Site icon Medplus.vn

Tất tần tật bí mật về hình dạng đầu của em bé

Rất có thể khi mới sinh (và trong vài tuần sau đó), đầu của em bé yêu của bạn sẽ không giống như quả bóng cái quyến rũ mà bạn tưởng tượng. Trên thực tế, nó có thể cực kỳ nhọn hoắt hoặc biến dạng một cách bí ẩn. Hoặc nó có thể thể thao một điểm mềm mại đập theo từng nhịp tim. (Tất cả những điều này và bạn sẽ vẫn nghĩ rằng anh ấy đáng yêu.) 

Dưới đây là tóm tắt về hình dạng đầu của bé có thể thay đổi như thế nào trong những tháng đầu đời.

Những kiến thức về hình dạng đầu của em bé

Nguyên nhân nào gây ra những thay đổi đối với hình dạng đầu của trẻ sơ sinh?

Một số yếu tố khác nhau có thể ảnh hưởng đến hình dạng đầu của bé, có thể có hình nón, không đối xứng hoặc có một điểm phẳng ở một bên: 

Sinh

Khi mới sinh, đầu của một em bé có chu vi trung bình là 13,8 inch và chiếm khoảng một phần tư chiều dài của cơ thể. (Hãy tưởng tượng tỷ lệ đó ở người trưởng thành!) Vậy làm thế nào để chiếc noggin khổng lồ của một em bé lọt qua ống sinh? Bạn có thể cảm ơn các thóp, hoặc các nốt mềm , trên đầu của trẻ sơ sinh.

Phông chữ là những khoảng trống có màng bao phủ giữa một số mảng xương tạo nên hộp sọ. Họ đã giúp đầu của trẻ sơ sinh thay đổi và tạo khuôn để nó có thể lọt qua ống sinh. Và nếu bạn đã từng sinh qua đường âm đạo – đặc biệt là bạn phải rặn trong một thời gian dài – thì phần đầu đó có thể có  hình chóp nhọn hoặc hình nón , nhờ thời gian chui qua. 

Các thóp cũng cung cấp cho bộ não của bé phát triển (rất nhanh!) Nhanh chóng trong năm đầu tiên của bé. Điểm mềm lớn nhất nằm trên đỉnh đầu của trẻ sơ sinh, được gọi là thóp trước, có thể dài tới 2 inch. Nó sẽ bắt đầu đóng lại khi con bạn được khoảng 6 tháng tuổi và đóng hoàn toàn (hình thành một hộp sọ vững chắc) khi bé được 18 tháng. 

Định vị

Đặt trẻ nằm ngửa khi ngủ là một trong những cách hiệu quả nhất để giảm nguy cơ mắc hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS). Sản phẩm phụ không mấy tốt đẹp của chiến dịch “ngủ lại”: những đốm phẳng xuất hiện trên đầu của trẻ nếu trẻ luôn nằm ở cùng một vị trí – một tình trạng được gọi là chứng đầu gối do tư thế, để có được kỹ thuật. 

Tương tự, dành nhiều thời gian để nằm thẳng trên ghế ô tô, xe đẩy hoặc ghế đá có thể dẫn đến tình trạng phẳng trên một phần đầu. Và những em bé từng trải qua tình trạng chật chội hơn trong bụng mẹ (thường là sinh đôi hoặc sinh con) cũng có thể được sinh ra với một điểm bằng phẳng trên đầu.

Những kiến thức về hình dạng đầu của em bé

Vẹo cổ chân bẩm sinh

Đôi khi hình dạng đầu trẻ không đối xứng (bẹt một bên đầu) là do tật  vẹo cổ bẩm sinh , một tình trạng bình thường nhẹ đặc trưng bởi khả năng vận động của cổ bị hạn chế. Tình trạng chật chội trong bụng mẹ, chẳng hạn như khi em bé của bạn ở tư thế ngôi mông, có thể ảnh hưởng đến cách phát triển của cơ cổ. 

Trẻ sơ sinh bị tật vẹo cổ rất khó di chuyển đầu sang một bên. Điều đó có nghĩa là hình dạng đầu của em bé có thể trở nên bất đối xứng hơn theo thời gian nếu em bé của bạn thường ngủ hoặc nằm nghiêng đầu về phía mình thích. 

Bạn có nên lo lắng về hình dạng đầu của em bé?

