Site icon Medplus.vn

Giúp trẻ hoàn thiện bản thân bằng 9 cách

Những đứa trẻ được đầu tư vào việc hoàn thiện bản thân khi còn nhỏ có thể sẽ gặp nhiều thuận lợi trong cuộc sống. Nhưng có thể hơi khó khăn để tìm ra chính xác cách dạy trẻ tự hoàn thiện bản thân.

Medplus sẽ chỉ ra những chiến lược có thể giúp bạn nuôi dạy những đứa trẻ tự tin, những người được đầu tư để trở thành phiên bản tốt nhất của chính chúng qua bài viết dưới đây.

9 cách giúp trẻ hoàn thiện bản thân (Hình ảnh minh họa)

1. Cân bằng giữa sự chấp nhận bản thân với sự hoàn thiện bản thân

Bạn phải dạy cho trẻ biết rằng chúng có thể yêu bản thân theo cách của chúng trong khi phấn đấu để trở nên tốt hơn. Bạn sẽ không muốn trẻ nghĩ rằng chúng không hài lòng với bản thân cho đến khi giảm được 10 cân hoặc cho đến khi họ trở thành học sinh xuất sắc.

1.1. Giúp trẻ xác định điểm mạnh của chúng

Hãy hỏi trẻ thích gì ở bản thân. Đảm bảo rằng trẻ có thể xác định được những phẩm chất phản ánh tính cách của bản thân chứ không chỉ là hình dáng bên ngoài. Mặc dù trẻ nghĩ rằng mình xinh đẹp là điều tốt, nhưng quan điểm của trẻ về bản thân nên vượt ra ngoài vẻ bề ngoài của chúng.

Hỏi trẻ và giúp trẻ tìm ra điểm mạnh của bản thân (Hình ảnh minh họa)

1.2. Xác định các điểm mà trẻ muốn cải thiện

Cho dù trẻ muốn trở thành một cầu thủ bóng rổ giỏi hơn hay trẻ muốn thân thiện hơn với những đứa trẻ hay bị bắt nạt, hãy xác định các bước cụ thể mà chúng có thể thực hiện được.

Bạn có thể cần giúp trẻ phát triển một số nhận thức về bản thân. Ví dụ, nếu trẻ khẳng định mình là đứa trẻ thông minh nhất trên toàn hành tinh, hãy nhẹ nhàng nhắc chúng rằng không ai toàn diện và luôn phải có những khuyết điểm cần được cải thiện. Sau đó, hãy nói về những điểm mà trẻ muốn cải thiện hoặc không.

2. Khen ngợi những điều trong tầm kiểm soát của con bạn

Bạn có thể nghĩ rằng khen ngợi trẻ là một hành vi tốt. Đúng là tốt, nếu bạn khen chúng đúng cách.

Ví dụ, khi bạn nhận được kết quả kiểm tra của trẻ và điểm cao hơn mong đợi, thay vì khen trẻ “Mẹ tự hào về con vì đã đạt kết quả cao”, hãy nói với trẻ rằng “Nỗ lực học tập của con đã được đền đáp xứng đáng”. Bởi vì, khi bạn chỉ khen kết quả mà trẻ đạt được thay vì nhìn vào quá trình, điều này có thể khiến trẻ cảm thấy quá trình nỗ lực sẽ không còn cần thiết mà chỉ việc gian lận để có được điểm cao.

Vì vậy, hãy tập trung vào nỗ lực của trẻ và sử dụng lời khen ngợi để xây dựng tính cách cho trẻ bằng cách khen cả quá trình mà bé đã thực hiện.

Khen ngợi những lựa chọn của trẻ sẽ giúp chúng tập trung vào những điều chúng có thể kiểm soát trong cuộc sống — chẳng hạn như nỗ lực và thái độ.

3. Đặt mục tiêu cùng nhau để hoàn thiện bản thân

Trẻ em không ngừng nỗ lực hướng tới các mục tiêu mới là điều tốt cho chúng. Các mục tiêu có thể bao gồm bất cứ điều gì, từ việc muốn học bơi đến muốn kết bạn với hai người bạn mới ở trường giúp con bạn xác định các mục tiêu lành mạnh là thách thức nhưng có thể đạt được.

