Site icon Medplus.vn

Hội chứng ống cổ tay khi mang thai và 5 điều bạn cần biết

Hội chứng ống cổ tay là một hội chứng gây khó chịu phổ biến của thai kỳ mà bạn có thể không thường xuyên được nghe đến. Dưới đây là những điều bạn cần biết về nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hội chứng ống cổ tay khi mang thai mà Medplus muốn chia sẻ với bạn.

Hội chứng ống cổ tay khi mang thai và những điều bạn cần biết

1. Hội chứng ống cổ tay là gì?

Hội chứng ống cổ tay là một tình trạng ảnh hưởng đến một dây thần kinh ở cổ tay của bạn được gọi là dây thần kinh giữa. Các dây thần kinh gửi tín hiệu từ não của bạn đến cơ thể và cơ thể của bạn đến não của bạn. Chúng chịu trách nhiệm cho các chuyển động của cơ thể và khả năng tiếp xúc và cảm nhận các cảm giác. Dây thần kinh giữa đi xuống cánh tay của bạn đến bàn tay của bạn, nó đi qua cổ tay qua một khu vực hẹp được gọi là ống cổ tay.

Ống cổ tay được tạo thành từ một dây chằng và một nhóm xương tay nhỏ gọi là xương cổ tay. Nếu bất cứ thứ gì chèn ép hoặc gây áp lực lên dây thần kinh giữa khi nó đi qua không gian chật hẹp này, nó có thể gây ra các triệu chứng của hội chứng ống cổ tay.

Hội chứng ống cổ tay khi mang thai

Hội chứng ống cổ tay có thể gây khó chịu hoặc thậm chí hơi đau, nhưng nó không được coi là một tình trạng y tế nghiêm trọng khi mang thai. Nó có thể xảy ra vào cuối thai kỳ ở những người lần đầu làm mẹ trên 30 tuổi. Thừa cân hoặc béo phì cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Ngoài ra, nếu bạn mắc bệnh này trong một lần mang thai, thì có nhiều khả năng nó sẽ tái phát trở lại trong lần mang thai tiếp theo.

Hơn 60% phụ nữ được cho là gặp phải các triệu chứng của hội chứng này khi mang thai. Một nghiên cứu cho thấy thời gian khởi phát trung bình là khoảng 18 tuần tuổi thai. Hầu hết thời gian nó đều nhẹ và có thể chịu đựng được. Tuy nhiên, đối với khoảng 10% phụ nữ mang thai, nó có thể gây đau đớn và ảnh hưởng đến giấc ngủ và cuộc sống hàng ngày.

2. Nguyên nhân gây ra hội chứng ống cổ tay

Khi mang thai, cơ thể trải qua rất nhiều thay đổi về thể chất và nội tiết tố có thể dẫn đến tình trạng sưng phù trên cơ thể. Khi chất lỏng dư thừa gây sưng ở cổ tay, nó sẽ gây áp lực lên dây thần kinh giữa và gây ra các triệu chứng của ống cổ tay.

Một số nguyên nhân liên quan đến thai nghén của hội chứng ống cổ tay là:

Hội chứng ống cổ tay cũng có thể phát triển trong thai kỳ do các vấn đề không liên quan đến thai kỳ. Chúng bao gồm viêm khớp dạng thấp, chấn thương ở cổ tay hoặc các chuyển động tay lặp đi lặp lại như gõ bàn phím.

3. Triệu chứng

Triệu chứng của hội chứng ống cổ tay

Các triệu chứng của ống cổ tay có thể xuất hiện bất cứ lúc nào nhưng phổ biến hơn trong tam cá nguyệt thứ hai hoặc thứ ba. Bạn có thể mắc phải hội chứng  ở cả hai tay, nhưng tay thuận của bạn có thể xuất hiện nhiều triệu chứng hơn vì bạn sử dụng nó nhiều hơn.

