Site icon Medplus.vn

Hướng dẫn giúp trẻ đối phó với bắt nạt

Những đứa trẻ xấu tính và bắt nạt không chỉ là vấn đề ở trường trung học. Sự bắt nạt đã xuất hiện các lớp trẻ nhỏ hơn. Học cách phát hiện ra nó và giúp trẻ đối phó với bắt nạt ở trường.

Bắt nạt có thể tồn tại dưới nhiều hình thức, nó có thể là vật chất (xô đẩy, đấm hoặc đánh), bằng lời nói (gọi tên hoặc đe dọa) hoặc tâm lý và tình cảm (lan truyền tin đồn hoặc loại trừ ai đó khỏi một cuộc trò chuyện hoặc hoạt động).

Và với việc sử dụng mạng xã hội tràn lan, những hành vi không phù hợp giữa trẻ em có thể xảy ra ngoài giờ học qua email, tin nhắn văn bản và các bài đăng trên Facebook. Những trao đổi này, được gọi là bắt nạt trên mạng, có thể gây tổn thương và hung hăng đặc biệt, và tác hại của chúng thường xuất hiện trở lại trường học vào ngày hôm sau.

Bước đầu tiên để đối phó với những kẻ bắt nạt là nhận biết khi trẻ là nạn nhân.

Steven Pastyrnak, Tiến sĩ, Trưởng Bộ phận Tâm lý tại Bệnh viện Nhi đồng Helen DeVos cho biết: “Các triệu chứng bắt nạt điển hình bao gồm những phàn nàn về thể chất như đau bụng, cũng như lo lắng và sợ hãi, và đứa trẻ không muốn đi học. Một cách tự vệ thông thường là tránh khỏ hoặc rút lui khỏi những điều đang khiến trẻ căng thẳng.”

Tuy nhiên, những triệu chứng này chỉ dành riêng cho hành vi bắt nạt. Lauren Hyman Kaplan, một cố vấn học đường và một chuyên gia về giáo dục tình cảm-xã hội và phòng chống bắt nạt nói: “Bạn vẫn cần phải tìm hiểu chuyện gì đang xảy ra.”

Đặt câu hỏi và khiến con bạn nói về hoàn cảnh của chúng. Biết họ đang kết thân với những người bạn nào và họ không thích những người bạn nào. Tiến sĩ Pastyrnak nói: “Việc thiết lập giao tiếp tốt nên bắt đầu tốt trước khi bọn trẻ gặp vấn đề về bắt nạt. Hãy giữ nó rất chung chung cho những đứa trẻ nhỏ tuổi, nhưng nếu bạn nghi ngờ có vấn đề hoặc nếu trẻ kể ra vấn đề, hãy nói chuyện chi tiết hơn.”

Khi trẻ lớn hơn, chúng có nhận thức đáng kể về các mối quan hệ đồng đẳng, vì vậy bạn có thể thẳng thắn hơn với các câu hỏi của mình. Khi con bạn nói chuyện, hãy thực sự lắng nghe những gì chúng chia sẻ và kiểm soát cảm xúc của riêng bạn.

“Thường thì cha mẹ sẽ tức giận hoặc thất vọng, nhưng con cái không cần bạn phản ứng thái quá. Chúng cần bạn lắng nghe, trấn an và hỗ trợ chúng. Chúng cần thấy bạn là người ổn định, mạnh mẽ và có thể giúp đỡ chúng trong mọi tình huống.” Kaplan nói.

Theo các chuyên gia, khi bạn đã xác định được con mình đang bị bạn bè ngược đãi, đây là những cách thông minh nhất để đối phó với những kẻ bắt nạt, theo các chuyên gia.

Hướng dẫn giúp trẻ đối phó với bắt nạt

Ngăn chặn bắt nạt trước khi nó bắt đầu

Suy nghĩ về các giải pháp để ngăn chặn hành vi bắt nạt trước khi nó xảy ra hoặc leo thang. Phát triển và chuẩn bị một bộ công cụ ý tưởng để trẻ sử dụng trong những tình huống khó khăn khi chúng khó có thể suy nghĩ thẳng thắn.

