Site icon Medplus.vn

Hải sản có tốt cho sức khỏe bạn không?

Hải sản là một phần thiết yếu trong chế độ ăn kiêng của nhiều người trên khắp thế giới và việc ăn hải sản có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe.

Hãy cùng tiếp tục xem bài viết Hải sản có tốt cho sức khỏe bạn không? của Medplus để có thêm thông tin chi tiết bạn đọc nhé!

Xem thêm một số bài viết có liên quan:
Hải sản có tốt cho sức khỏe bạn không?

1. Lợi ích sức khỏe của hải sản

1.1 Dinh dưỡng cao

Hải sản là nguồn tập trung nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu. Cá và động vật có vỏ, như cá hồi, nghêu và tôm, đặc biệt giàu protein cộng với vitamin và khoáng chất, như vitamin B12, selen và kẽm.

Một nửa khẩu phần phi lê (154 gam) cá hồi đánh bắt tự nhiên mang lại:

  • 196% DV cho vitamin B12
  • 131% DV cho selen
  • 85% DV cho vitamin B6
  • 21% DV cho kali

Nhiều người không tiêu thụ đủ lượng chất dinh dưỡng nhất định tập trung trong hải sản, bao gồm vitamin B12 và B6, selen, sắt và kẽm.

Điều này đáng lo ngại, vì sự thiếu hụt và thiếu hụt chất dinh dưỡng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến cả sức khỏe thể chất và tinh thần, đồng thời làm tăng nguy cơ phát triển một số tình trạng sức khỏe, bao gồm thiếu máu, trầm cảm, v.v.

Do đó, ăn hải sản có thể bù đắp những khoảng trống dinh dưỡng phổ biến, đặc biệt là ở những người có chế độ ăn ít chất dinh dưỡng và những người có nhiều khả năng hấp thụ dưới mức tối ưu hoặc lượng chất dinh dưỡng trong máu thấp tập trung trong hải sản.

Phụ nữ trẻ, người lớn tuổi và những người đang mang thai và cho con bú có thể đặc biệt có nguy cơ có mức độ thấp hơn.

1.2 Nguồn chính của axit béo omega-3

Hải sản là nguồn thực phẩm chính cung cấp axit béo omega-3 axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA).

EPA và DHA có liên quan đến nhiều khía cạnh của sức khỏe, bao gồm chức năng tế bào thần kinh và điều hòa viêm nhiễm. Chế độ ăn nhiều hải sản có lợi đáng kể cho sức khỏe của hệ thần kinh và tim mạch.

1.3 Liên quan đến giảm nguy cơ mắc bệnh

Vì hải sản rất giàu chất dinh dưỡng, bao gồm protein, vitamin, khoáng chất và axit béo omega-3 chống viêm nên nó có thể bảo vệ chống lại một số tình trạng sức khỏe.

Những người tiêu thụ cá càng nhiều thì nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành (CHD), đau tim, suy tim, đột quỵ, trầm cảm và ung thư gan càng thấp. Nó cũng phát hiện ra rằng những người ăn nhiều cá hơn cũng giảm đáng kể nguy cơ tử vong do CHD.

2. Nhược điểm khi ăn hải sản

2.1 Hải sản chiên có thể gây hại cho sức khỏe

Chiên bất kỳ loại thực phẩm nào, cho dù đó là thịt gà, khoai tây hay cá, đều dẫn đến những thay đổi bất lợi trong thực phẩm, bao gồm cả việc tạo ra các hợp chất có hại.

Chiên các nguồn protein như cá sẽ tạo ra các hợp chất gọi là amin dị vòng (HCAs), acrolein, aldehyde và hydrocarbon thơm đa vòng. Chúng được biết là góp phần vào sự phát triển của các bệnh như ung thư.

Ăn cá chiên thường xuyên có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, bao gồm ung thư phổi và tuyến tiền liệt.

2.2 Một số hải sản chứa nhiều thủy ngân

Một số loại hải sản có hàm lượng thủy ngân kim loại nặng cao. Mức thủy ngân trong hải sản phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm tuổi và kích thước của cá cũng như vùng nước mà cá sống.

