Site icon Medplus.vn

[giải đáp]Ung thư tuyến tụy giai đoạn 4 là gì?

Ung thư tuyến tụy giai đoạn 4 không thể chữa khỏi, nhưng chăm sóc và điều trị giảm nhẹ có thể giúp cải thiện chất lượng cuộc sống và thời gian sống sót. Hãy cùng Medplus tìm hiểu thêm vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Giai đoạn 4 Ung thư tuyến tụy có nghĩa là gì

bệnh ung thư tuyến tụy được chẩn đoán ở giai đoạn muộn

Các giai đoạn ung thư để mô tả cách ung thư đã phát triển hoặc lây lan. Giai đoạn 4 là giai đoạn phát triển nhất và theo định nghĩa, nó có nghĩa là ung thư đã di căn khắp cơ thể (di căn). 

Một hệ thống điều trị ung thư theo giai đoạn, được gọi là hệ thống TNM, có ba thành phần: 

Ung thư tuyến tụy thường lây lan nhất trong khoang phúc mạc, bao bọc các cơ quan trong ổ bụng. Nó cũng có thể lây lan đến gan, phổi, não và xương. 

Trong khi một số bác sĩ sử dụng hệ thống phân giai đoạn TNM, những người khác sử dụng bốn loại mô tả mức độ lây lan của bệnh ung thư. Giai đoạn 4 sẽ được phân loại là “di căn”. 

2. Các triệu chứng ung thư tuyến tụy giai đoạn 4

Một lý do khiến ung thư tuyến tụy được chẩn đoán ở giai đoạn cuối là rất dễ bỏ sót.

Mặc dù các triệu chứng của bệnh ở giai đoạn đầu là có thể xảy ra, nhưng chúng không phổ biến. Khi chúng xảy ra, chúng tương đối nhẹ.

Thay vào đó, các triệu chứng ung thư tuyến tụy thường chỉ phát sinh khi bệnh đã lan sang các cơ quan khác. Sau đó, nhiều triệu chứng là do các biến chứng do di căn gây ra.

Ví dụ: 

3. Chẩn đoán

Khoảng 95% trường hợp ung thư tuyến tụy xuất phát từ các tế bào sản xuất ra các enzym tiêu hóa. Chúng được gọi là ung thư biểu mô tuyến tụy (PAC).

5% trường hợp còn lại đến từ các tế bào giúp điều chỉnh lượng đường trong máu. Chúng được gọi là các khối u thần kinh nội tiết tuyến tụy (PNET) và thường có tiên lượng tốt hơn, với tỷ lệ sống sót sau 5 năm là 93% khi không có sự lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể. 

Giai đoạn ung thư tuyến tụy đòi hỏi nhiều xét nghiệm và thủ tục để xác định khối u ban đầu lớn như thế nào và nó đã di căn bao xa. Các bài kiểm tra có thể khác nhau dựa trên việc phòng thí nghiệm đang kiểm tra PAC hay PNET.

Đầu tiên, xét nghiệm máu được sử dụng để kiểm tra sức khỏe tổng quát, xét nghiệm enzym và phân tích tế bào máu. Các bài kiểm tra này có thể tìm thấy:

Dấu hiệu khối u trong máu có thể cho các bác sĩ biết về bệnh ung thư của bạn. Đối với ung thư tuyến tụy, mức độ thấp hơn của chất chỉ điểm khối u CA 19-9 tương quan với kết quả tốt hơn.

Các xét nghiệm hình ảnh, chẳng hạn như chụp cắt lớp vi tính (CT) và chụp cộng hưởng từ (MRI), có thể giúp các bác sĩ thấy một khối u có thể có và khối u ảnh hưởng như thế nào đến các cơ quan khác và lưu lượng máu.

Đối với ung thư tuyến tụy: 

Sinh thiết là khi bác sĩ cắt một phần nhỏ của khối u có thể có và xem xét nó dưới kính hiển vi để xem đó có phải là ung thư hay không. Đối với ung thư tuyến tụy, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể làm điều này sau khi kiểm tra hình ảnh hoặc trong khi phẫu thuật.

4. Kết luận

Ung thư tuyến tụy giai đoạn 4 là một trong những chẩn đoán khó khăn nhất mà ai đó có thể nhận được. Tập trung vào việc giáo dục bản thân và là người ủng hộ việc chăm sóc bản thân. Sự chăm sóc của gia đình và bạn bè để giúp bạn tiến lên phía trước. 

 

Nguồn: What Is Stage 4 Pancreatic Cancer?

Exit mobile version