Tạo một danh sách các câu trả lời

Thực hành các cụm từ mà con bạn có thể sử dụng để nói với ai đó ngừng hành vi bắt nạt. Những điều này phải đơn giản và trực tiếp, nhưng không đối lập: “Hãy để tôi yên” hay “Điều đó không tốt”.

Trẻ cũng có thể thử, “Ừ, sao cũng được”, rồi bỏ đi. Michele Borba, cố vấn về Cha mẹ và là tác giả của Cuốn sách lớn về các giải pháp nuôi dạy con cái cho biết: “Điều quan trọng là khi trẻ phản ứng lại thì không nên là một sự hạ bệ, bởi vì điều đó làm trầm trọng thêm tình huống bắt nạt.”

Nhập vai tình huống “nếu như”

Nhập vai là một cách tuyệt vời để xây dựng sự tự tin và trao quyền cho con bạn để đối phó với những thử thách. Bạn có thể nhập vai kẻ bắt nạt trong khi con bạn thực hành các phản ứng khác nhau cho đến khi con cảm thấy tự tin khi xử lý các tình huống rắc rối. Khi bạn đóng vai, hãy dạy trẻ nói với giọng mạnh mẽ và chắc chắn, than vãn hoặc khóc lóc sẽ chỉ khuyến khích kẻ bắt nạt.

Thúc đẩy ngôn ngữ cơ thể tích cực

Đến 3 tuổi, con bạn đã sẵn sàng học các thủ thuật khiến trẻ trở thành mục tiêu ít được chọn hơn. Borba nói: “Hãy bảo con của bạn tập nhìn vào màu mắt của bạn bè và làm điều tương tự khi trẻ nói chuyện với một đứa trẻ đang làm phiền mình,” Borba nói. Điều này sẽ buộc trẻ phải ngẩng cao đầu để trông tự tin hơn. Ngoài ra, hãy tập  làm những khuôn mặt “dũng cảm” nếu trẻ bị làm phiền. Tiến sĩ Borba nói: “Trông bạn như thế nào khi gặp kẻ bắt nạt quan trọng hơn những gì bạn nói.”

Giữ liên lạc cởi mở với trẻ

Kiểm tra với trẻ mỗi ngày về mọi thứ đang diễn ra ở trường. Sử dụng giọng điệu bình tĩnh, thân thiện và tạo bầu không khí nuôi dưỡng để trẻ không ngại nói cho bạn biết nếu có điều gì không ổn. Hãy nhấn mạnh rằng sự an toàn và hạnh phúc của trẻ là quan trọng và phải luôn nói chuyện với người lớn về mọi vấn đề.

Xây dựng sự tự tin cho trẻ

Con của bạn càng cảm thấy tốt hơn về bản thân, thì khả năng bị bắt nạt sẽ ảnh hưởng đến lòng tự trọng của trẻ càng ít. Khuyến khích những sở thích, hoạt động ngoại khóa và các tình huống xã hội mang lại điều tốt nhất cho con bạn. Nói cho con bạn biết những phẩm chất độc đáo mà bạn yêu thích ở con và củng cố những hành vi tích cực mà bạn muốn thấy thêm.

Tiến sĩ Pastyrnak nói: “Là cha mẹ, chúng ta có xu hướng tập trung vào các tình huống tiêu cực, nhưng trẻ em thực sự lắng nghe tốt hơn khi các hành vi tốt của chúng được củng cố. Việc tôn vinh ưu điểm của trẻ và khuyến khích kết nối lành mạnh với những người khác có thể ảnh hưởng đến lòng tự trọng, tăng sự tự tin lâu dài của trẻ và ngăn ngừa mọi tình huống bắt nạt tiềm ẩn.”

Khen ngợi sự tiến độ

Khi con bạn nói với bạn cách trẻ đứng lên chống lại kẻ quấy rối, hãy cho con biết bạn tự hào. Nếu bạn chứng kiến ​​một đứa trẻ khác bênh vực kẻ bắt nạt trong công viên, hãy chỉ ra điều đó cho con bạn để con có thể sao chép cách tiếp cận đó.

