Site icon Medplus.vn

Hallacas: một món chính đêm Giáng sinh của khu vực Mỹ Latinh

hap chin - Medplus

Nếu bạn đã quen với món tamales kiểu Mexico, thì bạn dễ dàng đón nhận món Hallacas. Hallacas đến từ Venezuela, và giống như tamales, chúng được làm bằng bột ngô. Chúng được gói trong bao bì tự nhiên và sau đó nấu trong một nồi nước sôi lớn.

Hallacas: một món chính đêm Giáng sinh của khu vực Mỹ Latinh

Không giống như tamales, bột Hallacas được làm bằng bột ngô nấu sẵn (như PAN) có hương vị annatto thay vì masa harina hoặc masa tươi. Hạt annatto lấy từ cây achiote. Nó bổ sung thêm hương vị nhẹ nhàng, thơm mát, hương hoa và giúp thành phẩm có màu cam hoặc vàng tươi.

Một điểm khác biệt nữa là món bánh Hallacas được gói bằng lá chuối chứ không phải bằng vỏ ngô (món bánh tama kiểu Mexico đôi khi cũng được gói và nấu trong lá chuối). Và phần nhân phong phú, đầy hương vị thường bao gồm nho khô, nụ bạch hoaô liu.

Hallacas thường được nấu vào khoảng thời gian Giáng sinh. Toàn bộ đại gia đình tập hợp lại để ông bà, cô dì, chú bác anh em họ cùng nhau làm món ăn này. Và điều này làm cho món Hallacas được nhiều người mong đợi.

Nguyên liệu cần có

Công thức Hallacas

Thành phần

Đối với bột

1/2 chén dầu thực vật
1 thìa cà phê hạt annatto
300 gram bột ngô nấu sẵn, như PAN (chỉ hơn 3/4 cup)
1 1/2 cup nước

Đối với nhân

1/4 củ hành tây trắng băm nhỏ vừa phải
2 tép tỏi thái hạt lựu
3 1/2 ounce thịt xông khói cắt hạt lựu
1/2 quả ớt chuông đỏ băm nhỏ
9 ounce chân giò rút xương, thái hạt lựu thành từng miếng nhỏ
9 ounce bắp bò rút xương, thái hạt lựu thành từng miếng nhỏ
3 cup nước
1/2 cup rượu vang đỏ
2 thìa cà phê muối biển
1 chén ngò tây tươi cắt nhỏ
1/2 cup nho khô
1/2 chén ô liu xanh
1/2 cup nụ bạch hoa
1 thìa ớt bột

Để gói Hallacas

15 lá chuối
1/2 củ hành tây trắng vừa, thái lát chéo thành từng khoanh
1/2 quả ớt chuông đỏ, cắt lát theo chiều dọc thành dải 1/4 inch
1/2 cup nụ bạch hoa
1/2 chén ô liu xanh
1/2 cup nho khô

