Site icon Medplus.vn

Glucosamine và 5 tác dụng vượt trội đối với sức khỏe mà bạn nên biết

Glucosamine là chất bổ sung tự nhiên hàng đầu cho bệnh viêm khớp. Nó thường được sử dụng trong điều trị đau xương khớp do tuổi tác và hơn thế nữa. Cùng Medplus tìm hiểu tác dụng của glucosamine trong bài viết dưới đây nhé!

Glucosamine là gì?

Glucosamine là một hợp chất tự nhiên được tìm thấy trong sụn khớp của bạn. Nó được làm từ các chuỗi đường và protein liên kết với nhau. Nó hoạt động như một trong những chất hấp thụ sốc tự nhiên và chất bôi trơn khớp. Cho phép bạn di chuyển xung quanh trong khi giảm thiểu đau khớp, xương và cơ. Nó cũng được sử dụng để giúp cải thiện tiêu hóa và sức khỏe đường ruột. Nó cũng hỗ trợ khả năng vận động, phạm vi chuyển động và sức khỏe khớp nói chung, ngay cả ở những người khỏe mạnh không bị rối loạn tiêu hóa hoặc khớp mãn tính.

Tác dụng của glucosamine

5 tác dụng của glucosamine đối với sức khỏe

1. Cải thiện sức khỏe khớp và viêm khớp

Glucosamine là một amino-sacaride giúp tạo sụn từ các hợp chất gọi là aggrecan và proteoglycan. Vì sự suy yếu và mất sụn khớp là những tác nhân gây viêm xương khớp phổ biến. Đó là lý do tại sao các nghiên cứu cho rằng đặc tính xây dựng sụn là cách quan trọng để làm giảm các triệu chứng của bệnh một cách tự nhiên. Nó đã được chứng minh làm giảm đau khớp trong 4 – 8 tuần. Thời gian chữa lành có thể dài hơn một số thuốc giảm đau. Nhưng đây là cách điều trị tự nhiên và dung nạp tốt, không gây tác dụng phụ.

Chất này cũng làm chậm sự thoái hóa của khớp khi sử dụng lâu dài và cũng mang lại những lợi ích khác. Chẳng hạn như giảm viêm mãn tính và cải thiện sức khỏe tiêu hóa. Kết quả của việc sử dụng nó có thể khác nhau từ người này sang người khác. Nhưng một số người dùng lâu dài thường báo cáo giảm đau cho phép họ tránh phẫu thuật và hạ thấp hoặc loại bỏ việc sử dụng thuốc.

2. Tăng cường tiêu hóa và tiêu diệt các rối loạn đường ruột

Glucosamine rất quan trọng đối với sức khỏe đường ruột vì nó có liên quan đến sức khỏe của hệ vi sinh vật. Đây được chứng minh là một phần trong mọi thứ, từ viêm mãn tính đến phát triển bệnh. Trên thực tế, một nghiên cứu ở Úc đã chỉ ra rằng bổ sung glucosamine sulfate có thể làm thay đổi thành phần của vi khuẩn có lợi trong ruột của bạn. Nó có thể ảnh hưởng sâu rộng đến sức khỏe và khả năng miễn dịch.

Nó thậm chí còn được chứng minh là một chất bổ sung rò rỉ ruột hiệu quả. Nó chống lại một tình trạng đôi khi được gọi là tính thấm đường ruột. Tình trạng này liên quan đến các hạt thức ăn và protein chưa tiêu hóa (như gluten, độc tố và vi khuẩn) đi vào máu thông qua các lỗ nhỏ trên niêm mạc của đường GI.

3. Giảm triệu chứng TMJ

TMJ là một rối loạn liên quan đến khớp thái dương ở hàm và là một tình trạng phổ biến ảnh hưởng đến người trẻ tuổi đến trung niên. Nó làm cho khó nói chuyện, ăn uống và hoạt động bình thường. Các nghiên cứu cho thấy glucosamine giúp giảm bớt các triệu chứng TMJ và đau ở những người bị viêm khớp ảnh hưởng đến hàm.

Một đánh giá cho thấy glucosamine có hiệu quả tương đương với ibuprofen trong việc giảm đau. Uống 500 – 1.500 miligam mỗi ngày trong vài tháng hoặc vài năm có thể giúp bạn ngủ ngon hơn. Nó giúp nhai và chữa lành trong khi giảm viêm trong hàm lâu dài.

4. Giảm đau xương

Nhiều người bị đau xương, mật độ xương thấp và tiền sử gãy xương có thể được hưởng lợi từ việc sử dụng glucosamine. Nó cũng hỗ trợ chữa bệnh xương. Điều này đặc biệt đúng nếu họ cũng bị đau khớp mãn tính hoặc một dạng viêm khớp.

Một số bằng chứng cho thấy nó giúp bảo tồn sụn khớp xung quanh xương, giảm đau, tăng chức năng thể chất và tăng cường các hoạt động ở những người bị rối loạn xương hoặc những người có nguy cơ bị mất xương, như phụ nữ trung niên và lớn tuổi.

5. Có thể giúp hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Glucosamine có đặc tính chống viêm. Sử dụng thường xuyên có liên quan đến mức protein phản ứng C trong máu thấp hơn, là dấu hiệu của viêm. Theo một bài báo ở Tạp chí Y học New England, kết quả từ các nghiên cứu cho thấy nó có thể sử dụng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch (CVD).

Tóm lại, glucosamine là một hợp chất tự nhiên có trong cơ thể của bạn. Nó có đặc tính chống viêm và cải thiện sức khỏe khớp, tăng cường tiêu hóa, giảm đau xương và giảm các triệu chứng TMJ. Bạn có thể tìm thấy glucosamine trong một số nguồn thực phẩm. Chẳng hạn nước dùng xương. Hãy bổ sung nó thường xuyên để luôn có một cơ thể khỏe mạnh nhé!

Nguồn tham khảo: https://draxe.com/nutrition/glucosamine/

Exit mobile version