Site icon Medplus.vn

Đối mặt với hen suyễn khi mang thai như thế nào?

Thiet ke khong ten 19 5 - Medplus

Đối mặt với hen suyễn khi mang thai như thế nào?

Mặc dù hen suyễn là một trong những bệnh lý phổ biến nhất xảy ra trong thai kỳ , nhưng nó có thể khá nghiêm trọng. 

Bệnh hen suyễn có thể khiến đường thở bị thu hẹp do sưng tấy, cũng như tạo ra chất nhầy dư thừa, cả hai đều gây khó thở và có thể dẫn đến thở khò khè, ho và cảm thấy khó thở. 

Khoảng 30% phụ nữ mắc bệnh hen suyễn báo cáo rằng tình trạng của họ trở nên tồi tệ hơn khi mang thai.

Mức độ nghiêm trọng của bệnh hen suyễn có thể khác nhau: nó có thể rất nhẹ và hầu như không đáng chú ý, hoặc nó có thể là một vấn đề nghiêm trọng ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày, và thậm chí đe dọa tính mạng. 

Không có cách chữa khỏi bệnh hen suyễn và một số yếu tố có thể làm trầm trọng thêm bệnh hen suyễn, bao gồm cả việc mang thai. 

Khi mang thai, hen suyễn có thể ảnh hưởng không chỉ đến sức khỏe của bạn mà còn ảnh hưởng đến thai nhi, điều này khiến việc kiểm soát tình trạng bệnh trở nên đặc biệt quan trọng.

Đối mặt với hen suyễn khi mang thai

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh hen suyễn

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh hen suyễn có thể khác nhau, và một số người có thể có một số triệu chứng, trong khi những người khác có thể có các triệu chứng khác nhau. 

Các triệu chứng phổ biến nhất là thở khò khè, hay một loại huýt sáo âm thanh với thở. Các triệu chứng khác của bệnh hen suyễn có thể bao gồm:

Đôi khi các triệu chứng hoặc cơn hen suyễn có thể được kích hoạt bởi các yếu tố như chất gây dị ứng (phấn hoa, bụi, lông thú cưng), tập thể dục, bệnh tật hoặc thay đổi thời tiết.

Bệnh hen suyễn được bác sĩ chuyên khoa dị ứng chẩn đoán thông qua việc lấy tiền sử bệnh và làm một số xét nghiệm chức năng phổi.

Đối mặt với hen suyễn khi mang thai

Bệnh hen suyễn khi mang thai

Theo Tổ chức Hen suyễn và Dị ứng Hoa Kỳ (AAFA), một phần ba phụ nữ mang thai sẽ bị các triệu chứng hen suyễn trầm trọng hơn khi mang thai, một phần ba sẽ thấy các triệu chứng của họ giảm bớt khi mang thai và một phần ba còn lại sẽ không nhận thấy bất kỳ thay đổi nào trong các triệu chứng hen suyễn của họ.

Nguyên nhân đằng sau những thay đổi này không được biết đầy đủ. Nếu bạn gặp bất kỳ thay đổi nào về các triệu chứng hen suyễn khi mang thai, chúng thường trở lại tình trạng điển hình trước khi mang thai của bạn khoảng ba tháng sau khi sinh.

Mang thai thường có thể gây khó thở cho bất kỳ ai, nhưng đối với một người bị hen suyễn, tình trạng này có thể trở nên tồi tệ hơn rõ rệt.

Điều trị hen suyễn khi mang thai

Nói với bác sĩ sản khoa hoặc nữ hộ sinh của bạn về bệnh hen suyễn của bạn và đến gặp bác sĩ chuyên khoa dị ứng hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc bệnh hen suyễn của bạn nếu cần. 

Phổi của bạn nên được theo dõi trong khi mang thai để có thể thay đổi phương pháp điều trị nếu cần thiết.

Tránh các tác nhân gây hen suyễn đã biết để giảm thiểu các triệu chứng hoặc cơn hen suyễn. Nếu bạn có thể, hãy cố gắng tránh những người bị bệnh hoặc những người bị bệnh về đường hô hấp, tránh hoặc giảm thiểu tiếp xúc với khói thuốc lá và cố gắng tập thể dục thường xuyên.

Mục tiêu chính của việc điều trị bệnh hen suyễn khi mang thai là đảm bảo kiểm soát tốt bệnh hen suyễn và điều trị cho người mẹ nếu cần. 

Có những loại thuốc có thể được sử dụng trong thời kỳ mang thai, và một số loại được ưu tiên hơn những loại khác. 

Bệnh hen suyễn không được kiểm soát có thể nguy hiểm hơn thuốc cho cả mẹ và con. Các loại thuốc thường được sử dụng bao gồm :

Bác sĩ sẽ xác định loại thuốc nào tốt nhất cho bạn, dựa trên tình trạng sức khỏe, tiền sử và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng. 

Các loại thuốc khác, như Advair, là một loại thuốc có tác dụng kéo dài hơn, hoặc steroid đường uống, có thể cần thiết nếu không thể kiểm soát cơn hen bằng các loại thuốc khác.

Đối mặt với hen suyễn khi mang thai

Các biến chứng

Nếu bệnh hen suyễn không được kiểm soát hoặc không được kiểm soát tốt trong thai kỳ có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn và thai nhi. 

Bệnh hen suyễn có thể làm giảm lượng oxy trong máu của bạn. Khi điều này xảy ra, điều này cũng có thể làm giảm lượng oxy trong máu của bé, gây ra các biến chứng hoặc suy giảm khả năng tăng trưởng và hô hấp. Các biến chứng có thể phát sinh do hen suyễn không kiểm soát được có thể bao gồm:

Mặc dù hầu hết phụ nữ mắc bệnh hen suyễn không có bất kỳ triệu chứng nào trong quá trình chuyển dạ và sinh nở, nhưng khoảng 10 phần trăm sẽ có các triệu chứng hen suyễn tại thời điểm này. 

Uống thuốc thông thường và nói với bác sĩ hoặc nữ hộ sinh về các triệu chứng của bạn để họ có thể theo dõi và giúp bạn giảm nhẹ.

Hen suyễn khi mang thai không ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống cũng như sức khỏe của bạn. 

Nếu bạn bị hen suyễn và đang nghĩ đến việc sinh con, hãy nói chuyện với bác sĩ phụ khoa và bác sĩ chuyên khoa dị ứng của bạn về những điều bạn cần lưu ý và việc mang thai có thể ảnh hưởng đến các triệu chứng hen suyễn của bạn như thế nào .

Thực hiện các bước để kiểm soát bệnh hen suyễn của bạn trước khi mang thai và khi bạn có thai, hãy đến gặp bác sĩ thường xuyên để theo dõi các triệu chứng và đảm bảo bệnh hen suyễn của bạn được kiểm soát tốt. 

Thực hiện trước các bước và bám sát bất kỳ thay đổi nào trong các triệu chứng có thể giúp quá trình mang thai bị hen suyễn diễn ra suôn sẻ nhất có thể.

Đối mặt với hen suyễn khi mang thai

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn:  Asthma and Pregnancy

Exit mobile version