Site icon Medplus.vn

Đột quỵ ở người mang thai và 1 số triệu chứng thường gặp

Đột quỵ ở người mang thai là tình trạng nguy hiểm và cần có sự can thiệp y tế ngay lập tức để có thể bảo toàn tính mạng cho cả mẹ và con. Cụ thể, người mẹ có thể bị mắc bệnh đột quỵ trong quá trình mang thai hoặc trong một thời gian ngắn sau khi mang thai.

Các triệu chứng của đột quỵ ở phụ nữ có thai nhìn chung giống với các triệu chứng đột quỵ bình thường khác. Tuy nhiên, nó có những biểu hiện hơi khác một chút.

1. Đau đầu dữ dội có thể là dấu hiệu của bệnh đột quỵ

Đau đầu thường xuyên và dữ dội có thể là dấu hiệu của bệnh đột quỵ. Đây có thể là triệu chứng chính của bệnh đột quỵ do xuất huyết khối tĩnh mạch não (Tên tiếng Anh: Cerebral venous thrombosis, viết tắt là CVT, hiện tượng tĩnh mạch não và xoang tĩnh mạch não bị tổn thương do hình thành cục máu đông).

Thông thường, những cơn đau đầu liên quan đến đột quỵ thường dữ dội hơn hoặc kéo dài hơn nhiều so với những cơn đau đầu thông thường. Người bệnh nên đến phòng cấp cứu nếu họ gặp tình trạng này hoặc nếu cơn đau đầu của họ đi kèm với tình trạng suy giảm thị lực như mắt mờ, yếu, nhìn một thành hai cũng như các triệu chứng khác của bệnh đột quỵ.

3. Chóng mặt hoặc bị mất thăng bằng

Không phải tất cả các cơn chóng mặt xuất hiện trong thời kỳ mang thai đều nghiêm trọng và cần phải lo lắng. Tuy nhiên, nếu việc chóng mặt xuất hiện kèm theo các triệu chứng khác như nôn mửa dữ dội, thay đổi thị lực, nói lắp hoặc mất thăng bằng thì đây có thể là dấu hiệu của bệnh đột quỵ hoặc một trường hợp cần cấp cứu y tế khác.

4. Nhìn một thành hai

Một trong những dấu hiệu của bệnh đột quỵ là nhìn một thành hai (nhìn đôi). Tình trạng nhìn một vật thành hai xảy ra trong khi bị xuất huyết khối tĩnh mạch não hoặc động mạch bị vỡ sau khi phình to.

5. Nhìn mờ

Xảy ra do thùy chẩm, nơi xử lý cảm giác thị giác trong não, nằm ở vùng sau của não. Huyết áp cao ở phụ nữ mang thai có thể dẫn đến tình trạng mờ mắt. Điều này thường xảy ra do hội chứng rối loạn tuần hoàn não sau có hồi phục (Tên tiếng Anh: Reversible Posterior Leukoencephalopathy Syndrome, viết tắt là RPLS).

6. Động kinh

Tình trạng chấn thương não của bệnh đột quỵ có thể dẫn đến việc co giật. Mặc dù hiện trạng động kinh là không phổ biến nhưng nó có thể là một triệu chứng của hội chứng rối loạn tuần hoàn não sau có hồi phục (RPLS) và đột quỵ xuất huyết. Cả hai đều có thể xảy ra do huyết áp cao đột ngột và huyết áp tăng quá cao trong thời kỳ mang thai.

7. Lú lẫn và Hôn mê

Chảy máu hoặc sưng tấy nghiêm trọng bên trong não có thể dẫn đến buồn ngủ và lú lẫn. Điều này có thể xảy ra do hội chứng rối loạn tuần hoàn não sau có hồi phục (RPLS), xuất huyết khối tĩnh mạch não (CVT), huyết áp cao và các dạng đột quỵ khác trong thai kỳ.

Xem thêm:

Nguồn: Stroke Symptoms in Pregnancy

 

Exit mobile version