Nếu trẻ đặt mục tiêu quá cao, chúng có thể tự nhủ rằng mình sẽ thất bại. Mặt khác, nếu mục tiêu của chúng quá dễ dàng, trẻ sẽ không thực sự cải thiện bản thân.

Bạn có thể cần đưa ra một số hướng dẫn để giúp trẻ thiết lập các mục tiêu thực tế. Nếu chúng có mục tiêu dài hạn, như tiết kiệm đủ tiền để mua xe, hãy giúp họ thiết lập các mục tiêu ngắn hạn hơn. Mục tiêu có thể là “tiết kiệm 100,000 đồng cho một tháng”, sau đó đề ra các mục tiêu dài hơn.

Quan sát quá trình trẻ thực hiện và nhắc nhở nếu chúng có hướng đi chệch nhịp có thể giúp trẻ lấy lại cân bằng và động lực để tiếp tục.

4. Tóm tắt lại mọi việc sau sự kiện

Bất kể con bạn có thành công hay không, cách xử lý sự việc sẽ quyết định chúng học được bao nhiêu. Nói chuyện với trẻ về trải nghiệm của chúng và bạn sẽ biến các sự kiện xảy ra hàng ngày, từ những gì chúng thể hiện ở trường đến tương tác với một người bạn trên sân chơi thành những bài học cuộc sống.

Nếu trẻ ghi được bốn điểm trong trò chơi bóng rổ, hãy nói về trò chơi đó cùng nhau. Hỏi chúng đã làm tốt điều gì và muốn tiếp tục làm gì. Mục đích là để ăn mừng thành công của trẻ đồng thời xác định những điều chúng có thể cải thiện.

Tìm kiếm những khoảnh khắc có thể dạy trẻ được và tổ chức các cuộc trò chuyện với trẻ. Có thể có lúc bạn cần chỉ ra những điểm mà chúng có thể cải thiện và những lúc khác, chúng có thể tự mình xác định những điều mà trẻ muốn làm tốt hơn.

5. Khuyến khích giải quyết vấn đề

Việc khắc phục các vấn đề của trẻ cho chúng có thể rất hấp dẫn. Nhưng quản lý vi mô các hoạt động của trẻ và giải quyết vấn đề giúp trẻ khi có dấu hiệu mâu thuẫn đầu tiên là một điều không tốt.

Cho dù họ nói rằng bài tập về nhà khoa học của trẻ quá khó hoặc bày tỏ lo lắng rằng trẻ sẽ không thể hoàn thành công việc của mình đúng giờ, hãy hỏi “Con có thể chọn làm gì với điều đó?”

Cho trẻ thấy rằng chúng có lựa chọn trong cách phản ứng với vấn đề. Nói về nhiều cách khác nhau để giải quyết một vấn đề. Trẻ em có kỹ năng giải quyết vấn đề tốt cảm thấy được trao quyền để giải quyết các vấn đề trực tiếp. Và mỗi vấn đề con bạn gặp phải là một cơ hội để con hoàn thiện bản thân.

6. Dạy cách tự nói chuyện lành mạnh

Điều quan trọng khi giúp trẻ hoàn thiện bản thân là chúng phải học cách nói với chính mình bằng lòng trắc ẩn. Bởi vì một đứa trẻ tự cho mình là không đủ năng lực khi mắc lỗi sẽ không hoàn thiện bản thân được.

Khi con bạn nói những điều tiêu cực quá mức, chẳng hạn như “Con sẽ không bao giờ là một người chơi bóng giỏi”, hãy giúp chúng thấy rằng suy nghĩ của chúng không phải lúc nào cũng đúng. Với một chút giúp đỡ và cách nhìn ở góc độ khác từ bạn, trẻ có thể tự nhắc nhở bản thân rằng bằng cách luyện tập, chúng có thể tiến bộ.

Điều quan trọng là tránh nói những gì bạn muốn trẻ phải nghĩ. Nếu bạn trấn an họ rằng “Không, con yêu, một ngày nào đó bạn sẽ là một người chơi bóng cừ khôi”, thì trẻ sẽ không học cách thay đổi suy nghĩ của mình.

