Site icon Medplus.vn

Hướng dẫn làm món tôm hấp hành tỏi thơm nức cả xóm

Tôm hấp hành tỏi thơm ngon

Tôm hấp hành tỏi thơm ngon

Ngoài những kiểu hấp quen thuộc như tôm hấp bia, tôm hấp sả, tôm hấp nước dừa thì tôm hấp hành tỏi là cách chế biến đơn giản mà lạ miệng bạn không thể bỏ qua. Tôm tươi ngon, chắc ngọt, được hấp với tỏi phi thơm lừng, cùng nước sốt và hành lá đậm đà sẽ tạo nên hương vị độc đáo khiến bạn nhớ mãi không quên. Sau đây mời chị em cùng tham khảo ngay công thức làm tôm hấp hành chuẩn Medplus này nhé!

Bí quyết cho món tôm hấp hành tỏi thơm ngon tròn vị

Cách chọn mua nguyên liệu

Hiện nay tình trạng tôm bị bơm tạp chất ngày càng nhiều, chị em nắm một số mẹo sau, để khi mua để tránh nhầm lẫn nhé. Tôm tiêm tạp chất thì phần lưng tôm nó sẽ bị phì và múp míp một cách bất thường. Do bơm căng quá đà, con tôm thường thẳng đơ chứ không cong một cách tự nhiên như tôm thường. Phần vỏ đầu của tôm bơm tạp chất dễ tách rời phần thân. Tôm tươi ngon tự nhiên sẽ có phần đuôi cụp. Nhưng nếu bơm hóa chất thì phần đuôi tôm xòe ra như cánh quạt. Nếu là tôm ngậm ure hay hóa chất thì thường bị trương phềnh bụng và lưng, có nước rỉ ra từ các đốt. Nhìn bằng mắt sẽ thấy màu sắc của nó nhợt nhạt, thân tôm màu sắc không đồng nhất.

Mẹo cho món tôm hấp hành tỏi thêm hấp dẫn

Những lưu ý về món tôm hấp hành tỏi

Lưu ý về món tôm hấp

Tôm hấp hành tỏi thì ăn thế nào?

Sau khi hấp xong bạn cắt bỏ đầu và dùng ngay khi còn nóng  để cảm nhận được trọn vẹn hương vị món ăn. Với phần đồ ăn thừa, bạn đậy kín nắp hoặc bọc kỹ bằng màng bọc thực phẩm trước khi đem cất nhé!

Tỏi kỵ gì?

Tỏi và nấm khi dùng tách biệt rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên chúng lại sinh phản ứng có hại khi dùng chung với nhau.

Bạn vẫn dùng tỏi chưng mật ong hay tỏi ngâm mật ong khi cảm, giúp giải cảm và đau họng rất tốt. Tuy nhiên, nếu chỉ dùng tỏi tươi với mật ong mà không qua thời gian sơ chế sẽ làm hại cho sức khỏe của bạn.

Tỏi có vị cay nóng gây nhiệt tương đồng với thịt gà. Do đó khi kết hợp chúng lại với nhau bạn sẽ dễ bị táo bón.

Hành tỏi tương đồng với nhau về khí vị cay nóng. Nếu dùng chung với nhau dễ làm tổn thương dạ dày, gây tiêu chảy. Nếu muốn tốt nhất bạn nên sơ chế lại chúng như tỏi, hành ngâm giấm.

Cá diếc rất tốt cho sức khỏe, giúp cơ thể giải độc, điều hòa tuần hoàn máu… Nhưng kết hợp chúng với tỏi dễ sảy ra tình trạng co giật đường tiêu hóa.

Sơn trà vị chua ngọt tốt cho gan, tỳ vị nhưng khi kết hợp với tỏi sẽ gây suy nhược thần kinh.

Những ai không nên ăn tôm

Theo các bác sĩ chuyên khoa, ăn tôm làm tình trạng đau mắt đỏ trở nên trầm trọng hơn. Không nên cho trẻ đau mắt đỏ ăn tôm. Khi cho bé ăn tôm, mẹ nên bóc bỏ toàn bộ vỏ.

Những ai từng bị dị ứng với hải sản cần tuyệt đối kiêng tôm. Thậm chí nên rửa sạch cả bát đũa nếu những đồ vật này dùng để đựng hải sản trước đó. Sau khi cho bé ăn tôm, sau khoảng 4 giờ mới nên cho trẻ ăn những trái cây giàu acid tannic.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, nếu bị đau mắt đỏ, ăn tôm vào sẽ làm tình trạng đau mắt đỏ trở nên trầm trọng hơn.

Món tôm hấp hành tỏi vừa dễ làm, chi phí lại không cao, mà lại thơm ngon bổ dưỡng. Chị em nhớ lưu lại công thức để thỉnh thoảng đổi vị cho cả nhà nhé! Chúc các bạn thành công và ngon miệng.

Đừng quên ghé  Medplus thường xuyên để bỏ túi thêm nhiều tips nấu ăn hay ho nhé!

Xem thêm công thức nấu ăn về tôm:

Nguồn:  Tổng hợp

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Hướng dẫn làm món tôm hấp hành tỏi thơm nức cả xóm

Serves: 2 người
Level: 2

Ingredients

  • 8 con tôm thật to (khoảng 850 gram)
  • Khoảng 1/2 đến 3/4 củ tỏi to bóc vỏ và thái nhỏ
  • 2 muỗng canh rượu vang trắng
  • 1 thìa cà phê hạt tiêu trắng, 1/2 muỗng cà phê xì dầu, 1 muỗng cà phê dầu mè
  • 5 lát gừng
  • 1 – 2 thân cây hành lá cắt dài khoảng 5 cm

Instructions

Sơ chế nguyên liệu
  • Đặt gừng và hành dưới một chiếc bát to.
  •  Dùng dao hoặc kéo tạo một khe lên phía trên con tôm. Không nên cắt quá sâu, chỉ tạo một khoang vừa phải.  Xếp tôm lên phía trên gừng và hành lá, tưới một muỗng canh rượu vang lên khoang tôm.
Cách thực hiện
  • Trong một bát nhỏ khác, trộn tỏi băm nhỏ, xì dầu, hạt tiêu trắng, dầu mè, một muỗng canh rượu vang với nhau. Cho hỗn hợp tỏi này vào khoang tôm.
  • Cho nước vào nồi hấp, đặt đĩa trên giá hấp cách thủy. Bật lửa lớn cho đến khi tôm chín (chỉ cần 4 – 5 phút). Nếu hấp quá lâu, tôm sẽ dai và cứng. Trang trí với hành lá hoặc rau mùi như bạn muốn.
Công thức làm tôm hấp hành tỏi

 

Exit mobile version