Site icon Medplus.vn

Có thể dùng thuốc dị ứng khi mang thai không? 4 câu trả lời giải đáp thắc mắc

Thiet ke khong ten 35 2 - Medplus

Có thể dùng thuốc dị ứng khi mang thai không? 4 câu trả lời giải đáp thắc mắc

Dị ứng theo mùa có thể khó kiểm soát trong thời gian tốt nhất, nhưng khi bạn đang mang thai (và sụt sịt, hắt hơi, và ngứa ngáy khắp người), việc kiểm soát các triệu chứng dị ứng là một nỗ lực lớn. 

Bạn không muốn dùng bất cứ thứ gì có thể gây hại cho em bé của mình, nhưng bạn cũng không thể dành thêm ngày nào để đi lại trong sương mù do dị ứng gây ra. 

Dùng thuốc gì an toàn cho người bị dị ứng khi mang thai và thuốc gì không? Đây là bảng phân tích các tùy chọn của bạn.

Thuốc Dị ứng nào An toàn?

Rất may, có nhiều loại thuốc dị ứng an toàn để dùng hơn những loại không dùng, vì vậy bạn không phải chịu đựng các triệu chứng dị ứng khốn khổ chỉ vì đang mang thai. 

OBGYN Danielle Jones, MD, của Mama Doctor Jones , cho biết nhiều loại thuốc kháng histamine không kê đơn và thuốc xịt mũi steroid an toàn khi mang thai .

Viên uống
  • loratadine (Claritin)
  • cetirizine (Zyrtec)
  • fexofenadine (Allegra)
  • diphenhydramine (Benadryl)
Thuốc xịt mũi
  • budesonide (Rhinocort)
  • mometasone (Nasonex)
  • fluticasone (Flonase / Veramyst)

Tiến sĩ Jones cho biết: “Hầu hết các loại thuốc chữa dị ứng được liệt kê ở trên sẽ có tác dụng tương đối ít đối với thai kỳ và có cùng nguy cơ và lợi ích đối với người dùng nó như thể họ không mang thai”.

Uống thuốc dị ứng khi mang thai

Chọn Thuốc Dị ứng

Khi bạn biết loại thuốc nào là an toàn để dùng, bạn sẽ phải tìm ra loại thuốc nào phù hợp nhất với mình. 

Nếu dị ứng của bạn là mãn tính hoặc do môi trường (ví dụ như nấm mốc hoặc lông thú cưng), bạn có thể muốn tìm một loại thuốc kháng histamine mà bạn có thể dùng hàng ngày , chẳng hạn như Claritin hoặc Zyrtec.

Dị ứng theo mùa cũng có thể được điều trị theo cách này, nhưng nếu các triệu chứng của bạn không thường xuyên, Benadryl là một lựa chọn tốt, siêu an toàn.

Benadryl có thể khiến bạn buồn ngủ quá mức, vì vậy hãy cẩn thận khi dùng thuốc; nếu bạn không chắc chắn nó sẽ ảnh hưởng đến bạn như thế nào, đừng uống liều trước khi lái xe. 

Nếu nó khiến bạn buồn ngủ, hãy để dành liều lượng của bạn cho những giờ buổi tối, trước khi đi ngủ. (Như một phần thưởng bổ sung, nó có thể giúp bạn ngủ ngon hơn !)

Nếu bạn bị đau xoang hoặc áp lực khi bị dị ứng, một trong những loại thuốc xịt steroid ở mũi có thể là một lựa chọn tốt. 

Dù sao thì phụ nữ mang thai cũng thường hết nghẹt mũi , nhờ sự gia tăng lượng chất lỏng và lượng máu (nó có thể gây sưng ở khắp mọi nơi, không chỉ ở mắt cá chân của bạn!); steroid mũi có thể giúp giảm một số triệu chứng bổ sung này.

Uống thuốc dị ứng khi mang thai

Thuốc dị ứng cần tránh

Trong khi hầu hết các loại thuốc kháng histamine đều an toàn để dùng trong thai kỳ, một số loại thuốc khác thường được sử dụng để điều trị các triệu chứng dị ứng có thể không được như vậy. Các bà mẹ mang thai nên lưu ý đến các công thức dị ứng kết hợp bao gồm các thành phần khác không an toàn cho phụ nữ mang thai, như aspirin hoặc các NSAID khác , và một số thuốc giảm ho hoặc thuốc long đờm. 

Tiến sĩ Jones nói, bạn cũng nên cẩn thận để tránh các loại thuốc dị ứng với thuốc thông mũi như pseudoephedrine (Sudafed), trừ khi bác sĩ hoặc nữ hộ sinh của bạn chấp thuận. 

Tiến sĩ Jones giải thích: “Mặc dù thuốc thông mũi không có khả năng gây ra vấn đề với thai nhi, nhưng chúng có thể gây tăng huyết áp ở một số người. 

Có một số nghiên cứu cho thấy nguy cơ cao hơn một chút dị tật bẩm sinh kết hợp với pseudoephedrin, mặc dù cho đến nay, những rủi ro có thể chỉ được xác định trong tam cá nguyệt đầu tiên.

Điều đó có nghĩa là Sudafed có thể là một lựa chọn sử dụng hạn chế cho phụ nữ trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba, những người không có bất kỳ vấn đề tăng huyết áp nào trước đó (nhưng chỉ khi bác sĩ của bạn nói rằng nó ổn).

Uống thuốc dị ứng khi mang thai

Nói gì về Nasacort?

Bạn có thể nhận thấy rằng Nasacort (triamcinolone), đã bị loại khỏi danh sách steroid mũi an toàn của Tiến sĩ Jones. Nó không phải là một sự giám sát: nó không được khuyến khích sử dụng trong thời kỳ mang thai.

Một đánh giá năm 2018 về việc sử dụng steroid trong mũi khi mang thai được công bố trên Cơ quan lưu trữ châu Âu về Oto-Rhino-Laryngology cho thấy đây là loại thuốc xịt duy nhất có liên quan đến nguy cơ dị tật bẩm sinh đường hô hấp cao hơn trong số những người được nghiên cứu trong bài đánh giá. 2

Bỏ qua Nasacort và chọn một trong những loại thuốc xịt khác được khuyến nghị nếu bạn cần.

Làm thế nào để giảm các triệu chứng của bạn khi mang thai

Thật không may, một trong những cách tốt nhất để giảm các triệu chứng dị ứng là tránh các tác nhân gây ra bạn, nhưng điều đó thường nói dễ hơn làm. Bạn không thể nhốt mình trong nhà vào mùa cỏ phấn hương! 

Nhưng có một số biện pháp thay thế để cắt giảm tiếp xúc với chất gây dị ứng, Tiến sĩ Jones nói. Bạn có thể:

Tất nhiên, nếu bạn vẫn đang vật lộn với các triệu chứng dị ứng của mình, bạn nên liên hệ để được trợ giúp thêm. 

“Đừng ngần ngại trò chuyện với bác sĩ hoặc nữ hộ sinh về các triệu chứng của bạn và tìm kiếm lời khuyên từ chuyên gia của họ [về] những gì có thể được thực hiện,” Tiến sĩ Jones nói.

Uống thuốc dị ứng khi mang thai

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Can You Take Allergy Medicine While Pregnant?

Exit mobile version