Mặc dù việc hỗ trợ và trấn an là điều tốt cho sức khỏe tinh thần của trẻ, nhưng mục tiêu chung của bạn phải là giúp chúng học cách trở thành người động viên cho chính mình.

7. Dạy trẻ tự giác

Sẽ có những lúc con bạn cần những bài học về sự khiêm tốn và những lúc khác khi chúng có thể chỉnh sửa cách cư xử của mình một chút. Mỗi sai lầm trẻ mắc phải hoặc vấn đề chúng gặp phải là một cơ hội để bạn dạy trẻ cách hoàn thiện bản thân mình.

Huấn luyện có thể bao gồm bất cứ điều gì từ câu nói, “Hãy thử lại lần nữa” đến “Hình như con đang gặp một số khó khăn để sẵn sàng đi học đúng giờ. Con nghĩ mình có thể làm gì để khắc phục điều đó? ”

Tránh cám dỗ để giải cứu con bạn hoặc ngăn cản con bạn phạm sai lầm. Thay vào đó, hãy biến những sự cố khó chịu và những trải nghiệm thất bại thành cơ hội để phát triển bản thân.

Dạy trẻ biết tự giác trong các việc cá nhân (Hình ảnh minh họa)

8.  Khuyến khích để tạo động lực

Sẽ có lúc con bạn không có động lực để thay đổi. Trong những trường hợp đó, một vài khuyến khích bổ sung có thể chỉ là những gì con bạn cần để làm tốt hơn.

Nếu trẻ không có động lực để làm việc nhà hoặc chúng có thể ít quan tâm đến bài tập về nhà hơn, hãy đặt các đặc quyền của chúng phụ thuộc vào việc hoàn thành công việc của chúng. Hãy để trẻ chơi trò chơi điện tử sau khi làm xong bài tập về nhà. Hoặc chơi board game cùng nhau ngay sau khi việc nhà của chúng hoàn thành.

Bạn không cần phải luôn luôn khuyến khích con mình cho mọi thứ chúng làm. Một khi chúng phát triển thói quen tốt hơn, bạn có thể giảm tần suất phần thưởng mà bạn đang áp dụng.

9. Trao quyền cho con bạn

Tự hoàn thiện bản thân không nhất thiết phải trở thành người thông minh nhất, đẹp nhất hoặc lực lưỡng nhất chỉ vì mục đích phù phiếm. Thay vào đó, trẻ có thể học cách cải thiện bản thân để có thể tạo ra sự khác biệt trên thế giới.

Điều quan trọng là trẻ phải biết rằng mục tiêu của chúng có thể lớn hơn bản thân chúng, để trẻ biết rằng chúng có thể sử dụng tốt các kỹ năng, tài năng và sự chăm chỉ của mình sẽ mang lại cho họ ý nghĩa và mục đích.

Cho con bạn thấy rằng chúng có thể tạo ra sự khác biệt trong cuộc sống của ai đó mỗi ngày bằng cách hoàn thiện bản thân để sống tử tế, hào phóng và hữu ích. Đưa trẻ tham gia vào các dự án phục vụ cộng đồng hoặc cùng nhau thực hiện những hành động tử tế. Cho dù họ làm thẻ để gửi cho những người trong viện dưỡng lão hay tham gia gây quỹ từ thiện, hãy trao quyền cho họ để tìm cách tạo ra sự khác biệt.

Không ai hoàn hảo cả, ngay cả người lớn hay những vĩ nhân của thế giới cũng vậy. Tuy nhiên việc hoàn thiện bản thân mỗi ngày luôn là kim chỉ nam để có thể giúp thế giới tốt đẹp hơn rất nhiều. Trẻ em là những trang giấy trắng, vì vậy hãy giúp trẻ hoàn thiện bản thân để chúng có thể góp phần vào bức tranh tươi đẹp của thế giới.

Nguồn tham khảo: How to Promote Self-Improvement in Your Kids

Các bài viết có liên quan:

Exit mobile version