Site icon Medplus.vn

Ho ra máu, triệu chứng nguy hiểm bạn cần biết

Ho ra máu thường là triệu chứng của rất nhiều bệnh lý khác nhau, chẳng hạn như nhiễm trùng, ung thư, các bệnh về mạch máu hoặc bệnh phổi. Ho ra máu đôi khi chỉ với với một lượng nhỏ cũng có thể đáng báo động. Tuy nhiên, việc tạo ra một ít đờm có máu không phải là hiếm và thường không nghiêm trọng. Máu ho ra có thể từ trong cổ họng, phổi hoặc dạ dày của bạn.

Nguyên nhân của ho ra máu

Ho ra máu đến từ từ một phần của phổi (đường hô hấp). Máu đến có thể từ nơi khác, chẳng hạn như dạ dày của bạn, có thể xuất hiện từ phổi. Điều quan trọng đối với bác sĩ là xác định vị trí chảy máu, và sau đó xác định lý do tại sao bạn ho ra máu. Nguyên nhân chính gây ho ra máu là viêm phế quản mãn tính hoặc giãn phế quản. Các nguyên nhân có thể khác gây ho ra máu bao gồm:

Dấu hiệu nhận biết thường gặp

Ho ra máu thường chỉ là triệu chứng của một bênh nào đó. Một số triệu chứng khác thường đi kèm với ho ra máu, chẳng hạn như:

Khi nào cần gặp bác sĩ?

Để xác định chính xác nguyên nhân ho ra máu, bệnh nhân nên đến bệnh viện để được khám khi gặp các biểu hiện sau đây:

Và cần đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu nếu gặp các biểu hiện sau đây:

Trong những trường hợp khẩn cấp, bệnh nhân cần được cấp cứu ngay nếu không rất nguy hiểm. Người bệnh có thể rơi vào trạng thái hôn mê và tử vong ngay sau đó nếu không được xử lý kịp thời.

Nguy cơ mắc phải

Ho ra máu là một triệu chứng khá phổ biến xảy ra ở mọi lứa tuổi. Thông thường sẽ ảnh hưởng đến nam giới nhiều hơn phụ nữ. Bạn có thể có nguy cơ cao bị ho ra máu nếu bạn mắc phải một số trường hợp sau đây:

Bên cạnh đó, khi đã xuất hiện triệu chứng ho ra máu. Hãy đến các bệnh viện hoặc phòng khám có chuyên môn để kiểm tra cụ thể để phát hiện cũng như phòng ngừa các căn bệnh liên quan.

Cách điều trị hiệu quả

Bệnh nhân cần được thăm khám và có phương pháp điều trị đúng cách, trị dứt điểm nguyên nhân gây ho. Nếu lơ là trong điều trị, ho đờm có lẫn máu hoàn toàn có thể đe dọa đến tính mạng người bệnh. Nếu được phát hiện sớm và điều trị theo chỉ định của bác sĩ thì có thể khỏi hoàn toàn, không có gì đáng ngại.

Những kĩ thuật y tế để phát hiện ho ra máu?

Đầu tiên bác sĩ sẽ hỏi bạn về các tính chất của máu ví dụ như có kèm bóng khí hoặc thức ăn trong đó hay không, lượng máu mỗi lần ho là bao nhiêu. Từ đó bác sĩ có thể xác định được nơi chảy máu là ở đâu. Và sau đó, dựa trên những đánh giá sơ bộ, bác sĩ sẽ cho bạn làm một số xét nghiệm để tìm nguyên nhân, bao gồm chụp X quang, chụp cắt lớp CT, nội soi phế quản và xét nghiệm máu: để xác định số lượng tế bào hồng cầu và bạch cầu trong máu.

Những phương pháp điều trị hiệu quả

Để ngăn chặn chảy máu, bác sĩ có thể sử dụng các thủ thuật như thuyên tắc động mạch phế quản, nội soi phế quản cầm máu, thậm chí làm cả phẫu thuật.

Tùy vào mức độ nặng, nhẹ của triệu chứng mà bác sĩ có thể đưa ra những cách trị khác nhau. Cụ thể bao gồm những cách như:

Một số trường hợp bệnh nhân nặng, khó có thể chữa trị nếu chỉ sử dụng thuốc thông thường. Bác sĩ điều trị có thể chỉ định tiến hành các can thiệp ngoại khoa thích hợp để cầm máu cho bệnh nhân. Ví dụ như:

Chế độ sinh hoạt phòng ngừa ho ra máu

Thói quen sinh hoạt

Kết hợp với việc điều trị theo chỉ định của bác sĩ, người bệnh cần chủ động thay đổi một số thói quen sinh hoạt để hạn chế diễn tiết ho ra máu:

Chế độ ăn uống

Ho ra máu là tình trạng báo động của một số bệnh lý đường hô hấp nguy hiểm, có thể để lại nhiều hậu quả nếu không được điều trị kịp thời. Bệnh nhân cần đến thăm khám tại các cơ sở y tế, xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh. Kết hợp việc điều trị theo phác đồ của bác sĩ cùng với chủ động trong thay đổi lối sống lành mạnh, ăn uống dinh dưỡng, tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Lưu ý bài viết trên chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chuẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Bên cạnh đó, các bạn có thể truy cập finizz.com để được tư vấn, tìm và đặt lịch hẹn một cách nhanh và đơn giản nhất. Cũng như đọc thêm các bài viết khác tại songkhoe.medplus.vn nhé.

Bài viết có thể bạn quan tâm:

Nguồn: hellobacsivinmec

Exit mobile version