Site icon Medplus.vn

Điều trị viêm xoang bằng liệu pháp Laser ánh sáng sinh học

Thống kê cho thấy có đến 25 – 30% số bệnh nhân đến khám Tai – Mũi – Họng tại các bệnh viện lớn ở Việt Nam được chẩn đoán mắc bệnh viêm xoang. Con số này còn cao hơn tại các thành phố lớn – nơi chất lượng không khí luôn ở mức nguy hại cao đối với sức khỏe. Viêm xoang gây ra những ảnh hưởng rất lớn đối với sức khỏe và cuộc sống thường ngày của người bệnh. Do đó điều trị viêm xoang kịp thời là rất quan trọng. Phương pháp chữa viêm xoang được đánh giá cao hiện nay là liệu pháp Laser. Cùng Medplus tìm hiểu điều trị viêm xoang bằng Laser ánh sáng sinh học như thế nào qua bài viết bên dưới đây nhé.

1. Bệnh viêm xoang là gì? Nguyên nhân và triệu chứng

Bệnh viêm xoang là gì Nguyên nhân và triệu chứng

1.1. Bệnh viêm xoang là gì?

Viêm xoang (Sinusitis) là tình trạng viêm niêm mạc xoang cạnh mũi, gây ra sự tích tụ chất lỏng hoặc chất nhầy bên trong. Điều này có thể tạo ra môi trường thuận lợi cho sự phát triển của các vi khuẩn và cuối cùng dẫn đến nhiễm trùng.

Viêm xoang gây ra rất nhiều rắc rối cho người bệnh. Nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách, bệnh sẽ tiến triển nặng lên mãn tính. Viêm xoang mãn tính có thể gây những biến chứng nghiêm trọng như:

Xem thêm: Viêm xoang hàm: Hiểu đúng về bệnh để điều trị tốt hơn

1.2. Nguyên nhân

Nguyên nhân phổ biến gây bệnh viêm xoang thường là:

1.3. Triệu chứng của viêm xoang

Những dấu hiệu của viêm xoang có thể kể đến như:

2. Những đối tượng dễ bị viêm xoang

đối tượng dễ bị viêm xoang

Bạn có nguy cơ bị viêm xoang cấp và mãn tính nếu:

3. Điều trị viêm xoang bằng liệu pháp Laser ánh sáng sinh học

Điều trị viêm xoang bằng liệu pháp Laser ánh sáng sinh học

3.1. Liệu pháp Laser ánh sáng sinh học là gì?

Liệu pháp laser ánh sáng sinh học là sử dụng tia laser mềm (sorf lasers) để tác động lên những vùng khác nhau của cơ thể nhằm mục đích điều trị bệnh. 

Liệu pháp Laser ánh sáng sinh học là một quá trình quang hóa, nghĩa là tiếp xúc với các bước sóng ánh sáng cụ thể điều chỉnh các phản ứng hóa học trong cơ thể. Liệu pháp Laser ánh sáng được sử dụng để nhắm mục tiêu phức hợp cytochrome C trong ty thể của tế bào của cơ thể. Protein heme này chịu trách nhiệm vận chuyển điện tử, là một phần của quá trình tổng hợp ATP (adenosine triphosphate). ATP vận chuyển năng lượng cho các chức năng và kích thích các tế bào của cơ thể thông qua PBMT làm tăng tổng hợp ATP, dẫn đến tăng sức khỏe và năng lượng của tế bào.

3.2. Cách điều trị viêm xoang bằng Laser

Quy trình được thực hiện bằng cách thu nhỏ các mạch máu trong Turbinate*. Các cấu trúc trong mũi nở ra và co lại để phản ứng với các chất kích thích, độ ẩm và các yếu tố khác. Khi các Turbinate bị sưng lên, chúng sẽ thu hẹp đường mũi, khiến không khí vào hoặc chất nhầy khó thoát ra ngoài hơn. Điều này có thể gây tắc nghẽn và khó thở. Việc thu hẹp các mạch máu trong Turbinate ngăn chúng không bị sưng lên.

*Turbinate, còn được gọi là concha mũi hoặc conchae (số nhiều), là mạng lưới hình xương, mạch và mô trong đường mũi. Những cấu trúc này chịu trách nhiệm làm ấm, làm ẩm và lọc không khí chúng ta hít thở. Thông thường có ba turbinate bao gồm các turbin cấp trên (trên), giữa và dưới (dưới).

3.3. Kết quả

Khoảng 70% những người thực hiện điều trị viêm xoang bằng liệu pháp Laser báo cáo những cải thiện lớn với các triệu chứng do dị ứng gây ra bao gồm;

-> Liệu pháp laser đã được chứng minh hiệu quả trong việc giúp cơ thể vượt qua tình trạng viêm nhiễm. Nhiều bệnh nhân điều trị viêm xoang bằng liệu pháp Laser đều không gặp tác dụng phụ nào sau thời gian điều trị. Dấu hiệu tái phát hay nhiễm trùng cũng không xảy ra.

4. Kết luận

Điều trị viêm xoang bằng Laser là một liệu pháp an toàn, không đau, không xâm lấn. Tia Laser đã chứng minh khả năng giảm đau và sưng hiệu quả, cho phép cơ thể phục hồi các mô bị tổn thương.

Tùy thuộc vào tình trạng bệnh, mỗi bệnh nhân sẽ có phương pháp điều trị và khả năng hồi phục khác nhau. Để biết bạn phù hợp với cách điều trị nào, hãy liên hệ với FSCB để được hỗ trợ. FSCB là đơn vị cung cấp các dịch vụ điều trị bệnh bằng tia Laser uy tín tại Việt Nam.

Nguồn tài liệu:

Exit mobile version