Site icon Medplus.vn

Điều trị Lupus ban đỏ bằng tế bào gốc có NGUY HIỂM không

Bệnh lupus ban đỏ thuộc nhóm bệnh tự miễn. Bệnh gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng tới thận, tim mạch, thần kinh và làm tăng nguy cơ sảy thai ở phụ nữ. Do đó lupus ban đỏ cần được phát hiện và điều trị sớm. Trong các phương pháp điều trị lupus đỏ hiện nay, tế bào gốc được đánh giá là liệu pháp dễ thực hiện nhưng mang lại hiệu quả cao nhất. Tuy nhiên vì đây vẫn là cách điều trị mới nên vẫn chưa thật sự phổ biến, ít cơ sở điều trị nên mọi người có phần lo ngại. Bài viết hôm nay Medplus sẽ giải đáp giúp bạn câu hỏi điều trị lupus ban đỏ bằng tế bào gốc có nguy hiểm không? Phương pháp điều trị như thế nào? Hãy cùng theo dõi bạn nhé!

1. Bệnh lupus ban đỏ là gì?

Bệnh lupus ban đỏ là gì?

1.1. Lupus ban đỏ là bệnh gì?

Lupus đỏ hay lupus ban đỏ là bệnh tự miễn, làm viêm mô liên kết và có thể tổn hại đến các cơ quan khác trong cơ thể. Bệnh xảy ra khi hệ miễn dịch tự sản xuất kháng thể tự tấn công vào các cơ quan trong cơ thể. Bệnh ảnh hưởng đến khớp, da, phổi, tim, mạch máu, thận, hệ thần kinh và tế bào máu. Lupus ban đỏ còn gây ra hiện tượng Raynaud (tình trạng mạch máu bị co thắt lại khiến ngón tay, ngón chân, tai và mũi bị đau và tím tái).

1.2. Nguyên nhân

Những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh lupus đỏ có thể kể đến là:

1.3. Dấu hiệu

Lupus đỏ có nhiều sắc thái và có thể có biểu hiện giống các bệnh khác. Lupus ban đỏ có thể ảnh hưởng đến nhiều người thuộc các chủng tộc, dân tộc và độ tuổi khác nhau, cả nam giới lẫn nữ giới. Ở mỗi người, biểu hiện bệnh lại khác nhau. Dấu hiệu của lupus ban đỏ xuất hiện phụ thuộc vào cơ quan mắc bệnh. Những triệu chứng ban đầu bao gồm:

2. Điều trị lupus ban đỏ bằng tế bào gốc có nguy hiểm không?

Điều trị lupus đỏ bằng tế bào gốc có nguy hiểm không

2.1. Liệu pháp tế bào gốc trong chữa trị bệnh

Tế bào gốc là những tế bào có khả năng “biệt hóa” hoặc biến đổi thành nhiều loại tế bào khác trong cơ thể. Tế bào gốc sẽ tìm các tế bào bị hư hỏng và viêm trong cơ thể, rồi bắt đầu sửa chữa và thay thế các tế bào đó.

Mọi người đều có tế bào gốc trong cơ thể. Tuy nhiên, tế bào gốc của chúng ta già đi theo thời gian, số lượng và hiệu quả của chúng giảm dần khi chúng ta già đi. Do đó hiện nay mọi người có xu hướng lưu trữ tế bào gốc, đặc biệt là tế bào gốc cuống rốn, như là một biện pháp bảo vệ sức khỏe toàn diện.

Xem thêm:

2.2. Điều trị lupus ban đỏ bằng tế bào gốc có nguy hiểm không?

2.2.1. Sử dụng tế bào gốc nào để điều trị

Các bác sĩ nói rằng tế bào gốc được ưu tiên sử dụng để điều trị bệnh là tế bào gốc trung mô. Những lý do có thể kể đến như:

Trong nghiên cứu được thực hiện, các tế bào trung mô được sử dụng cho những người bị lupus đỏ với mức độ phù hợp bằng cách tiêm vào vùng bị viêm. Bằng cách này, tế bào gốc đã giúp tái tạo các mô bị tổn thương.

“Bằng chứng cho thấy tế bào gốc trung mô (MSC) có thể cải thiện tình trạng bệnh lupus đỏ. Ngoài ra, tế bào gốc còn hỗ trợ giảm protein trong nước tiểu (protein niệu), giảm thiếu máu (dấu hiệu đặc trưng cho hoạt động của bệnh) ở bệnh nhân Lupus.”

Thông tin nghiên cứu xem tại đây.

2.2.2. Liệu pháp tế bào gốc điều trị bệnh có an toàn không?

Một nghiên cứu lâm sàng phát hiện ra rằng liệu pháp tế bào gốc làm giảm đáng kể hoạt động của bệnh ở bệnh nhân Lupus.

Nghiên cứu được thực hiện ở 15 bệnh nhân bị lupus đỏ – những người bệnh này đã sống chung với lupus đỏ trong thời gian dài. Kết quả được đánh giá bằng những thay đổi trong chỉ số hoạt động của bệnh (SLEDAI), các đặc điểm huyết thanh học (kháng thể chống nhân và chống DNA sợi đôi (anti-dsDNA)), chức năng thận và tỷ lệ phần trăm tế bào lympho T điều hòa máu ngoại vi.

Một cuộc nghiên cứu khác diễn ra tại Trung Quốc cũng mang đến những kết quả đáng mong đợi. Các bác sĩ ở Trung Quốc đã đánh giá tính an toàn và hiệu quả của phương pháp điều trị tế bào gốc trung mô ở hơn 200 bệnh nhân không đáp ứng với các phương pháp điều trị tiêu chuẩn. Kết quả tổng thể cho thấy:

Sau 6 năm, các nhà nghiên cứu tiếp tục tìm ra liệu pháp tế bào gốc an toàn và hiệu quả mà không có tác dụng phụ nghiêm trọng liên quan đến điều trị. Tế bào gốc được chứng minh là an toàn ở những bệnh nhân mắc bệnh miễn dịch.

3. Kết luận

Điều trị lupus ban đỏ bằng tế bào gốc hoàn toàn an toàn và có những kết quả khả quan. Sau thời gian điều trị, người bệnh đã có những cải thiện sức khỏe đáng kể. Tuy nhiên cần lưu ý rằng, mỗi người sẽ có kết quả và thời gian hồi phục khác nhau, vì tình trạng sức khỏe và mức độ bệnh khác nhau.

Tại Việt Nam, nếu có nhu cầu tìm hiểu hoặc điều trị bệnh bằng tế bào gốc, bạn có thể liên hệ đến FSCB – Ngân hàng tế bào gốc hàng đầu hiện nay để được hỗ trợ.

Nguồn tài liệu:

Exit mobile version