Site icon Medplus.vn

Làm Thế Nào Để Giảm Nở Ngực Ở Phụ Nữ Cho Con Bú?

Làm thế nào để giảm nở ngực ở phụ nữ cho con bú? Chứng căng sữa (nỡ ngực) là hiện tượng vú phát triển cứng, sưng và đau khi sữa mẹ tích tụ quá nhiều trong ống dẫn sữa. Ngực đính đá có thể trở nên cực kỳ to, căng, sần và mềm. Vết sưng có thể lên đến nách và các tĩnh mạch trên bề mặt bầu ngực của bạn có thể trở nên rõ hơn hoặc thậm chí lòi ra ngoài.

Tình trạng nở ngực thường xảy ra khi sữa mẹ về lần đầu tiên, mặc dù nó chắc chắn cũng có thể xảy ra vào những thời điểm khác. Nó có thể khá khó chịu, nhưng có thể được xoa dịu bằng cách giải phóng lượng sữa thừa ra khỏi vú và thực hiện các bước để giảm bớt sự khó chịu.

Làm thế nào để giảm nở ngực ở phụ nữ cho con bú?

Nở ngực sau sinh

Việc căng sữa ở một mức độ nào đó trong một hoặc hai tuần đầu sau khi sinh em bé là điều bình thường. Sự gia tăng lưu lượng máu đến vú cùng với sự gia tăng nguồn cung cấp sữa thường dẫn đến việc ngực của bạn quá căng. 

Sự hưng phấn xảy ra trong giai đoạn này thường là giai đoạn khốc liệt nhất mà người mẹ phải trải qua. Đa số các bà mẹ mới sinh đều trải qua điều đó ở một mức độ nào đó.

Nếu đang cho con bú, giai đoạn căng sữa này thường bắt đầu tốt hơn trong vài ngày khi thói quen cho bú được duy trì và việc sản xuất sữa của bạn điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu của bé. Tuy nhiên, nở ngực có thể bị căng sữa sau thời gian này nếu bỏ lỡ một vài cữ bú hoặc lần hút sữa.

Sốt sữa là gì?

Sốt sữa là tên gọi khác của chứng căng sữa (nở ngực) trong khoảng tuần đầu tiên sau khi cho con bú. Nó được đặt tên như vậy vì nó có thể gây sốt và cảm giác mệt mỏi. Nếu bạn gặp phải tình trạng này, hãy tiếp tục cho con bú vì đó là cách tốt nhất để giảm các triệu chứng.

Tuy nhiên, vì sốt cũng có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng vú được gọi là viêm vú hoặc một bệnh khác, bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để đảm bảo chẩn đoán chính xác.

Những người không có kế hoạch cho con bú cũng gặp phải tình trạng căng sữa. Vì cơ thể bạn không biết kế hoạch cho con bú của bạn, nó sẽ tạo ra sữa mẹ. Bạn sẽ bắt đầu cảm nhận được sự căng đầy đáng kể khi sữa về trong khoảng từ ngày thứ ba đến ngày thứ năm sau khi sinh.

Nếu bạn không loại bỏ sữa mẹ, cơ thể bạn sẽ dần ngừng tạo ra nhiều hơn. Tình trạng căng sữa khó chịu sẽ chỉ kéo dài trong vài ngày, nhưng bạn sẽ tiếp tục tạo sữa trong vài tuần cho đến khi sản lượng giảm hẳn.

Các nguyên nhân khác của sự gắn kết

Bất cứ khi nào sữa mẹ tích tụ trong bầu ngực của bạn và không được loại bỏ thường xuyên hoặc đầy đủ, thì tình trạng sưng tấy và săn chắc có thể phát triển.

Những tình huống sau đây có thể dẫn đến căng sữa.