Một số người, bao gồm trẻ em, người mang thai và đang cho con bú cũng như những người thường xuyên ăn cá, có nhiều nguy cơ hơn khi ăn hải sản có hàm lượng thủy ngân cao.

Cá có hàm lượng thủy ngân cao nhất bao gồm:

  • Cá mập
  • Cá ngừ, đặc biệt là một số loại
  • Cá kiếm
  • Cá ngói
  • Cá thu vua

Hải sản chứa ít thủy ngân có xu hướng là những động vật nhỏ hơn nằm ở vị trí thấp hơn trong chuỗi thức ăn, bao gồm:

  • Cá hồi
  • Cá tuyết
  • Cá tuyết chấm đen
  • Cá trích
  • Cá hồi
  • Cá mòi
  • Động vật có vỏ, như hàu và nghêu

2.3 Vi nhựa trong hải sản

Ngoài ra, hoạt động của con người đã gây ra sự tích tụ vi nhựa trong môi trường biển. Đây là những mảnh nhựa nhỏ có chiều dài dưới 0,19 inch (5 mm) chủ yếu đến từ các hoạt động của con người trên đất liền, như sản xuất và rác thải nhựa. Ăn hải sản có chứa hạt vi nhựa có thể gây hại cho sức khỏe

2.4 Các vấn đề về môi trường và đạo đức

Nhu cầu về hải sản đã dẫn đến đánh bắt quá mức và phá hủy môi trường biển trên toàn thế giới. Các loài được nhắm mục tiêu không thể sinh sản đủ nhanh để bổ sung quần thể, điều này đã dẫn đến một vấn đề nghiêm trọng trên toàn cầu.

Các hệ sinh thái biển được cân bằng một cách tinh tế và việc giảm đáng kể số lượng của một loài có thể gây ra những tác động thảm khốc đối với những loài khác.

Các tàu đánh cá thương mại thường sử dụng các phương pháp đánh bắt vô trách nhiệm, chẳng hạn như lưới kéo, không chỉ phá hủy môi trường sống mong manh dưới đáy đại dương mà còn có thể dẫn đến một lượng lớn các loài không có mục tiêu, như rùa và cá mập, bị đánh bắt nhầm.

Nếu bạn muốn giảm lượng protein động vật, bao gồm cả hải sản, hãy thử thay thế chúng bằng protein từ thực vật. Ăn nhiều thực phẩm thực vật hơn có thể làm giảm đáng kể dấu chân môi trường của bạn và đồng thời có thể tăng cường sức khỏe tổng thể.

3. Làm thế nào để kết hợp nó vào chế độ ăn uống của bạn

Hải sản có thể là một lựa chọn protein tốt. Tuy nhiên, điều quan trọng phải xem xét các tác động đến sức khỏe và môi trường của hải sản nếu bạn muốn kết hợp nó vào chế độ ăn uống của mình.

Dưới đây là một số lời khuyên về cách thêm hải sản vào chế độ ăn uống của bạn một cách bổ dưỡng và bền vững.

  • Chọn cá được đánh bắt hoặc nuôi theo cách bền vững với môi trường: ngao cũng như cá than Bắc Cực từ Canada bị đánh bắt bằng rào chắn và hàng rào là một trong những lựa chọn tốt nhất.
  • Nấu hải sản theo những cách bổ dưỡng: thay vì tẩm bột và chiên hoặc áp chảo hải sản, hãy thử nướng, áp chảo hoặc hấp hải sản.
  • Ghép hải sản với các thực phẩm bổ dưỡng khác: sử dụng hải sản trong công thức nấu ăn với các thành phần như rau, đậu và ngũ cốc nguyên hạt.
  • Ăn cá béo bền vững hơn: một số lựa chọn tốt nhất cho hải sản được đánh bắt hoặc nuôi trồng bền vững thường được nạp axit béo omega-3.
  • Tránh các loài bị đánh bắt quá mức: tìm hiểu loài cá nào được coi là lựa chọn tồi tệ nhất cho sự bền vững.
  • Coi chừng cá có hàm lượng thủy ngân cao: tránh tiêu thụ các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao như cá ngói, cá mập, cá thu vua,…

Nguồn tham khảo: Is Seafood HealthyTypesNutritionBenefitsand Risks

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn.

Exit mobile version