Site icon Medplus.vn

Bố Mẹ Đã Điều Trị Dị Ứng Theo Mùa Ở Trẻ Chưa?

Điều trị dị ứng theo mùa ở trẻ em

Điều trị dị ứng theo mùa ở trẻ em

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), khoảng 7% trẻ em (khoảng 6 triệu) bị dị ứng theo mùa. Mặc dù có nhiều loại thuốc không kê đơn (OTC) để điều trị các triệu chứng của viêm mũi dị ứng (sốt cỏ khô), nhưng không có giải pháp chung nào. Điều này đặc biệt đúng đối với trẻ nhỏ.

Nguyên nhân

Dị ứng là do phản ứng miễn dịch bất thường trong đó một chất vô hại khác, chẳng hạn như bụi hoặc phấn hoa, kích hoạt giải phóng histamine vào máu. Histamine là hóa chất gây ra các triệu chứng dị ứng như:

  • Hắt xì
  • Nghẹt mũi
  • Sổ mũi
  • Ngứa, chảy nước mắt
  • Miệng hoặc ngứa cổ họng
  • Thở khò khè
  • Ho khan
  • Khó thở
  • Tức ngực

Dị ứng theo mùa là những dị ứng liên quan đến việc tăng sản lượng phấn hoa từ cây cối, cỏ, cỏ dại và các loại cây khác. Tùy thuộc vào loại phấn hoa mà trẻ phản ứng, mùa dị ứng có thể kéo dài từ đầu mùa xuân đến cuối mùa thu.

Những lựa chọn điều trị

Điều trị dị ứng theo mùa bao gồm việc ức chế histamine hoặc làm giảm các triệu chứng dị ứng. Trước khi cho trẻ dùng thuốc dị ứng, ngay cả thuốc không kê đơn, hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ nhi khoa của trẻ. Các tùy chọn bao gồm:

  • Thuốc thông mũi, có ở dạng uống và dạng bôi, giúp làm sạch chất nhầy ở mũi và cải thiện hơi thở
  • Thuốc histamine đường uống, chẳng hạn như Claritin (loratadine), Zyrtec (cetirizine), Allegra (fexofenadine)
  • Thuốc nhỏ mắt histamine, chẳng hạn như Zaditor (ketotifen fumarate)
  • Thuốc xịt mũi steroid, chẳng hạn như Flonase và Nasacort, để mở các đoạn bị nghẹt mũi và ngừng chảy nước mũi
  • Thuốc xịt mũi không chứa steroid, chẳng hạn như thuốc kháng histamine Astepro (azelastine hydrochloride), để điều trị các triệu chứng của dị ứng theo mùa và viêm mũi dị ứng.Claritin (loratadine), Zyrtec (cetirizine), Allegra (fexofenadine)

Thuốc điều trị cho trẻ em bằng các loại dị ứng có thể là một thách thức. Trong một số trường hợp, thuốc có thể hoạt động tốt hơn ở người lớn so với trẻ em. Ở những người khác, ngay cả liều lượng khuyến cáo cho trẻ em cũng có thể gây ra tác dụng phụ. Ví dụ, thuốc thông mũi có thể gây kích thích, dẫn đến tăng động, lo lắng hoặc mất ngủ. Thuốc thông mũi chỉ dùng được trong thời gian ngắn. Nếu không, chúng có thể gây ra hiệu ứng dội ngược (nghẹt mũi khó điều trị hơn các triệu chứng dị ứng ban đầu).

Nếu bạn quyết định sử dụng thuốc chữa dị ứng, hãy chọn một loại thuốc được bào chế cho trẻ em và tuân theo thông tin kê đơn trên tờ hướng dẫn sử dụng thuốc. Đặc biệt lưu ý về độ tuổi mà một loại thuốc được chấp thuận. Bạn cũng có thể hỏi ý kiến ​​của dược sĩ. Không bao giờ đối xử quá mức với trẻ bằng cách tăng gấp đôi liều lượng, sử dụng hai loại thuốc kháng histamine khác nhau cùng một lúc hoặc tăng tần suất dùng thuốc.

 

Những gì bạn có thể làm tại nhà

Cách đầu tiên và tốt nhất để đối phó với dị ứng theo mùa là ngăn ngừa nó. Giảm thiểu sự tiếp xúc với phấn hoa và nấm mốc bằng cách giữ trẻ ở trong nhà, đóng cửa sổ và tuần hoàn không khí trong xe thay vì mở các lỗ thông hơi.

Kinh nghiệm thường sẽ cho cha mẹ biết loại chất gây dị ứng mà đứa trẻ phản ứng. Vào đầu mùa xuân, các nghi phạm chính là phấn hoa và nấm mốc. Những thứ xảy ra từ mùa hè đến mùa thu thường liên quan đến cỏ phấn hương. Bạn cũng có thể kiểm tra mức độ phấn hoa và nấm mốc thông qua dịch vụ thời tiết địa phương hoặc trang web của Cục Dị ứng Quốc gia. Trong số các lựa chọn không dùng thuốc đối với dị ứng theo mùa:

  • Súc miệng bằng nước muối để giảm đau họng.
  • Chườm lạnh để giảm áp lực mũi hoặc ngứa mắt.
  • Sử dụng HEPA hoặc máy làm ẩm để giảm các hạt lưu thông trong không khí.
  • Sử dụng bình neti pot (dụng cụ nhỏ mũi).
  • Hút bụi thường xuyên. Máy hút “thân thiện với vật nuôi” đặc biệt tốt cho việc này.

Khi nào gặp bác sĩ

Nếu dị ứng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của trẻ, bạn nên đặt lịch hẹn với bác sĩ nhi khoa. Trong một số trường hợp, bạn có thể được giới thiệu đến bác sĩ chuyên khoa dị ứng, người có thể thực hiện các xét nghiệm để xác định các chất gây dị ứng cụ thể mà con bạn đang phản ứng. Với thông tin đó, bác sĩ có thể chỉ định tiêm thuốc dị ứng để giải mẫn cảm cho trẻ với các tác nhân gây bệnh cụ thể.

Không bao giờ bỏ qua các triệu chứng dai dẳng hoặc trầm trọng hơn, đặc biệt là nếu trẻ đang căng thẳng để thở, càu nhàu hoặc lỗ mũi phập phồng. Nổi mề đay và sưng mặt và lưỡi là những dấu hiệu đáng quan tâm khác. Tìm kiếm sự trợ giúp y tế ngay lập tức nếu khó thở hoặc sưng mặt hoặc lưỡi.

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc quản lý các triệu chứng ở trẻ, đừng ngần ngại đến gặp bác sĩ nhi khoa. Trong một số trường hợp, có thể có nhiều dị ứng hoặc phản ứng chéo ảnh hưởng đến con bạn hoặc các nguyên nhân khác có thể chỉ đơn giản là bắt chước các triệu chứng của dị ứng.

Xem thêm bài viết: 

Nguồn: Treating Seasonal Allergies in Children

Exit mobile version