Site icon Medplus.vn

Hướng dẫn chi tiết cách làm món cá trích kho mía ai cũng thích

Món cá kho là món ăn quá quen thuộc với nhiều gia đình. Cá có thể kho với dưa cải muối chua, kho với tiêu hay kho với tương bần… Và hôm nay Medplus sẽ giới thiệu cho bạn công thức cá trích kho mía tuy lạ nhưng lại vô cùng thơm ngon, hấp dẫn.

Hướng dẫn chi tiết cách làm món cá trích kho mía ai cũng thích

Mẹo làm món cá trích kho mía thơm ngon lạ thường

1. Cách chọn nguyên liệu tươi ngon

Bạn phải chú trọng vào khâu lựa chọn nguyên liệu. Để chọn được cá trích tươi ngon thì bạn phải cần quan sát kỹ bên ngoài con cá. Nếu cá có phần mang màu đỏ tươi và mắt không bị đỏ là cá tươi. Nếu như mang cá đỏ nhạt và mắt có vệt đỏ hay đỏ toàn bộ thì con cá này đã bị ươn. Ngoài ra, bạn cũng nên chọn những con cá thon gọn, bụng có màu hồng nhạt, mình dày. Đặc biệt là nên lựa chọn cá trích trâm. Do những con cá này sẽ có xương nhỏ, thịt nhiều hơn, săn chắc và ngon ngọt hơn.

2. Bí quyết tăng thêm hương vị cho món ăn

Món ăn này không quá phức tạp ytrong khâu chế biến, và chỉ cần vài bước đơn giản là bạn đã có thể thực hiện được. Nhưng trong bài viết hôm nay, Medplus sẽ mách cho bạn những mẹo nhỏ để giúp tăng hương vị cho món cá trích kho mía này.

Những lưu ý khi ăn cá trích kho mía để đảm bảo sức khỏe

1. Các món ăn có thể đi kèm

Món cá trích kho này có thể ăn chung với cơm hoặc cháo nóng. Ngoài ra, thì để giúp bữa cơm phong phú và bạn không bị ngấy khi ăn nhiều cá thì có thể ăn kèm chúng một ít loại rau sống hoặc dưa chuột.

2. Cách bảo quản an toàn

Để món ăn có thể được bảo quản lâu hơn thì bạn có thể thực hiện 1 trong 2 cách sau:

3. Lưu ý khi ăn món cá trích kho mía

Những nhóm người không nên ăn cá trích quá nhiều trong tuần:

Người bị bệnh gút (Gout)

Cá, tôm, ngao sò và các loại hải sản khác có chứa nhiều purin. Trong khi đó, bệnh gút là do sự chuyển hoá purin trong cơ thể rối loạn gây ra. Vì vậy, người mắc bệnh đang trong thời kỳ phát tác cấp tính phải tuyệt đối tránh ăn tất cả các loại thịt và thực phẩm có hàm lượng purin cao. Khi bệnh giảm, nên ăn thịt cá theo định lượng, không được hấp thụ quá nhiều một lần. 

Bệnh nhân rối loạn về chảy máu

Trong mỡ cá có chứa axit eicosapentaenoic (EPA), có tác dụng ngăn ngừa cholesterol bám dính vào thành mạch máu. Điều này rất tốt đối với người bệnh xơ vữa động mạch. Thế nhưng hấp thụ quá nhiều EPA sẽ ức chế kết tập tiểu cầu. Do đó, dễ làm triệu chứng chảy máu trầm trọng thêm, không có lợi cho việc phục hồi bệnh. Thế nên, cần cân nhắc kỹ càng trước khi ăn cá trích kho mía này.

Người có chức năng gan thận tổn hại nghiêm trọng

Thực phẩm nhóm cá có hàm lượng protein phong phú. Nhưng nếu hấp thụ quá nhiều sẽ tăng thêm gánh nặng cho gan, thận. Người mắc bệnh nghiêm trọng nên ăn cá theo định lượng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

Người đang sử dụng thuốc

Chlorpheniramin, diphenhydramine thuộc loại chất đối kháng thụ thể histamine. Những thực phẩm giàu histidine như tôm cá vào trong cơ thể có thể chuyển hoá thành histamine. Nếu ăn chúng cùng với các loại thuốc trên sẽ dẫn tới các triệu chứng như chóng mặt, đau đầu, hồi hộp.

Nguồn tham khảo:  Nguồn tổng hợp

Mẹo làm món cá trích kho mía chuẩn vị mẹ nấu

Serves: 4
Cook time: 30 minutes
Level: 2

Ingredients

  • Cá trích: 500 gram
  • Mía: 2 lóng
  • Gừng, tiêu, ớt, tỏi, hành
  • Gia vị: Hạt nêm, muối bột canh, mì chính, dầu ăn, đường

Instructions

Cách sơ chế nguyên liệu
  • Cá trích cạo bỏ vảy, mổ bỏ ruột, rửa sạch rồi cắt khúc vừa ăn. Sau đó, ướp cá với một ít hạt nêm, muối bột canh, mì chính cho ngấm gia vị.
  • Mía bỏ vỏ, chặt khúc dài cỡ ngón tay, chẻ mía làm 6.
  • Gừng rửa sạch thái sợi để riêng ra bát.
Cách chế biến món cá trích kho mía

Bước 1: Cho nửa thìa đường vào nồi cùng với 1 thìa dầu ăn, đun cho đến khi đường tan. Khi hỗn hợp chuyển màu vàng cánh gián thì cho gừng vào đảo thơm.

Bước 2: Tiếp theo vặn nhỏ lửa, xếp mía xuống đáy nồi. Tiếp đó cho cá đã ướp lên trên, đun khoảng 1 phút.

Bước 3: Thêm lượng nước vào nồi xâm xấp mặt cá là được.

Bước 4: Bạn đun sôi nồi cá rồi vặn nhỏ lửa đun liu riu cho đến khi nước trong nồi cạn và cá chín là hoàn thành món ăn này rồi.

Mẹo làm món cá trích kho mía chuẩn vị mẹ nấu
Exit mobile version