Các triệu chứng có thể là:

Hội chứng ống cổ tay vào ban đêm

Hội chứng này có thể gây đau cổ tay vào ban đêm và khiến bạn thức giấc. Trong khi bạn đang ngủ, cổ tay của bạn có thể uốn cong lên hoặc xuống và đè lên dây thần kinh. Nếu bạn run tay khi thức dậy, thường sẽ cảm thấy dễ chịu hơn. Nẹp cổ tay cũng có thể hữu ích, vì chúng giữ cho cổ tay của bạn thẳng khi bạn đang ngủ và giảm áp lực lên dây thần kinh.

4. Chẩn đoán

Nếu bạn đang gặp các triệu chứng của hội chứng ống cổ tay, bạn nên nói chuyện với bác sĩ. Bác sĩ sẽ lắng nghe các triệu chứng của bạn và kiểm tra bàn tay và cổ tay của bạn để kiểm tra xem có sưng và đau không. Bác sĩ có thể thực hiện một số xét nghiệm đơn giản để kiểm tra xem bạn có thể cảm thấy như thế nào và có bất kỳ điểm yếu nào trong các cơ của lòng bàn tay hoặc ngón tay của bạn không. Các bài kiểm tra này là:

Các bác sĩ sử dụng các xét nghiệm khác để chẩn đoán hội chứng ống cổ tay, nhưng bạn không có khả năng mắc phải khi đang mang thai. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng của bạn không biến mất sau khi sinh con, bạn có thể mắc những bệnh sau:

5. Điều trị hội chứng ống cổ tay

Việc điều trị hội chứng ống cổ tay khi mang thai sẽ phụ thuộc vào mức độ ảnh hưởng của nó đến cuộc sống hàng ngày của bạn và mức độ bạn có thể chịu đựng được. Trong trường hợp nhẹ, bác sĩ có thể cung cấp cho bạn thông tin và các lựa chọn điều trị để làm giảm các triệu chứng của bạn.

Các trường hợp nghiêm trọng không phổ biến, nhưng khi chúng phát sinh, bác sĩ có thể giới thiệu bạn đến bác sĩ chuyên khoa thần kinh hoặc bác sĩ chỉnh hình chuyên về xương và cơ.

Cách điều trị

Trong khi mang thai, bạn nên làm những gì có thể để kiểm soát và dung nạp các triệu chứng của hội chứng ống cổ tay. Nếu bạn có thể vượt qua phần còn lại của thai kỳ, thì sau khi sinh con bạn sẽ tốt hơn rất nhiều.

Bác sĩ có thể khuyên bạn nên thử:

Điều trị sau khi sinh con

Sau khi con bạn được sinh ra, các triệu chứng của hội chứng ống cổ tay có thể tự khỏi dần khi lượng chất lỏng và hormone trở lại bình thường. Thời gian thường là cách điều trị tốt nhất cho các triệu chứng của hội chứng ống cổ tay liên quan đến thai kỳ. Tiếp tục giữ liên lạc với bác sĩ trong các cuộc hẹn tái khám và nói về chứng ống cổ tay. Nếu các triệu chứng của bạn không cải thiện trong những tuần và tháng sau khi sinh con, bác sĩ có thể khuyên bạn nên:

6. Hội chứng ống cổ tay và cho con bú

Các triệu chứng của hội chứng ống cổ tay có xu hướng biến mất sau khi sinh, nhưng nó có thể tiếp tục khi bạn cho con bú. Một số phụ nữ không mắc phải hội chứng ống cổ tay trong khi mang thai, chỉ có các triệu chứng bắt đầu vài tuần sau khi sinh con khi họ đang cho con bú.

Điều trị ống cổ tay trong thời kỳ cho con bú bao gồm nhận biết vị trí bàn tay của bạn khi bạn bế và cho con bú (tránh để cổ tay uốn cong), đeo nẹp tay, nghỉ ngơi càng nhiều càng tốt, uống thuốc nước để thải chất lỏng ra khỏi cơ thể, và tiêm steroid nếu cần thiết. Hội chứng ống cổ tay liên quan đến việc cho con bú thường khỏi khi điều trị hoặc sau khi trẻ cai sữa.

Nguồn tham khảo: Carpal Tunnel Syndrome in Pregnancy

Exit mobile version