Trong hầu hết các trường hợp (và đặc biệt là khi điều trị), hình dạng đầu của con bạn cuối cùng sẽ trở thành vấn đề không đáng có. Đây là những gì bạn nên để ý:

Những kiến thức về hình dạng đầu của em bé

Phương pháp điều trị hình dạng đầu của em bé

Nếu đầu của trẻ sơ sinh bị dị dạng sau khi đi xuống ống sinh, bác sĩ rất có thể áp dụng phương pháp chờ và xem, vì hình nón có thể sẽ tự biến mất mà không cần điều trị trong vòng vài tuần.

Nếu không, việc điều trị hình dạng đầu của bé phụ thuộc vào nguyên nhân. Nó có thể liên quan đến:

Thời gian nằm sấp

Một trong những cách tốt nhất để ngăn ngừa và điều trị chứng dị tật đầu là đảm bảo trẻ có nhiều thời gian nằm sấp được giám sát khi trẻ thức. Tập nằm sấp tối đa 15 phút (hoặc hơn) mỗi ngày giúp tăng cường cơ cổ của bé, cũng như phát triển các kỹ năng vận động mà một ngày nào đó sẽ giúp bé tập bò . 

Thay đổi tư thế ngủ của trẻ

Bạn nên luôn đặt trẻ nằm ngửa khi ngủ để giúp ngăn ngừa SIDS. Nhưng bạn nên thay đổi tư thế ngủ của trẻ (đặt trẻ nằm nghiêng đầu ở hai đầu khác nhau của cũi) – đặc biệt nếu trẻ bị méo đầu vì bất kỳ lý do gì. Điều này đảm bảo anh ta không phải lúc nào cũng nằm nghỉ ở cùng một vị trí, giúp giữ cho một bên đầu của anh ta không bị bẹp.

Ôm con của bạn

Khi bé còn thức, hãy cố gắng giữ bé ra khỏi thanh chắn, xe đẩy, ghế ô tô hoặc xe nôi càng nhiều càng tốt và thay vào đó hãy bế bé trên tay để giảm áp lực lên đầu. 

Mũ bảo hiểm hoặc dây đeo

Nếu con của bạn có một điểm phẳng hoặc đầu hình nón không tự giải quyết được, bác sĩ có thể khuyên trẻ đội mũ bảo hiểm y tế đặc biệt hoặc băng và giới thiệu bạn đến một người được đào tạo thích hợp để đo và vừa vặn. Các thiết bị này tạo áp lực nhẹ nhàng để chuyển hướng sự phát triển của hộp sọ. 

Bác sĩ có thể sẽ khuyến nghị bé đội mũ bảo hiểm cả ngày lẫn đêm, chỉ cởi ra để tắm. Đối với hầu hết trẻ sơ sinh có nốt phẳng, liệu pháp lý tưởng bắt đầu từ khoảng 5 hoặc 6 tháng tuổi (và trước 12 tháng) và thường kéo dài trong khoảng ba tháng.

Các bài tập kéo giãn và vật lý trị liệu

Nếu con bạn có hình dạng đầu không đối xứng do tật vẹo cổ bẩm sinh, bác sĩ có thể chỉ cho bạn một số bài tập kéo giãn và tăng cường sức mạnh để giúp kéo dài và thả lỏng cơ cổ của bé, đồng thời bạn có thể đến gặp bác sĩ vật lý trị liệu để được hướng dẫn thêm.

Khi nào thì hình dạng đầu của em bé trở thành vĩnh viễn?

Thóp lớn nhất của con bạn sẽ đóng lại vào khoảng 18 tháng tuổi và đầu của con bạn sẽ đạt khoảng 90% kích thước khi trưởng thành vào năm thứ hai! Điều đó có nghĩa là hầu hết các bất thường về hình dạng đầu của trẻ sẽ biến mất khi trẻ được 2 tuổi. 

Giữa nắp nôi và đầu hình nón, bạn sẽ không phải là bậc cha mẹ đầu tiên nghĩ rằng con mình trông hơi xa lạ khi mới chào đời. Hãy yên tâm, gần như tất cả những điều kỳ quặc này sẽ giải quyết trong vòng vài ngày đầu đến vài tuần sau khi sinh – và chắc chắn là trong vòng một hoặc hai năm đầu tiên. Tuy nhiên, đừng ngần ngại đưa ra bất kỳ mối quan tâm nào với bác sĩ của bé. Bác sĩ nhi khoa của bạn có thể đảm bảo rằng bạn đang thực hiện tất cả các bước để giúp đảm bảo noggin của bé có hình dạng tròn như mong đợi.

Những kiến thức về hình dạng đầu của em bé

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: What to expect

Exit mobile version