Site icon Medplus.vn

Hội chứng Skeeter ở trẻ em

Đôi khi bị muỗi đốt không chỉ là một điều phiền toái nhỏ. Dưới đây là những điều cần biết về hội chứng Skeeter ở trẻ em khi mà trẻ bị dị ứng với protein trong nước bọt của muỗi có đặc điểm là mẩn đỏ, ngứa và sưng tấy.

Thời tiết ấm áp thường mang đến muỗi và đối với hầu hết mọi người, muỗi chỉ đơn giản là một mối phiền toái khi đến với mùa hè, và bình xịt côn trùng có thể giúp bạn lại tận hưởng thời gian bên ngoài mà không phải lo lắng quá nhiều. Nhưng trong những trường hợp hiếm hoi, muỗi có thể lây lan các bệnh như Zika, vi-rút Tây sông Nile và bệnh sốt rét.

Ngoài ra, trong khi hầu hết trẻ em chỉ bị một nốt mụn nhỏ do muỗi đốt, những đứa trẻ khác bị phát ban đỏ, sưng, ngứa và có thể cần được điều trị. Tình trạng này được gọi là “hội chứng Skeeter”, và nó thực sự là một phản ứng dị ứng với protein trong nước bọt của muỗi. Đây là mọi thứ bạn cần biết về căn bệnh quái ác vào mùa hè tương đối hiếm gặp này.

Hội chứng Skeeter là gì?

Nếu bạn chưa bao giờ nghe nói về hội chứng Skeeter, bạn nên biết đó là điều ảnh hưởng đến trẻ em và người lớn. Ratika Gupta, MD, một bác sĩ chuyên khoa dị ứng ở Bay Ridge West, New York, cho biết thuật ngữ nghe có vẻ hài hước này được sử dụng để mô tả một phản ứng dị ứng nghiêm trọng khi bị muỗi đốt.

Khi một người bị muỗi đốt, cơ thể của họ coi nước bọt như một chất gây dị ứng và nó tiết ra histamine cho khu vực đó. Chất histamine gây sưng tấy và ngứa ngáy khi bị côn trùng cắn. Tiến sĩ Gupta cho biết những đứa trẻ mắc hội chứng Skeeter chỉ đơn giản là có phản ứng nghiêm trọng hơn. Nói chung, những đứa trẻ này được phát hiện là dị ứng với muỗi khi được kiểm tra .

Các triệu chứng của hội chứng Skeeter ở trẻ em

Khá nhiều người bị muỗi đốt sẽ cảm thấy ngứa và bị đỏ tại vùng bị đốt. Những tác dụng phụ này thường sẽ tự thuyên giảm và các biện pháp khắc phục như kem dưỡng da calamine hoặc kem cortisone cũng có thể hữu ích. Nhưng khi một đứa trẻ mắc hội chứng Skeeter, chúng có thể biểu hiện nghiêm trọng hơn khi bị muỗi đốt.

Tiến sĩ Gupta cho biết: “Các triệu chứng của hội chứng Skeeter có thể bao gồm sưng, đau và đỏ và về cơ bản là một phản ứng viêm lớn tại vị trí của vết cắn”. Trẻ em có thể phản ứng dữ dội hơn với vết cắn so với người lớn, thậm chí chúng có thể bị sốt và nôn sau khi bị cắn. Theo Học viện Dị ứng, Hen suyễn và Miễn dịch học Hoa Kỳ, các triệu chứng của hội chứng Skeeter thường xuất hiện trong vòng vài giờ sau khi bị cắn .

Trong khi các biến chứng rất hiếm, viêm mô tế bào có thể xảy ra trong một số trường hợp. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho biết đây là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn ở các lớp sâu hơn trong da. Thông thường, vi khuẩn được đưa vào dưới da do ngứa quá mức. Tiến sĩ Gupta nói: “Nếu bạn nghi ngờ trẻ bị viêm mô tế bào, nên đưa trẻ đi khám ngay. Các triệu chứng viêm mô tế bào bao gồm mẩn đỏ xung quanh vết muỗi đốt, chảy mủ hoặc chảy dịch, sốt, ớn lạnh và sưng hạch bạch huyết.

