Site icon Medplus.vn

Giải đáp thắc mắc: Bà bầu có nên ăn cà muối trong thai kỳ?

Giải đáp thắc mắc: Bà bầu có nên ăn cà muối trong thai kỳ?

Giải đáp thắc mắc: Bà bầu có nên ăn cà muối trong thai kỳ?

Bà bầu có nên ăn cà muối trong thai kỳ?

Như đã biết, cà muối là một thực phẩm được tạo thành do quá trình lên men của vi khuẩn lactic có trong tự nhiên. Các vi khuẩn này kết hợp với các enzym trong thực phẩm lên men như cà muối giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, không khuyến khích bà bầu ăn cà muối quá nhiều. Bởi loại thực phẩm này không chứa nhiều dinh dưỡng. Mẹ nên ăn với hàm lượng ít hoặc tốt nhất là loại chúng ra khỏi danh sách các món ăn tốt cho bà bầu.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, không khuyến khích bà bầu ăn cà muối quá nhiều.

Thành phần dinh dưỡng có trong cà muối

Trong cà muối chua chỉ chứa một số lượng nhỏ vitamin và khoáng chất. Trong một quả cà muối có 1,9g chất xơ; 1,8g acid lactic; 13g calo; 1,2g protein 77g nước.

Có thể thấy trong quả cà muối không chứa nhiều thành phần dinh dưỡng. Bà bầu vẫn có thể ăn cà muối nhưng nên ăn với hàm lượng ít.

Hậu quả khi bà bầu ăn cà muối không đúng cách

Tác nhân gây ung thư

Khoa học chứng minh, đối với cà muối xổi hay cà muối chưa chín, chứa hàm lượng nitrat. Lượng nitrat có trong quả cà sẽ chuyển hóa thành nitrit. Chất này khi kết hợp với các axit amin trong thực phẩm sẽ biến chuyển thành chất gây ung thư nguy hiểm. Trong 3 tháng đầu thai kỳ, bà bầu không nên ăn thực phẩm này để đảm bảo an toàn cho thai nhi.

Gây rối loạn tiêu hóa

Hoạt chất solanin tồn tại trong trái cà có thể gây ngộ độc hệ thần kinh và tiêu hóa. Ngoài ra, còn bị buồn nôn, tiêu chảy, đau rút ở dạ dày, khô rát cổ họng, đau đầu và chóng mặt… Cà càng sống, lượng solanin càng cao. Cà muối chua có thể giảm bớt độc tính của solanin, nhưng không có nghĩa là độc tính được loại bỏ hoàn toàn. Bà bầu ăn cà muối quá nhiều có thể gây ra hậu quả khôn lường, đặc biệt là các loại cà muối nổi.

Hoạt chất solanin tồn tại trong trái cà có thể gây ngộ độc hệ thần kinh và tiêu hóa.

Gây trở ngại hoạt động tử cung

Ngoài ra, phụ nữ ăn nhiều cà pháo cũng gây trở ngại cho hoạt động của tử cung. Bởi cà muối có nhiều chất chua, chất axit có hại,… nạp chất này vào cơ thể, mẹ bầu có thể bị co thắt tử cung. Nguy hiểm hơn có thể dẫn đến sảy thai. Ngoài ra, các chất này còn dễ dẫn đến phù nề, nên các thai phụ không nên ăn quá nhiều.

Bà bầu nên ăn cà muối thế nào?

Khi muối cà, nên vệ sinh chum sành sứ thật kỹ, không nên dùng các hộp kim loại để đựng cà muối. Vì có thể các chất axit trong thực phẩm này có thể làm biến đổi chất và ảnh hưởng đến sức khỏe khi ăn.

Chung quy, bà bầu vẫn có thể ăn cà muối, nhưng ăn với hàm lượng ít, khoảng 1 lần/tháng. Đặc biệt, trong 3 tháng đầu thai kỳ, bà bầu nên loại bỏ chúng ra khỏi thực đơn của mình.

Món ăn từ cà muối tốt cho bà bầu

Cà muối thường ăn kèm với các món ăn trong gia đình. Ít ai biết rằng cà muối cũng có thể chế biến thành các món ăn tốt cho bà bầu.

Cà muối om thịt

Nguyên liệu

Cách làm

Cà muối om thịt

Cà muối kho thịt heo

Nguyên liệu

Cách làm

Đừng quên ghé MedPlus.vn để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp mỗi ngày nhé!

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version