Site icon Medplus.vn

Hội chứng Ramsay Hunt: Những điều bạn cần biết về căn bệnh này.

Hội chứng Ramsay Hunt (loại II), còn được gọi là herpes zoster oticus, là một tình trạng da liễu-thần kinh hiếm gặp, gây phát ban và liệt mặt. Nó được gây ra bởi cùng một loại vi rút gây bệnh thủy đậu và bệnh zona (vi rút varicella-zoster). Hãy cùng Medplus tìm hiểu Hội chứng Ramsay Hunt qua bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Các triệu chứng hội chứng Ramsay Hunt

Hai triệu chứng chính của RHS là phát ban đau đớn trên tai và liệt mặt. Những triệu chứng này thường chỉ xảy ra ở một bên (đơn phương) và chúng có thể không xảy ra cùng một lúc. 

Hội chứng Ramsay Hunt

Phát ban có màu đỏ kèm theo mụn nước và thường rất đau. Mặc dù nó thường ảnh hưởng đến phần bên trong và bên ngoài của tai, nó cũng có thể ảnh hưởng đến miệng và cổ họng. Cơn đau mà một người cảm thấy trong ống tai của họ có thể rất dữ dội và có thể lan xuống cổ của họ.

Bị liệt mặt – một tình trạng còn được gọi là liệt – các cơ trên mặt có thể cảm thấy cứng. Một người có thể thấy rằng họ đang gặp khó khăn khi biểu hiện trên khuôn mặt, nói hoặc nhắm mắt ở bên bị ảnh hưởng. Đôi khi, khi một người tìm kiếm sự chăm sóc y tế cho những triệu chứng này, họ bị chẩn đoán nhầm với một tình trạng tương tự khác được gọi là Bell’s Palsy . 

Mặc dù hai tình trạng có thể trông giống nhau, nhưng điểm khác biệt chính là RHS gây ra phát ban đau đớn. Một số người bị RHS bị phát ban ở tai mà không bị liệt mặt. Các bác sĩ đôi khi gọi những trường hợp này là zoster sine herpete .

Những người bị RHS có thể gặp các triệu chứng khác, bao gồm:

2. Nguyên nhân hội chứng Ramsay Hunt

Hội chứng Ramsay Hunt là do virut varicella-zoster tái hoạt động – cùng loại virut gây ra bệnh thủy đậu

Một người đã từng bị thủy đậu cũng có thể phát ban gây đau đớn được gọi là bệnh zona (herpes zoster) nếu vi-rút được kích hoạt trở lại sau nhiều năm không hoạt động (không hoạt động). Một khi một người phát triển bệnh zona, họ có thể tiếp tục phát triển RHS.

Khi virus tái hoạt động bắt đầu ảnh hưởng đến một hoặc nhiều dây thần kinh sọ, nó gây ra các triệu chứng liệt mặt. Các nhà nghiên cứu không rõ tại sao vi rút varicella-zoster tái hoạt lại ảnh hưởng đặc biệt đến các dây thần kinh mặt trong RHS, nhưng tình trạng này là nguyên nhân phổ biến thứ hai gây ra liệt mặt ngoại biên.

3. Kết luận hội chứng Ramsay Hunt

Hội chứng Ramsay Hunt gây ra phát ban đau đớn trên tai và đôi khi ở miệng, cũng như liệt mặt, tất cả đều có thể ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Bạn có thể tìm kiếm lời khai về cách các cá nhân khác đã đối phó với tình trạng này, cho dù thông qua các diễn đàn trực tuyến hoặc một người nào đó mà bạn có thể quen biết. Các triệu chứng của hội chứng Ramsay Hunt có thể cảm thấy suy nhược, nhưng chúng thường có thể kiểm soát được.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version