian, tuy nhiên nếu đó là do nhiễm trùng do vi khuẩn (hoặc nếu bạn phát triển nhiễm trùng thứ cấp), thì có thể cần dùng kháng sinh.

Phương pháp điều trị chủ yếu sẽ là các biện pháp điều trị tại nhà để kiểm soát các triệu chứng của bạn trong khi bệnh tiến triển. Điều cần lưu ý là nhiều phụ nữ mang thai, đặc biệt là những phụ nữ có con nhỏ ở nhà, thường quen với việc chăm sóc người khác chứ không phải chính mình. Nếu bạn là một trong số đó, việc cho mình một “đơn thuốc” để nghỉ ngơi và được nuông chiều có thể chỉ là những gì bác sĩ chỉ định.

Các biện pháp tiện điều trị viêm phế quản bao gồm:

Điều quan trọng nhất cần ghi nhớ nếu bạn xuất hiện các triệu chứng của viêm phế quản khi mang thai là liên hệ với bác sĩ sản khoa của bạn. Họ không chỉ có thể cung cấp cho bạn ý tưởng về cách đối phó với các triệu chứng và cho bạn biết nếu và khi nào bạn nên lo lắng, nhưng họ có thể cung cấp cho bạn một thứ khác vô giá khi bạn mang thai: yên tâm rằng bạn không đơn độc, và rằng rất nhiều người đã trải qua tương tự như thế này khi mang thai và quên nó đi thậm chí đã xảy ra khi họ cầm kho báu mới sinh của mình.

Nguồn tham khảo: What to Know About Bronchitis During Pregnancy

Exit mobile version