Nhưng thay đổi về lịch trình

Cho dù bạn cho con bú, hút sữa hay kết hợp cả hai việc thay đổi lịch trình có thể ảnh hưởng lớn đến nguồn sữa của bạn. Khi sữa không được vắt ra bình thường vào một thời điểm nhất định, nó sẽ nằm trong bầu ngực và khiến chúng đầy ra, điều này có thể nhanh chóng dẫn đến căng sữa nếu không được quản lý.

Những thay đổi về lịch trình như vậy có thể bao gồm:

Ngay cả khi bạn có thể bú hoặc hút sữa, có thể có sự thay đổi hàng ngày dẫn đến việc trẻ khó bú. Ví dụ, con bạn có thể gặp khó khăn khi bú nếu chúng bị ốm và nghẹt mũi. Mặc dù không tiết ra đủ sữa từ vú rõ ràng có thể dẫn đến căng sữa, nhưng bạn cũng có thể bơm quá nhiều.

Bạn có thể bị cám dỗ để làm điều này nếu bạn không chắc chắn khi nào mình có thể phù hợp với buổi tập tiếp theo. Tuy nhiên, việc bơm quá nhiều có thể gây ra tình trạng dư thừa trong những ngày tiếp theo nếu thói quen bơm mới của bạn không được duy trì, điều này cũng có thể gây ra căng sữa. 

Tự tin mình đi: Các bậc cha mẹ nuôi con mệt mỏi và bận rộn nên rất dễ để tình trạng căng sữa lén lút theo dõi bạn.

Nguồn cung cấp sữa dồi dào

Nói chung, lượng sữa mà cơ thể bạn tạo ra dựa trên nhu cầu. Bé bú càng nhiều, sữa càng được tiết ra nhiều hơn, tối ưu ở mức vừa phải để bé no nhưng không làm căng vú của bạn.

Tuy nhiên, quá trình này đôi khi có thể không đạt yêu cầu, đặc biệt là khi nguồn cung của bạn mới được thiết lập. Và sản xuất quá nhiều sữa, quá nhanh có thể gây căng sữa.

Một số nguyên nhân có thể gây tăng phản ứng hoặc sản xuất sữa dư thừa, bao gồm:

Ăn dặm hoặc bổ sung

Chứng căng sữa (nỡ ngực) cũng có thể xảy ra khi bạn điều chỉnh chế độ ăn của trẻ, chẳng hạn như thêm thức ăn đầu tiên, bổ sung sữa công thức, hoặc chuyển sang sữa bột hoặc sữa công thức. (Lưu ý: Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ không khuyên dùng sữa bò cho trẻ sơ sinh cho đến khi 1 tuổi) 

Nếu bạn đang bổ sung sữa công thức cho trẻ giữa các lần bú, trẻ có thể không bú nhiều trong khi bú, điều này có thể dẫn đến tình trạng cung vượt cầu tạm thời.

Ngoài ra, nếu quá trình cai sữa diễn ra quá nhanh, tình trạng tương tự cũng xảy ra, đó là lý do tại sao nên giảm dần thời lượng và tần suất cữ bú. 

Làm thế nào để giảm nở ngực

Dù nguyên nhân là gì, tình trạng căng và căng vú có thể gây đau và khiến việc cho con bú trở nên khó khăn hơn. May mắn thay, tình trạng này thường chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, thường có thể được tìm thấy trong một hoặc hai ngày.

Dưới đây là những gì bạn có thể làm để đối phó và ngăn nó tái diễn.

Cho con bú thường xuyên

Cho trẻ bú sữa mẹ (hoặc máy bơm) thường xuyên.

Cho con bạn bú mẹ thường xuyên, lý tưởng là cứ một đến ba giờ một lần suốt cả ngày lẫn đêm. Cho trẻ bú bao lâu tùy thích, nhưng cố gắng ít nhất 20 phút cho mỗi lần bú. Nếu bạn có một đứa trẻ dễ buồn ngủ hãy đánh thức chúng để cho bú. 

Trừ khi có chỉ dẫn khác của bác sĩ nhi khoa, hãy tránh cho trẻ uống sữa công thức giữa các lần bú mẹ vì trẻ sẽ bú ít sữa hơn khi đến giờ bú.