Các bước cần thực hiện

Làm Masa
Nhồi bột
  1. Thu thập các thành phần.
  2. Đun nóng dầu trong nồi vừa phải ở mức lửa lớn vừa trong 3 phút, sau đó cho hạt annatto vào và tắt bếp. Để nguội trong 30 phút. Xoay dầu để tráng đều đáy nồi, sau đó lọc và dành một nửa số dầu này cho masa và một nửa cho nhân bánh.
  3. Cho bột ngô vào một cái bát lớn. Đổ 1 cup nước và 1/4 cup dầu truyền annatto vào và khuấy đều. Sau đó nhào bằng tay bên trong bát.
  4. Thêm dần dần đến 1/2 cup nước khác cho đến khi bột đủ mịn và mềm để tạo thành một quả bóng mà không có bất kỳ vết nứt nào hình thành. Đậy trong màng bọc thực phẩm hoặc bằng khăn ẩm cho đến khi sẵn sàng sử dụng.
  5. Đun nóng phần dầu annatto còn lại trong một chiếc nồi lớn ở mức lửa vừa. Thêm hành tâytỏi và xào cho đến khi chúng mềm, khoảng 3 phút. Thêm thịt xông khóiớt đỏ và nấu thêm 3 phút.
  6. Thêm thịt bò, thịt lợn, nước, rượumuối. Đun sôi, sau đó hạ lửa và đun không đậy nắp cho đến khi thịt trở nên khá mềm và chất lỏng giảm thành nước sốt, khoảng 30 phút.
  7. Thêm mùi tây, nho khô, nụ bạch hoa, ô liuớt bột, đun nhỏ lửa thêm 5 phút. Để bánh ở nhiệt độ phòng trước khi sử dụng.
Gói lá chuối quanh các miếng Hallacas
Gói bánh
  1. Dùng kéo cắt lá chuối thành hình vuông cạnh 10 inch. Loại bỏ bất kỳ thân giữa nào mà không cắt vào lá. Sắp xếp các nguyên liệu của bạn theo đúng thứ tự: lá chuối, bột Hallacas, một bát nước nhỏ và guiso.
  2. Trải lá chuối. Xoay chiếc lá để các đường gân chạy theo chiều ngang. Múc khoảng 1/2 chén bột lên lá. Làm ướt ngón tay trong bát nước và dàn đều bột lên giữa lá.
  3. Cho khoảng 1/2 chén guiso lên trên bột.
  4. Đặt một vài khoanh hành tây, lát ớt chuông, ô liu, nụ bạch hoanho khô lên trên.
  5. Gấp mép trên và mép dưới của miếng bột lên trên phần nhân.
  6. Lật lại và gấp các đầu bên lại với nhau dưới viên bột Hallacas. Lặp lại theo tác cho đến khi dùng hết nguyên liệu.
  7. Xếp chồng lên nhau, để các đường nối gấp xuống, bên trong một cái chao lớn. Phủ nước lên trên. Đun sôi nước, sau đó hạ nhỏ lửa và đun cho đến khi nước sôi trong khoảng 35 phút.
  8. Lấy các gói Hallacas khỏi nồi và để nguội đủ để xử lý. Để ăn, bóc lá chuối, để lộ phần bột đã được nấu chín.
Hallacas

Giá trị dinh dưỡng

Khẩu phần: 12
Mỗi phần Hallacas chứa
Lượng calo 418
% Nhu cầu năng lượng hàng ngày*
Tổng chất béo 13 g 16%
Chất béo bão hòa 4 g 21%
Cholesterol 46 mg 15%
Natri 723 mg 31%
Tổng Carbohydrate 61 g 22%
Chất xơ 7 g 24%
Tổng lượng đường 23 g
Protein 18 g
Vitamin C 37 mg 185%
Canxi 39 mg 3%
Sắt 3 mg 16%
Kali 907 mg 19%
* % Nhu cầu năng lượng hàng ngày (DV) cho bạn biết lượng chất dinh dưỡng trong khẩu phần thực phẩm đóng góp vào chế độ ăn uống. Mức 2.000 calo được sử dụng để tư vấn dinh dưỡng.

Làm việc với lá chuối

Lá chuối thường có một vân lá chạy qua tâm. Bạn cẩn thận tỉa phần thân này bằng kéo của một con dao sắc. Bạn cần tránh làm thủng hoặc rách lá trong khi làm như vậy.

Cách lưu trữ

Để nguội Hallacas, sau đó bạn giữ chúng trong hộp kín hoặc túi zip đóng trong tủ lạnh trong tối đa 1 tuần.
Để đông lạnh, bạn để nguội, bọc từng viên trong màng bọc, sau đó cho vào túi đựng trong ngăn đá. Hallacas sẽ giữ trong tủ đông trong 3 tháng.

Bạn lấy Hallacas khỏi tủ đông và để rã đông qua đêm trong tủ lạnh trước khi hâm nóng.

Để hâm nóng, bạn cho Hallacas (vẫn còn trong lá gói) vào nồi, cho nước đủ ngập, đậy nắp, đun nhỏ lửa và nấu. Bạn đậy kín một phần miệng nồi, cho đến khi hơi nóng thoát hết. Quá trình này sẽ mất 10-15 phút.

Chuẩn bị trước

Guiso có thể được làm trước 1-2 ngày. Bạn nhớ bảo quản chúng trong hộp kín trong tủ lạnh, sau đó hâm nóng trước khi đổ đầy rượu vào. Bột nên được chuẩn bị ngay trước khi sử dụng.

Nếu bạn thích Hallacas hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui vì nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực. Khả năng và kinh nghiệm nấu nướng của bạn có thể giúp ích cho nhiều người. Vì vậy bạn đừng ngần ngại trình bày quan điểm.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Spruce Eats

Exit mobile version