Site icon Medplus.vn

Đồ ăn cho bà bầu 5 tuần? Mang thai 5 tuần nên ăn gì?

Đồ ăn cho bà bầu 5 tuần

Đồ ăn cho bà bầu 5 tuần

Ăn gì khi mang thai 5 tuần là rất quan trọng. Bước sang tuần thứ 5 cơ thể bé bắt đầu có sự hình thành các bộ phận quan trọng như não bộ, ruột, ống thần kinh, xương, thận. Do vậy mẹ bầu cần phải được bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết nhất. Vậy bà bầu 5 tuần đầu nên ăn gì? Đồ ăn cho bà bầu 5 tuần tốt cho mẹ khỏe cho bé là gì?

Đồ ăn cho bà bầu 5 tuần: vitamin và khoáng chất

Thực phẩm giàu folate/axit folic

Folate hay axit folic là dưỡng chất được các chuyên gia khuyến cáo nên đưa vào thực đơn thai kỳ

Folate hay axit folic là dưỡng chất được các chuyên gia khuyến cáo nên đưa vào thực đơn thai kỳ. Nếu cơ thể bà bầu thiếu axit folic, thai nhi sẽ có nguy cơ phải đối mặt với rất nhiều nguy hiểm. Bổ sung folate khi mang thai giúp tránh được các vấn đề như: dị tật ống thần kinh, nứt đốt sống, sứt môi. Axit folic cũng có tác dụng trong việc ngăn ngừa các dị tật nghiêm trọng khác ở tay, chân hay các bộ phận khác trên cơ thể.

Đặc biệt trong 3 tháng đầu, hệ thần kinh và não bộ của trẻ bắt đầu hình thành nên việc bổ sung axit folic lúc này là việc hết sức quan trọng. Do đó các mẹ nhớ bổ sung thực phẩm chứa folate vào danh sách đồ ăn cho bà bầu 5 tuần nhé.

Thực phẩm giàu axit folic tốt cho bà bầu

Món ăn chứa vitamin B6

Đồ ăn cho bà bầu 5 tuần nên có những thực phẩm chứa vitamin B6. Nếu được cơ thể mẹ hấp thụ thường xuyên vitamin B6 trong thời gian đầu mang thai sẽ giúp mẹ giảm thiểu tối đa tình trạng buồn nôn, ốm nghén.

Thực phẩm bổ sung vitamin B6 cho bà bầu

Thực phẩm giàu sắt

Thiếu máu là tình trạng phổ biến thường xuất hiện ở phụ nữ mang thai. Chính vì thế, trong thời gian này, mẹ bầu cần chú ý bổ sung thêm nhiều thực phẩm chứa sắt, điển hình như: bột yến mạch, trái cây sấy khô, thịt gà, bí ngô, lòng đỏ trứng gà…

Đồ ăn cho bà bầu 5 tuần: trái cây và rau xanh

Dinh dưỡng thai kỳ cho bà bầu phải có trái cây và rau xanh. Thiếu trái cây, rau xanh cơ thể mẹ sẽ mất đi một nguồn cung cấp vitamin, chất xơ, chất chống oxy hóa rất bổ dưỡng. Nguồn dưỡng chất từ rau củ trái cây có nhiều lợi ích cho sức khỏe mẹ và bé như:

Trái cây, rau củ tốt cho bà bầu

Bà bầu 5 tuần nên uống nhiều sữa

Bà bầu 5 tuần nên uống nhiều sữa và ăn các chế phẩm từ sữa

Bà bầu 5 tuần nên uống nhiều sữa và ăn các chế phẩm từ sữa. Sữa là nguồn cung cấp dồi dào canxi, vitamin, axit folic – những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể mẹ và thai nhi trong suốt thời gian mang thai. Chính vì thế, khi mang thai, mẹ đừng quên uống ít nhất một ly sữa mỗi ngày nhé.

Ngoài sữa thì các mẹ có thể sử dụng những chế phẩm từ sữa để đa dạng dinh dưỡng và khẩu vị. Những sản phẩm từ sữa tốt cho bà bầu là:

Lưu ý dinh dưỡng cho bà bầu 5 tuần: mẹ không nên ăn gì?

Trên là danh sách đồ ăn cho bà bầu 5 tuần mà mẹ nên ăn để có được thai kỳ khỏe mạnh. Ngoài ra có một vài lưu ý dinh dưỡng cho bà bầu mà mẹ nên biết như sau:

Thực phẩm chứa chất kích thích

Đồ uống có chứa chất kích thích như rượu, bia, cafein, đồ ăn chứa nhiều muối… không tốt cho thai kỳ của mẹ.

Thịt chế biến sẵn

Trong thời gian “bụng mang dạ chửa”, mẹ bầu nên hạn chế ăn xúc xích, giăm bông, thịt hun khói, đồ đóng hộp nhé nếu không thai nhi sẽ phải tiếp nhận những chất không tốt.

Các thực phẩm gây co thắt tử cung

Nếu không muốn bị co thắt tử cung, gây sảy thai, sinh non, các mẹ hãy tránh xa các thực phẩm như rau răm, mướp đắng, rau ngót, đu đủ xanh…

Đồ ăn tái, sống

Đồ ăn tái, sống vốn không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho chúng ta, đặc biệt là với chị em phụ nữ đang mang thai. Tốt nhất, mẹ chỉ nên ăn chín, uống sôi để tránh bị ngộ độc thực phẩm.

Qua bài chia sẻ hôm nay mong rằng đã giúp các mẹ trả lời các câu hỏi về đồ ăn cho bà bầu 5 tuần là gì? Phụ nữ mang thai 5 tuần nên ăn gì để thai nhi phát triển khỏe mạnh và những lưu ý sức khỏe cho mẹ.

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version