Nếu bạn đang bổ sung, hãy hút hoặc vắt sữa bằng tay khi trẻ bú sữa công thức để giảm bớt và ngăn ngừa căng sữa. Chú ý không vắt quá nhiều để tránh sản xuất dư thừa.

Giúp việc cho con bú trở nên dễ dàng hơn

Tắm nước ấm hoặc tắm vòi hoa sen, hoặc chườm ấm cho vú của bạn, ngay trước khi cho con bú hoặc hút sữa (không nên giữa các lần cho con bú, vì điều này có thể làm tình trạng sưng tấy trầm trọng hơn). Hơi ấm có thể hỗ trợ phản xạ thả lỏng và giúp sữa chảy ra. Tránh để vú tiếp xúc trực tiếp với vòi hoa sen, vì điều này có thể gây đau cho vú đang sưng tấy của bạn.

Sử dụng kỹ thuật vắt bằng tay hoặc máy hút sữa để hút bớt một ít sữa mẹ trước mỗi lần cho con bú. Điều này sẽ giúp giảm căng tức để làm mềm vú giảm tốc độ chảy của sữa và giúp bé dễ dàng ngậm ti hơn .

Xoa bóp vú của bạn khi trẻ bú để giúp giảm căng tức và tiết ra nhiều sữa hơn. 

Sử dụng các vị trí cho con bú khác nhau

Thay đổi các tư thế cho con bú để hút hết các vùng trên bầu ngực. Chỉ cho trẻ bú từ một bên trong suốt một cữ bú để giúp vắt hết sữa bên đó. Sau đó, bắt đầu cho bú bên đối diện tiếp theo.

Liên hệ với bác sĩ hoặc chuyên gia tư vấn cho con bú nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào về các tư thế hoặc kỹ thuật cho con bú của bạn.

Nếu bạn đang hút sữa, hãy nhớ bơm từng bên vú để cả hai bên được hút hết nước và một bên vú không vô tình bị kích thích quá mức. Tuy nhiên, bạn có thể thực hiện một bên vú, sau đó nghỉ ngơi và thực hiện bên ngực tiếp theo một giờ hoặc vài giờ sau đó, nếu muốn. Chỉ cần đảm bảo rằng cả hai mặt đều được thoát nước đầy đủ. 

Làm dịu cơn đau

Đặt một miếng gạc lạnh hoặc lá bắp cải lên vú sau mỗi lần cho con bú có thể giúp giảm đau và sưng đáng kể. Luồn chúng vào bên dưới áo ngực của bạn để giúp chúng cố định.

Tuy nhiên, đừng làm điều này nhiều hơn mức cần thiết để giảm sưng tấy hoặc sau thời kỳ căng sữa. Sử dụng quá nhiều có thể làm giảm nguồn sữa.

Nói chuyện với bác sĩ của bạn về việc dùng thuốc giảm đau không kê đơn như Tylenol (acetaminophen) hoặc Motrin (ibuprofen) để giúp giảm đau và viêm.

Mặc một chiếc áo ngực vừa vặn nhưng không quá chật, có tác dụng nâng đỡ và nghỉ ngơi nhiều cũng có thể hữu ích.

Lời  khuyên

Biết được nở ngực là gì? khi nào nó có khả năng xảy ra và cách điều trị nó có thể giúp bạn nhanh chóng giải quyết vấn đề cho con bú phổ biến này và lấy lại kinh nghiệm cho con bú của bạn.

Hãy nhớ rằng tình trạng nở ngực chỉ là tạm thời và các biện pháp như cho con bú đều đặn, để bầu vú thoát nước hoàn toàn cai sữa từ từ cho con bú đều ở mỗi bên và dùng túi đá hoặc lá bắp cải để giúp giảm sưng tấy có thể giúp ích rất nhiều.

Xem thêm bài viết: 

Nguồn: How to Relieve Breast Engorgement

 

Exit mobile version