Site icon Medplus.vn

Top 5 loại hạt tốt cho não bộ, tăng cường trí nhớ

Top 5 loại hạt tốt cho não bộ, tăng cường trí nhớ
Top 5 loại hạt tốt cho não bộ, tăng cường trí nhớ

“Các loại hạt rất quan trọng cho sự phát triển não bộ.” Bạn có thể đã nghe câu nói này từ cha mẹ và ông bà của mình rất nhiều lần, nhưng đã bao nhiêu lần bạn thực sự hành động theo nó?

Ông bà và cha mẹ của bạn đã đúng. Các loại hạt rất quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của não bộ và ngăn ngừa sự suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi già. Đầu tiên, điều quan trọng là phải hiểu các loại hạt có lợi cho sức khỏe não bộ của bạn như thế nào. 

Các loại hạt cải thiện sức khỏe não bộ như thế nào?

Các loại hạt rất giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là các axit béo sau

Những axit béo này rất quan trọng đối với sức khỏe não bộ và phần còn lại của cơ thể. 

Hơn nữa, các axit béo tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các tế bào não mới, giúp tăng cường trí nhớ, giúp bạn suy nghĩ nhanh chóng và cải thiện khả năng tập trung

Điều quan trọng là phải thêm các loại hạt vào chế độ ăn uống của bạn vì cơ thể bạn không tự sản xuất các axit béo thiết yếu này. Hơn nữa, khi bạn đưa các loại hạt vào chế độ ăn uống của mình, cảm giác thèm đồ ăn vặt không tốt cho sức khỏe của bạn sẽ giảm đi. 

5 Loại hạt giúp cải thiện sức khỏe não bộ

1. Quả óc chó  

Quả óc chó trông giống như một bộ não. Chúng là loại hạt tốt nhất để cải thiện sức khỏe não bộ và tăng cường trí nhớ. Quả óc chó chứa một lượng lớn DHA, một loại axit béo Omega-3. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng DHA rất cần thiết để cải thiện chức năng não và tránh suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác. Quả óc chó và dầu óc chó không chỉ giúp tăng cường sức khỏe não bộ mà còn giảm bớt căng thẳng. Ngoài ra, quả óc chó và dầu quả óc chó làm giảm huyết áp bên cạnh mức LDL. Quả óc chó đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ mang thai. Chúng giúp phát triển não bộ của em bé.

Mời bạn tham khảo: Quả óc chó – “vua” của các loại hạt và công dụng tuyệt vời của nó

2. Đậu phộng

Top 5 loại hạt tốt cho não bộ, tăng cường trí nhớ

Niacin hay còn gọi là vitamin B3 hay vitamin PP có nhiều trong lạc và được biết đến với vai trò quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của tế bào thần kinh. Nó cũng được biết là có hiệu quả trong điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.

Vậy chúng ta phải tiêu thụ bao nhiêu đậu phộng để đáp ứng nhu cầu niacin? Nhu cầu niacin của nam giới và nữ giới lần lượt là khoảng 16 mg và 14 mg mỗi ngày, vì vậy khoảng 124g đậu phộng là đủ để đáp ứng nhu cầu niacin của bạn. 

3. Hạnh nhân

Thật ngạc nhiên, khoảng 23,63mg Vitamin E có trong 100g hạnh nhân. Hạnh nhân có hàm lượng vitamin E cao nhất và tiêu thụ chúng có liên quan đến khả năng ngôn ngữ và bảo vệ khỏi mất trí nhớ và suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác. Bạn có thể ăn hạnh nhân rang riêng hoặc kết hợp với các món ăn khác như cháo.

Hạnh nhân là một nguồn tuyệt vời của Vitamin B9 (axit folic). Phụ nữ mang thai nên bao gồm hạnh nhân trong chế độ ăn uống của họ vì chúng giúp ích cho sự phát triển thần kinh của thai nhi, bên cạnh việc ngăn ngừa nhiều dị tật bẩm sinh.

Mời bạn tham khảo: Tác dụng tuyệt vời của hạnh nhân đối với sức khỏe

4. Quả phỉ 

Quả phỉ có lợi cho não do hàm lượng vitamin E, mangan, thiamine, folate và axit béo cao. Thiamine, còn được gọi là “vitamin thần kinh”, rất quan trọng cho cả chức năng não hoạt động tốt và chức năng thần kinh khỏe mạnh trên toàn cơ thể. Não có thể bị thiếu thiamine. 

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin E ngăn ngừa bệnh Alzheimer, chứng mất trí nhớ và bệnh Parkinson bằng cách làm chậm quá trình suy giảm nhận thức khi con người già đi. Ngoài việc cải thiện sức khỏe não bộ, quả phỉ còn giàu axit béo và hàm lượng protein, giúp giảm bớt chứng trầm cảm.

5. Hạt điều

Một loại hạt khác giúp cải thiện sức khỏe não bộ là hạt điều. Não là cơ quan hoạt động tích cực nhất trong cơ thể chúng ta, và để duy trì hoạt động, nó cần được cung cấp axit béo thường xuyên từ thực phẩm. Hạt điều bao gồm các nguyên tố có thể giúp não hoạt động tốt hơn và duy trì trí nhớ sắc bén. Bạn có thể ăn hạt điều ngâm qua đêm để tăng cường chức năng não bộ. 

Tỷ lệ axit béo không bão hòa đơn đến không bão hòa đa trong hạt điều là phù hợp. Hai chất béo này rất cần thiết để duy trì chức năng não, hỗ trợ trí nhớ và hỗ trợ kiểm soát viêm nhiễm.

Mời bạn tham khảo: 10 lợi ích từ việc ăn trái cây sấy khô cho sức khỏe

Kết luận

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng các loại hạt như quả óc chó, quả phỉ và hạnh nhân, có thể kể tên một số loại, hoạt động như một tác nhân ngăn ngừa sự suy giảm nhận thức và các bệnh thoái hóa thần kinh. Để sống một cuộc sống khỏe mạnh và duy trì trí nhớ của bộ não khi về già, điều quan trọng là bạn phải bổ sung 5 loại hạt thiết yếu này vào chế độ ăn uống của mình để tăng cường sức khỏe của não bộ.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. 

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết mới nhất: 

Exit mobile version