Site icon Medplus.vn

Chế độ ăn EPI: Kế hoạch bữa ăn hằng ngày [cập nhật mới 2023]

Chế độ ăn EPI: Kế hoạch bữa ăn hằng ngày

Nếu bạn bị chứng bệnh suy tụy ngoại tiết (EPI) thì MedPlus muốn cung cấp cho bạn về một kế hoạch bữa ăn hằng ngày của chế độ ăn EPI đúng chuẩn để có thể giúp bạn kiểm soát tình trạng bệnh của mình tốt hơn.

Vitamin cần bổ sung trong chế độ ăn EPI

Vitamin A, C, D và vitamin B đều cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa.

Nếu bạn mắc chứng bệnh EPI, cơ thể bạn không thể phân hủy chất béo để hấp thụ các vitamin tan trong chất béo A, D, E và K. Để bù đắp cho những mất mát này, bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng có thể kê đơn thuốc bổ sung. Thời điểm tốt nhất để uống những loại vitamin này là vào buổi sáng.

Đặc biệt, vitamin A và E có thể giúp giảm viêm, có thể có trong tuyến tụy của bạn nếu bạn bị EPI. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng bạn có thể ăn quá nhiều cũng không tốt. Hãy nhớ làm việc với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để biết bạn có thể cần bao nhiêu và loại vitamin nào trong số những loại vitamin này.

Thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh

Ăn một chế độ ăn uống cân bằng bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau, thịt nạc, thịt gia cầm bỏ da, hải sản, đậu và sữa ít béo. Lời khuyên chi những người bị bệnh EPI là bạn nên bổ sung chất béo không bão hòa đơn và đa lành mạnh vào chế độ ăn uống của mình, nhưng cố gắng hạn chế ăn thực phẩm giàu chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa.

Bạn nên ăn một chế độ ăn kiêng càng gần với mức bình thường càng tốt và được cá nhân hóa theo nhu cầu cụ thể của bạn. Để đảm bảo rằng bạn đang ăn những loại thực phẩm tốt nhất có thể, hãy cân nhắc làm việc với một chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ, đó sẽ là người có thể giúp bạn vạch ra chiến lược ăn kiêng phù hợp nhất cho bạn. 

Ăn các bữa ăn nhỏ hơn

Thay vì ăn ba bữa lớn, hãy thử chia chúng thành bốn đến sáu bữa nhỏ trong ngày. Ngoài ra, bạn nên bổ sung một số loại protein lành mạnh trong mỗi bữa ăn chính và bữa ăn nhẹ – hạn chế tổng lượng chất béo nạp vào cơ thể ở mức 30 – 50g mỗi ngày.

Các mẹo khác, bạn cũng có thể nướng hoặc hấp thực phẩm thay vì chiên và khi mua thực phẩm đóng gói, hãy tìm các từ “ít béo”, “không béo” và “không béo” trên nhãn. Một điều quan trọng khác cần nhớ trong suốt cả ngày là giữ đủ nước. Uống nhiều nước và các chất lỏng trong suốt khác, đồng thời tránh đồ uống có hàm lượng calo cao.

Bữa sáng trên thực đơn của chế độ ăn EPI

Chất xơ là một thành phần quan trọng cho những người mắc bệnh suy tụy ngoại tiết

Bắt đầu ngày mới với một lượng protein, rau và ngũ cốc nguyên hạt. Làm món trứng tráng lòng trắng trứng với cà chua và ớt xắt nhỏ, ăn kèm với một lát bánh mì nướng làm từ lúa mì nguyên cám và phết hoa quả. Các lựa chọn tốt khác bao gồm trái cây với sữa chua Hy Lạp giàu protein hoặc ngũ cốc nguyên hạt với sữa ít béo, sữa hạnh nhân hoặc sữa gạo. Nếu bạn uống trà hoặc cà phê, hãy chọn sữa ít béo thay vì kem.

