Site icon Medplus.vn

Hướng dẫn cách làm món cá ngừ kho thơm chuẩn vị

Món cá ngừ kho thơm ngon bổ dưỡng

Món cá ngừ kho thơm ngon bổ dưỡng

Cá ngừ là một loại thực phẩm phổ biến có nhiều ở những vùng ven biển. Cá này chứa nhiều dinh dưỡng với hàm lượng protein dồi dào. Nên nó thường được rất nhiều gia đình yêu thích để chế biến các món ăn gia đình. Cá ngừ thường được nấu thành nhiều món ngon hấp dẫn như salad cá ngừ, cơm nắm cá ngừ, … Và đặc biệt là món cá ngừ kho thơm ngon bổ dưỡng.

Cá ngừ chứa ít chất béo và calo nên thích hợp cho rất nhiều người ở mọi độ tuổi khác nhau. Việc ăn cá này thường xuyên sẽ giúp cải thiện các vấn đề liên quan đến trí não, ngăn ngừa bệnh thiếu máu, giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, bảo vệ và tăng cường chức năng gan.

Sự kết hợp giữa cá ngừ với thơm giúp tạo nên một món ăn vừa ngon miệng vừa bổ dưỡng. Thịt cá ngọt thanh hòa quyện cùng nước sốt đậm đà của thơm, khiến bạn không thể nào quên sau một lần nếm thử. 

Trong bài viết này, Medplus sẽ hướng dẫn bạn cách làm món cá ngừ kho thơm đơn giản tại nhà. Vì vậy hôm nay hãy cùng Medplus vào bếp trổ tài nấu món cá ngừ thơm ngon này để làm mới thực đơn gia đình mình nhé!

Hướng dẫn cách làm món cá ngừ kho thơm chuẩn vị

Mẹo làm món cá ngừ kho thơm đơn giản tại nhà

Cách chọn nguyên liệu tươi ngon

Đối với cá ngừ bạn nên chọn những khổ cá còn tươi và những sớ thịt còn kết chặt. Điều này giúp khi nấu thì thịt cá vẫn giữ được vị ngọt thanh của cá biển. Đặc biệt là không gây tanh và không bị bở trong quá trình chế biến.

Về thơm thì bạn hãy chọn những quả thơm đã chín vàng có kích thước vừa phải. Vì thơm chín sẽ ngọt hơn những quả chưa chín, giúp món ăn của bạn thơm ngon hơn.

Bí quyết tăng thêm hương vị cho món ăn

Những lưu ý khi sử dụng món cá ngừ kho thơm

1. Các món ăn có thể đi kèm

Món cá này có thể ăn kèm với nhiều loại thức ăn khác nhau. Ví dụ là bạn có thể ăn kèm với cơm tráng, cháo trắng, các món rau luộc hay rau xào,… Với món cá ngừ kho thơm này thì bữa cơm gia đình của bạn trở nên phong phú và đầy đủ các chất dinh dưỡng hơn.

2. Cách bảo quản an toàn

3. Những người nên hạn chế ăn cá ngừ kho thơm

Phụ nữ mang thai

Bàu bầu cũng là đối tượng được khuyến cáo không nên hoặc hạn chế ăn cá ngừ. Bởi vì thủy ngân có trong cá có thể làm suy nhược sức khỏe, ảnh hưởng đến não bộ, làm cho thai nhi bị chậm phát triển về nhiều mặt,…

Người dễ bị dị ứng, trẻ nhỏ, người già

Những người này cần phải thật thận trong khi ăn cá ngừ kho thơm. Nếu muốn ăn cần nên thử một vài miếng nhỏ trước. Nếu thấy cơ thể bình thường, không có phản ứng gì thì có thể tiếp tục ăn cá ngừ. Nhưng chỉ ăn một lượng vừa phải, không ăn quá nhiều.

Nguồn tham khảo:  Nguồn tổng hợp

Mẹo làm món cá ngừ kho thơm đơn giản tại nhà

Serves: 4
Cook time: 20 minutes
Level: 2

Ingredients

  • Cá ngừ: 500gram
  • Thơm: 1 trái
  • Hành lá: 3 cọng
  • Hành tím: 3 củ
  • Ớt trái: 3 cái
  • Nước dừa: 500ml
  • Gia vị nêm: đường, muối, nước mắm, hạt nêm

Instructions

Cách sơ chế nguyên liệu
  • Cá ngừ sau khi mua về cắt bỏ phần miệng, mang và vây cá. Tiếp tục rửa sạch với nước muối loãng để khử mùi máu tanh. Sau đó để cá riêng ra rổ cho ráo nước.
  • Thơm cắt thành những miếng nhỏ rồi cho vào tô.  Ta có thể ướp thơm khoảng 15 phút với 2 muỗng canh đường để cho thơm ngọt hơn.
  • Hành lá cắt nhỏ để riêng phần gốc và phần lá. Các gia vị như hành tím, ớt trái cần băm nhuyễn để riêng.
Cách chế biến món cá ngừ kho thơm

Bước 1: Cho cá ngừ đã rửa sạch vào tô  ướp cùng hạt nêm, muối, một ít ớt bột, một ít đường, nước mắm. Cho thêm gốc hành lá băm, ớt băm và hành tím băm rồi trộn đều (tùy theo sở thích của gia đình bạn). Ướp khoảng 15 phút cho cá thấm đều các gia vị.

Bước 2: Bắt chảo lên bếp cho một ít dầu vào đun nóng, rồi cho cá đã ướp vào chiên đến khi 2 mặt cá vàng đều rồi vớt ra.

Bước 3:  Cho thơm đã ướp đường và cho thêm khoảng 50ml nước dừa vào chảo. Sau đó bật bếp lên rim thơm với lửa nhỏ khoảng 5 phút.

Bước 4: Cho 3 dầu ăn vào nồi, khi dầu nóng thì cho 1 muỗng canh đường vào khuấy nhẹ. Thắng nước màu cho đến khi có màu vàng mật thì cho cá vào đảo đều. Tiếp theo, cho thêm phần nước dừa còn lại vào nấu đến khi nước sôi lên. 

Bước 5: Sau đó, cho thơm đã rim vào nồi chờ khi nước sôi lên thì hạ lửa nhỏ lại kho đến khi cá chín. Cuối cùng, nêm nếm lại cho hợp khẩu vị của gia đình cho ớt và hành lá vào rồi tắt bếp.

Món cá ngừ kho thơm ngon bổ dưỡng
Exit mobile version