Dạy trẻ cách phản ứng với bắt nạt

Trẻ em phải hiểu rằng những kẻ bắt nạt có nhu cầu quyền lực và kiểm soát người khác và muốn làm tổn thương mọi người. Họ thường thiếu tự chủ, đồng cảm và nhạy cảm. Như đã nói, sẽ rất hữu ích cho trẻ khi sử dụng các chiến lược này khi đối phó với những kẻ bắt nạt:

Hành động để ngừng sự bắt nạt

Cuối cùng, việc giúp trẻ đối phó với kẻ bắt nạt là tùy thuộc vào cha mẹ. Giúp trẻ học cách đưa ra những lựa chọn thông minh và hành động khi cảm thấy bị tổn thương hoặc nhìn thấy một đứa trẻ khác bị bắt nạt, đồng thời sẵn sàng can thiệp nếu cần thiết.

Báo cáo về sự bắt nạt

Nếu con của bạn không muốn báo cáo hành vi bắt nạt, hãy cùng con nói chuyện với giáo viên, cố vấn hướng dẫn, hiệu trưởng hoặc quản lý trường học. Tìm hiểu về chính sách của trường về bắt nạt, ghi chép các trường hợp bắt nạt và lưu hồ sơ, đồng thời cập nhật tình hình bằng cách liên hệ với nhà trường để biết những hành động đang được thực hiện.

Khi cần thiết, hãy tìm sự giúp đỡ từ những người khác bên ngoài trường học, chẳng hạn như chuyên gia trị liệu gia đình hoặc cảnh sát và tận dụng các nguồn lực của cộng đồng có thể đối phó và ngăn chặn hành vi bắt nạt.

Khuyến khích con bạn trở thành một người lạc quan

Trở thành một người hành động (chứ không phải một người ngoài cuộc thụ động) có nghĩa là một đứa trẻ có hành động tích cực khi thấy một bạn hoặc một học sinh khác bị bắt nạt. Hỏi con bạn cảm giác như thế nào khi có người đứng ra bảo vệ mình và chia sẻ cách một người có thể tạo ra sự khác biệt.

Liên hệ với cha mẹ của kẻ bắt nạt

Đây là cách tiếp cận phù hợp chỉ dành cho những hành vi đe dọa dai dẳng và khi bạn cảm thấy những bậc cha mẹ này sẽ dễ dàng tiếp nhận và làm việc theo cách hợp tác với bạn. Gọi điện hoặc gửi email cho họ theo cách không đối đầu, nói rõ rằng mục tiêu của bạn là giải quyết vấn đề cùng nhau.

Hợp tác với trường của trẻ

Liên lạc với trường học của con bạn và báo cáo các trường hợp bắt nạt. Kaplan nói: “Bạn không thể mong đợi nhân viên của trường biết mọi thứ đang diễn ra. Mặc dù ngày càng có nhiều trường học triển khai các chương trình phòng chống bắt nạt, nhưng nhiều trường vẫn không có đủ sự hỗ trợ hoặc nguồn lực. Tiến sĩ Pastyrnak nói: “Phụ huynh và giáo viên cần nhận thức và tham gia để có thể giám sát nó một cách thích hợp. Tìm hiểu cách bắt đầu các chương trình chống bắt nạt và chống bạo lực trong chương trình giảng dạy ở trường.

Dạy trẻ kỹ năng đối phó

Nếu con bạn bị bắt nạt, hãy nhắc con rằng đó không phải là lỗi của con, con không đơn độc và bạn luôn ở đó để giúp đỡ. Điều quan trọng là trẻ em phải xác định cảm xúc của mình để chúng có thể truyền đạt những gì đang xảy ra, do đó, cha mẹ nên nói về cảm xúc của chính mình. Điều cha mẹ không nên làm, bất kể độ tuổi của đứa trẻ, đó là cho rằng đây là điều bình thường của bạn bè đồng trang lứa sẽ tự giải quyết được.

Kaplan khuyên: “Không bao giờ nên chấp nhận việc một đứa trẻ bị bắt hoặc bị trêu chọc. Giúp con bạn đối phó với kẻ bắt nạt sẽ xây dựng sự tự tin và ngăn chặn tình huống khó khăn leo thang.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Parents

Exit mobile version