Site icon Medplus.vn

Tầm quan trọng của việc duy trì lối sống năng động khi về già

Tuổi già mang lại nhiều vấn đề về thể chất, tinh thần và xã hội cho các cá nhân. Nó cũng liên quan đến việc giảm hoạt động thể chất và tăng tình trạng khuyết tật. Tuy nhiên, duy trì lối sống năng động khi về già không chỉ quan trọng mà còn cần thiết. Hoạt động thể chất thường xuyên đã được chứng minh là có lợi cho cả sức khỏe sinh lý và tâm lý, cũng như tăng tuổi thọ. Trong bài viết này, Medplus thảo luận về tầm quan trọng của lối sống năng động khi về già và đưa ra lời khuyên thiết thực về cách duy trì hoạt động thể chất.

Mời bạn tham khảo:

Tầm quan trọng của một lối sống tích cực ở tuổi già là gì?

Tầm quan trọng của việc duy trì lối sống năng động khi về già

Khi chúng ta già đi, cơ thể chúng ta trải qua nhiều thay đổi: cơ yếu đi và tư thế thay đổi. Chúng ta trở nên dễ bị ngã và chấn thương hơn và thể chất chung của chúng ta bắt đầu suy giảm. Tuy nhiên, duy trì hoạt động thể chất có thể giúp cải thiện đáng kể sức khỏe thể chất, tinh thần và cảm xúc của chúng ta khi về già.

Hoạt động thể chất thường xuyên giúp giữ cho khớp, cơ, xương và dây chằng linh hoạt và tăng cường hệ thống miễn dịch của chúng ta. Nó cũng giúp xương chắc khỏe, giảm viêm, tăng mức năng lượng và cải thiện sự cân bằng của chúng ta. Hơn nữa, nó có tác động rất lớn đến sức khỏe tâm lý của chúng ta. Bằng cách duy trì hoạt động, người lớn tuổi có nhiều khả năng đối phó với sự cô đơn, căng thẳng, trầm cảm và lo lắng. Nó cũng giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường, bệnh tim, đột quỵ và ung thư.

Hoạt động thể chất thường xuyên cũng có thể cải thiện chức năng nhận thức và sự tỉnh táo, ngăn ngừa suy giảm nhận thức và giảm nguy cơ sa sút trí tuệ. Nó thậm chí còn được chứng minh là cải thiện chất lượng giấc ngủ, các hoạt động xã hội và hoạt động thể chất. Lối sống năng động thường xuyên cũng giúp chúng ta duy trì khả năng vận động và cực kỳ quan trọng trong việc duy trì sự độc lập.

Mời bạn tham khảo:

Làm thế nào người già có thể duy trì lối sống năng động?

Dưới đây là một số lời khuyên để bắt đầu và duy trì lối sống năng động khi về già:

Tìm các hoạt động mà bạn thích

Tầm quan trọng của việc duy trì lối sống năng động khi về già

Hoạt động thể chất không nhất thiết phải là một công việc nhàm chán – hãy tìm những hoạt động mà bạn yêu thích! Cho dù đó là khiêu vũ, làm vườn, chơi gôn hay đi bộ, việc tìm kiếm một hoạt động mà bạn yêu thích sẽ giúp bạn dễ dàng gắn bó với lối sống năng động hơn.

Sắp xếp thời gian để hoạt động thể chất

Điều quan trọng là làm cho hoạt động thể chất trở thành ưu tiên trong cuộc sống của bạn. Dành thời gian cụ thể trong ngày cho hoạt động thể chất – thậm chí đi bộ một đoạn ngắn quanh khu nhà cũng có thể tạo ra sự khác biệt lớn.

Tập trung vào các hoạt động tác động nhẹ

Người lớn tuổi nên cẩn thận tránh các hoạt động quá sức và có thể dẫn đến chấn thương. Các hoạt động ít tác động như đi bộ, đạp xe và bơi lội đều là những lựa chọn tốt để duy trì hoạt động khi lớn tuổi.

Mời bạn tham khảo:

Thực hiện các hoạt động rèn luyện sức mạnh

Tầm quan trọng của việc duy trì lối sống năng động khi về già

Sức mạnh cơ bắp rất quan trọng để duy trì sự độc lập và năng động khi chúng ta già đi, tuy nhiên, khi chúng ta già đi, khối lượng cơ bắp của chúng ta sẽ giảm đi một cách tự nhiên. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải thực hiện các hoạt động rèn luyện sức mạnh để giúp cơ bắp của bạn khỏe mạnh.

Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng

Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng với nhiều thực phẩm giàu chất dinh dưỡng là điều cần thiết để duy trì lối sống năng động khi về già. Ăn thực phẩm tươi, chưa qua chế biến, cũng như nhiều rau và trái cây tươi, sẽ cung cấp cho bạn năng lượng và chất dinh dưỡng cần thiết để duy trì hoạt động.

Giữ nước

Hydrat hóa là chìa khóa để duy trì hoạt động và khỏe mạnh! Hãy chắc chắn uống nhiều nước, đặc biệt là khi tham gia vào các hoạt động thể chất.

Kiểm tra với bác sĩ của bạn

Trước khi bắt đầu một chương trình tập thể dục, hãy nhớ nói chuyện với bác sĩ của bạn và đảm bảo rằng bạn không có bất kỳ vấn đề sức khỏe tiềm ẩn nào có thể khiến bạn gặp rủi ro.

Mời bạn tham khảo:

Phần kết luận

Tầm quan trọng của việc duy trì lối sống năng động khi về già

Duy trì lối sống năng động khi về già là vô cùng quan trọng đối với sức khỏe thể chất, tinh thần và cảm xúc. Hoạt động thể chất thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, cải thiện chất lượng giấc ngủ, duy trì sự độc lập và thậm chí giảm nguy cơ sa sút trí tuệ. Tìm các hoạt động mà bạn yêu thích, sắp xếp thời gian để hoạt động tích cực, tập trung vào các hoạt động ít tác động, thực hiện các hoạt động rèn luyện sức mạnh, ăn uống lành mạnh, giữ đủ nước và được bác sĩ đồng ý là tất cả những cách tuyệt vời để duy trì hoạt động thể chất khi về già và tận hưởng một cuộc sống đầy đủ, khỏe mạnh.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. 

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết mới nhất: 

Exit mobile version