Tóm lại, các triệu chứng phổ biến của hội chứng Skeeter có thể bao gồm:

Điều trị hội chứng Skeeter

Nếu một đứa trẻ mắc hội chứng Skeeter, một phương pháp điều trị như sử dụng thuốc kháng histamine thường là đủ. Nếu đưa trẻ đến gặp bác sĩ nhi khoa, họ có thể giới thiệu loại kem steroid mạnh hơn một chút có thể giúp giảm sưng và ngứa.

Tiến sĩ Gupta cho biết: “Đôi khi, ngay cả steroid đường uống cũng có thể hỗ trợ trong các phản ứng cực đoan. Liệu pháp miễn dịch dị ứng, tức là tiêm phòng dị ứng , cũng rất hữu ích và trong một số nghiên cứu, chúng đã được chứng minh là làm giảm các phản ứng phát triển do muỗi đốt.”

Cách ngăn ngừa hội chứng Skeeter

Khi nói đến việc ngăn ngừa hội chứng xiên que, bạn sẽ cần tuân thủ các quy tắc cơ bản để tránh bị muỗi đốt vào mùa hè. Tất nhiên, cần cảnh giác hơn một chút nếu bạn biết con mình thường có phản ứng nghiêm trọng khi bị muỗi đốt. Hãy thực hiện các biện pháp phòng ngừa sau nếu bạn đang tự hỏi làm thế nào để ngăn ngừa hội chứng lệch lạc ở trẻ em.

Sử dụng thuốc xịt sâu bọ có chất DEET. Tiến sĩ Gupta nói: “Chất DEET đã được nghiên cứu kỹ lưỡng và nó giúp xua đuổi muỗi. Nó tạo ra mùi hôi và hàng rào vị giác mà muỗi cảm thấy khó chịu. Hãy thận trọng với việc không bôi lên mặt và không để qua đêm”, Tiến sĩ Gupta nói. Một điều cần lưu ý: Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) cho biết thuốc chống côn trùng nên chứa “không quá 30% DEET” khi được sử dụng cho trẻ em và những sản phẩm này không được khuyến khích cho trẻ dưới 2 tháng tuổi.

Bao bọc cơ thể của trẻ. Cho trẻ mặc quần áo sáng màu che chân và tay. Bạn thậm chí có thể xịt thuốc chống muỗi lên quần áo của mình.

Tránh muỗi. Tránh ra ngoài trời vào lúc hoàng hôn và bình minh, khi muỗi hoạt động mạnh nhất.

Sử dụng sả và các chất xua đuổi tự nhiên khác. Nến sả có thể là một cách hiệu quả vừa phải để xua đuổi muỗi khỏi một khu vực nhỏ, như hiên nhà, nhưng các nghiên cứu cho thấy nó chỉ hiệu quả trong một giờ, Tiến sĩ Gupta nói. Các loại tinh dầu khác (hoặc thậm chí cả thực vật) như oải hương, sả và hương thảo là những cách tự nhiên để ngăn muỗi đến xung quanh.

Dùng quạt khi ngồi. Muỗi thích không khí ấm áp, tù đọng, vì nó giúp chúng bay dễ dàng hơn và cũng để xác định vị trí của khí cacbonic thải ra khi bạn thở ra (đây là yếu tố thu hút muỗi đến với con người ngay từ đầu). Vì vậy, dùng quạt khi bạn ngồi bên ngoài có thể là một cách hiệu quả để ngăn muỗi.

Tránh xa nước đọng. Vì sâu bọ đẻ trứng trong nước đọng nên nó có xu hướng trở thành điểm nóng của muỗi. Tốt nhất là tránh nước đọng vào khoảng thời gian cao điểm mà muỗi hoạt động (hoàng hôn và bình minh).

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Parents

Exit mobile version