Site icon Medplus.vn

7 thực phẩm KHÔNG NÊN có trong chế độ ăn của người GIÀ

7 loại thực phẩm người già nên tránh

7 loại thực phẩm người già nên tránh

Bước vào giai đoạn tuổi già, người lớn tuổi muốn duy trì sức khỏe và tinh thần luôn minh mẫn. Thì ngoài việc luyện tập thể thao thường xuyên, họ cần có một chế độ ăn hợp lý. Bên cạnh những thực phẩm tốt thì vẫn có những thực phẩm cần tránh. Để không ảnh huởng đến tuổi thọ cũng như tinh thần của người lớn tuổi. Dưới đây, Medplus sẽ giới thiệu đến bạn 7 thực phẩm không nên có trong chế độ ăn của người già. Lưu lại ngay để chăm sóc người lớn tuổi trong gia đình tốt hơn nhé!

7 thực phẩm không nên có trong chế độ ăn của người già

1. Rau Mầm

Rau mầm là thực phẩm người già không nên sử dụng

Đối với người lớn tuổi có vấn đề về tiêu hóa hoặc hệ thống miễn dịch yếu. Vic ăn rau mầm sống hoặc nấu chín nhẹ có thể gây hại cho sức khỏe. Vì chúng là nơi sinh sản của một loạt vi khuẩn như salmonella. Ăn rau mầm bị ô nhiễm có thể dẫn đến các tác dụng phụ nguy hiểm như giảm cân đột ngột và viêm phổi. Thay vì tiêu thụ rau mầm, người cao niên nên chọn các loại rau giòn như đậu xanh.

2. Thịt Nguội

Nhiều loại thịt chế biến thương mại như giăm bông, salami và bologna có đầy đủ natri, nitrat và các chất phụ gia có hại khác. Người cao niên thường xuyên ăn các loại thịt chế biến này làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư và bệnh tim. Nếu thịt là thứ bắt buộc phải có cho bánh sandwich. Người cao niên nên mua thịt ăn trưa trực tiếp từ một người bán thịt địa phương và để nó được cắt lát theo yêu cầu.

3. Thức Ăn Nhanh

Thức ăn nhanh có hại cho sức khỏe người già

Thức ăn nhanh như khoai tây chiên và bánh rán có thể làm thỏa mãn cơn đói. Nhưng chúng sẽ không cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng. Nhiều người lớn tuổi trở nên ít vận động hơn trong những năm qua, và việc tiết ra nhiều calo sẽ trở nên khó khăn hơn. Ăn những loại thực phẩm này có thể dẫn đến tăng cân. Có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tổng thể của họ. Thức ăn nhanh là thực phẩm không nên có trong chế độ ăn của người già.

4. Hàu

Người lớn tuổi có hệ miễn dịch yếu nên tránh ăn động vật có vỏ sống. Các virus và vi khuẩn có hại phát triển mạnh trong hàu sống có thể khiến người cao niên cảm thấy mệt mỏi và khiến họ nôn mửa. Trước khi ăn hải sản sống, người lớn tuổi nên nói chuyện với bác sĩ của họ để đảm bảo rằng họ đủ sức khỏe để phá vỡ và xử lý vi khuẩn thường được tìm thấy trong vỏ hoặc thịt.

5. Phô Mai Mềm

Phô mai mềm là thực phẩm nên tránh ở người già

Nhiều doanh nghiệp làm phô mai mềm với sữa không tiệt trùng. Đó là lý do nó thường chứa nhiều vi khuẩn. Ăn quá nhiều vi khuẩn đặc biệt nguy hiểm đối với người lớn tuổi có đường tiêu hóa nhạy cảm hoặc hệ thống miễn dịch chậm chạp. Theo nguyên tắc cơ bản, một người cao tuổi chỉ nên tiêu thụ các sản phẩm sữa tiệt trùng được giữ ở nhiệt độ chính xác.

6. Bưởi

Người cao niên dùng thuốc đặc trị để điều trị chứng mất ngủ, huyết áp cao hoặc lo lắng có thể muốn tránh ăn bưởi. Vì nó có thể làm tăng tác dụng của một vài loại thuốc và có thể làm cho chúng trở nên nguy hiểm. Người cao niên nên đọc kỹ chai thuốc hoặc nói chuyện với bác sĩ trước khi ăn bưởi.

7. Trứng Chưa Chín

Không nên cho trứng chưa chín vào khẩu phần ăn của người già

Trứng sống được sử dụng trong thực phẩm như eggnog tự làm, kem và mayonnaise. Trứng chưa nấu chín có thể làm tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm của người lớn tuổi. Có thể gây nhiễm trùng huyết. Mặc dù bất cứ ai cũng có thể bị nhiễm trùng và nhiễm trùng huyết, người lớn tuổi có nguy cơ cao hơn. Vì thế, trứng sống là thực phẩm không nên có trong khẩu phần ăn của người già. Người già thích ăn trứng thì nên đảm bảo chúng được nấu chín trong nước sôi hoặc ở nhiệt độ cao.

Một số lời khuyên 

Xây dựng một chế độ ăn hợp lý cho người già là điều thật sự quan trọng. Hãy giúp họ luôn được khỏe khắn và vui vẻ nhé. Để biết thêm nhiều thông tin dinh dưỡng thú vị, hãy theo dõi Medplus ngay nào!

XEM THÊM

Nguồn tổng hợp 

Exit mobile version