Lưu ý rằng, hãy theo dõi các triệu chứng của bạn khi ăn chất xơ (chẳng hạn như bánh mì nướng ngũ cốc nguyên hạt) và điều chỉnh lượng chất xơ hoặc liều lượng PERT cho phù hợp.

Chất xơ có thể gây khó chịu, đặc biệt nếu bạn bắt đầu có một chút kém hấp thu. Nếu bạn đang bổ sung PERT một cách hiệu quả, chất xơ bạn sử dụng sẽ ổn. Nó không gây ra bất kỳ vấn đề nào lớn hơn cho bạn so với việc bổ sung chất xơ bình thường. Nhưng nếu bạn truyền nhiều chất xơ kết hợp với chất béo, nó có thể làm cho các triệu chứng của bạn trở nên tồi tệ hơn.

Bữa trưa trên thực đơn của chế độ ăn EPI

Xây dựng bữa trưa của bạn xung quanh protein nạc, chẳng hạn như gà tây thái lát không da hoặc thịt gà hoặc cá ngừ đóng gói trong nước. Quăng nó vào món salad hoặc xếp nó với cà chua và rau diếp trên bánh mì nguyên hạt. Và bỏ qua các loại gia vị giàu chất béo, chẳng hạn như nước sốt salad và sốt mayo thông thường; thay vào đó, hãy sử dụng mù tạt, giấm có hương vị hoặc mayo nhẹ.

Bữa tối trên thực đơn của chế độ ăn EPI

Giữ khẩu phần bữa tối của bạn nhỏ, chẳng hạn như 3 ounce cá nướng với nửa cốc gạo lứt hoặc couscous và cà rốt hoặc đậu Hà Lan thái lát. Thử nghiệm với các loại ngũ cốc nguyên hạt khác nhau để tăng thêm sự đa dạng cho các món ăn phụ: Hãy thử hạt quinoa, polenta hoặc kasha. Đối với món tráng miệng, hãy ăn trái cây tươi hoặc, đối với thứ gì đó ngọt hơn, sữa chua đông lạnh làm từ trái cây, đá hoặc gelatin.

Món ăn nhẹ trên thực đơn của chế độ ăn EPI

Sinh tố là một thức uống tạo enzym trước mỗi bữa ăn nhẹ.

Sử dụng đồ ăn nhẹ suốt cả ngày sẽ giúp tăng mức năng lượng của bạn và cung cấp cho bạn một số calo và chất dinh dưỡng bổ sung. Bạn cũng sẽ có nhiều khả năng ăn nhiều bữa nhỏ hơn. Bày khoai tây chiên lên giá, nhúng và đánh một ly sinh tố trái cây làm từ hạnh nhân hoặc sữa đậu nành, sữa chua ít béo với một ít chiết xuất vani và một quả chuối; hoặc một cốc nhỏ phô mai ít béo với trái cây tươi. Như với các bữa ăn chính của bạn, hãy nhớ uống enzym trước mỗi bữa ăn nhẹ.

Những thực phẩm cần tránh trong thực đơn EPI

Nói chung, hãy cố gắng hạn chế lượng chất béo bạn ăn – đặc biệt là chất béo bão hòa từ thực phẩm có nguồn gốc động vật, chẳng hạn như bơ, kem, thịt đỏ nhiều mỡ, nội tạng và da gia cầm. Tránh thức ăn chiên, nhiều kem hoặc pho mát.

Bạn cũng sẽ muốn tránh chất béo chuyển hóa, dầu hydro hóa và chất béo đặc biệt không tốt cho sức khỏe thường có trong thực phẩm đóng gói, Massey nói, và tránh xa rượu.

Mặc dù có thể mất một số kế hoạch, nhưng bạn có thể ăn một chế độ ăn uống lành mạnh và thỏa mãn. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc lập kế hoạch ăn uống, hãy nhờ bác sĩ tư vấn hoặc tranh thủ sự giúp đỡ của chuyên gia dinh dưỡng.

Xem thêm

Exit mobile version