Site icon Medplus.vn

Ghẹ ngâm nước tương (醬油 醃 蟹) đậm đà, mềm ngọt, thơm dịu

cuc ngon - Medplus

Món ghẹ tẩm ướp này thật thật tuyệt vời! Tôi đã muốn chuẩn bị món ghẹ ngâm nước tương từ rất lâu kể từ lúc nghe mẹ nói 媽媽 thường xuyên dọn món này trên bàn ăn lúc còn ở Chiết Giang 浙江. Bà đã ngâm ghẹ theo cách khá đơn giản. Và tôi chỉ biết có mùi rượu gạo bao phủ thân ghẹ.

Ghẹ ngâm nước tương (醬油 醃 蟹) đậm đà, mềm ngọt, thơm dịu

Chà, ý nghĩ tồi tệ đó cứ lởn vởn trong đầu tôi một thời gian dài cho đến lúc tôi xem chương trình ẩm thực trên Netflix ‘Flavorful Origins’ gần đây và đầu óc tôi hoàn toàn bị đánh bay bởi những thông tin chương trình cung cấp.

Nếu bạn yêu thích món ăn Trung Quốc, bạn phải xem chương trình đó… Tôi nghĩ tôi đã xem nó 3 lần liên tiếp. Dù sao, món ghẹ ngâm nước tương này được lấy cảm hứng từ tập phim ‘Ghẹ ướp’ Và kết quả là thịt ghẹ và trứng hoàn toàn biến thành thứ gì đó mọng nước, mềm tan và cực kỳ ngon!

Ghẹ tươi

Chúng tôi đi tìm ghẹ ở chợ ẩm thực, nơi họ luôn có hàng tuyển các loại hải sản tươi sống. Món này yêu cầu ghẹ phải còn sống. Chúng tôi đã chọn Mud Crab, hoặc 青蟹, vì thịt ngọt, mềm, nhiều của nó. Cụ thể là một con ghẹ cái, còn được gọi là 膏蟹, với chiếc trứng màu cam đẹp. Để biết giới tính của ghẹ, bạn hãy xem phần yếm cua ở phía dưới, dạng hình vòm là nữ và hình tháp là nam. Các loại cua khác như cua Ba Điểm 三點 蟹 hoặc Cua Hoa 花蟹 cũng rất tốt cho món này.

Bạn hãy nhớ, món ghẹ ngâm nước tương này sử dụng ghẹ sống, được tẩm ướp, nhưng vẫn chưa được nấu. Vì vậy, bạn hãy chắc chắn để tìm nguồn ghẹ sạch. Và bạn cũng nên chà rửa ghẹ cho thật sạch trước lúc ngâm.

Để ướp cho thơm, tỏi, gừng, ớt, ngò gai, hành lá và gia vị được băm nhuyễn rồi cho vào hỗn hợp rượu gạo nước tương. Ớt là một điểm nhấn đẹp mắt làm tăng thêm lớp hương vị. Nếu bạn thích món ghẹ ngâm nước tương cay, hãy thêm nhiều ớt hơn nữa. Bạn thậm chí có thể thay đổi và kết hợp gia vị để tạo một hỗn hợp đặc biệt.

Quy trình thực hiện đơn giản một cách đáng ngạc nhiên: ghẹ được ướp nước tương và để trong tủ lạnh trong 24 giờ và sau đó có thể ăn được. Ghẹ đã ướp được mở mai, tách đôi và bẻ nhẹ để tiếp cận phần thịt thơm mềm bên trong.

Một sự tiết lộ tuyệt đối về hương vị và kết cấu cho những người yêu thích hải sản! Giống như không có gì khác, người ta phải thử ghẹ ngâm nước tương để trải nghiệm. Và phần trứng cua… chuyển sang màu đỏ rực rỡ tuyệt đẹp… Tôi hơi ứa nước mắt lúc nghĩ nó ngon đến mức nào.

Gia vị

Lần đầu tiên chúng tôi thử món ghẹ ngâm nước tương, chúng tôi ngấu nghiến miếng thịt thơm mềm mọng nước để cảm thấy vui sướng. Vậy các bạn yêu thích hải sản còn chần chừ gì nữa, đi mua một ít ghẹ tươi! Tháng 5 đến tháng 10 là mùa của ghẹ trứng nên đây là thời điểm lý tưởng để mua!

Lời kết: Một bài học thú vị rút ra từ kinh nghiệm của chúng tôi là bạn có thể nên phục vụ món ghẹ ướp này cùng đồ ăn ‘thanh nhiệt’ như trà gừng nóngmật ong. Ghẹ được coi là một loại thực phẩm ‘lạnh’ trong y học Trung Quốc. Và sau bữa tiệc ghẹ ngâm nước tương, tất cả chúng tôi đều bị hậu quả của bệnh viêm họng nhẹ. Trà gừng ngọt, là món ăn “thanh nhiệt” sẽ giúp cân bằng tính giải nhiệt của ghẹ và tăng thêm sự thú vị cho bữa tiệc hải sản.

Công thức ghẹ ngâm nước tương 醬油 醃 蟹

Thời gian chuẩn bị: 10 phút. Thời gian ngâm: 24 tiếng

Nguyên liệu

2 con cua biển 青蟹

2 chén nước tương nhạt, 500 ml

4 muỗng canh rượu gạo shao hsing

1 chén ngò băm nhỏ

4 muỗng canh tỏi băm

2 trái ớt

4 muỗng canh đường

2 muỗng canh gừng băm

Ghẹ ngâm tương

Hướng dẫn

  1. Dùng bàn chải đánh răng nhỏ chà sạch phần thân ghẹ. Cho ghẹ vào ngăn đá 5 phút để cua ngủ. Trộn đều nước tương, rượu gạo, ngò, tỏi, ớt, đườnggừng cùng nhau. Xếp đều ghẹ vào một cái thùng, cạnh nhau. Đổ nước tương vào, đảm bảo ghẹ ngập hoàn toàn trong nước xốt. Đậy nắp và để trong tủ lạnh trong 24 giờ.
  2. Để phục vụ: Tách mai ghẹ và bẻ đôi. Đặt trên đĩa phục vụ, mặt trong hướng lên. Loại bỏ phần mang. Rút chân và dùng dao cắt để tiếp cận phần thịt bên trong dễ dàng. Dùng dao cắt đôi thân ghẹ và chặt mỗi nửa thành hai hoặc ba khúc tùy theo kích cỡ. Xếp tất cả các miếng ghẹ vào đĩa phục vụ, rưới một chút nước sốt lên trên.
  3. Phục vụ ghẹ ngâm nước tương ngay lập tức!
Mời bạn!

Mẹo: Đừng quên lấy các dụng cụ ăn ghẹ tiện dụng để có thể lấy từng miếng thịt thơm ngon cuối cùng.

Nếu bạn thích ghẹ ngâm nước tương hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui vì nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực. Khả năng và kinh nghiệm nấu nướng của bạn có thể giúp ích cho nhiều người. Vì vậy bạn đừng ngần ngại trình bày quan điểm.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Hong Kong Cookery

Exit mobile version