Site icon Medplus.vn

Kết quả xét nghiệm máu CBC nói gì về sức khỏe của bạn

CBC, còn được gọi là công thức máu toàn bộ, là một xét nghiệm máu thường được thực hiện trước và sau khi phẫu thuật. Xét nghiệm này đo lường các loại tế bào máu có trong máu của bạn và số lượng tế bào xuất hiện, cho phép nhà cung cấp của bạn xem máu của bạn có bình thường hay không hoặc có dấu hiệu của vấn đề hay không. Cùng medplus tìm hiểu xem kết quả xét nghiệm máu CBC nói gì về sức khỏe của bạn.

Kết quả xét nghiệm máu CBC nói gì về sức khỏe của bạn

CBC là một trong những xét nghiệm máu phổ biến nhất được thực hiện trong chăm sóc sức khỏe và hầu như luôn là một phần của công việc máu định kỳ.

1. Cách thực hiện CBC

Máu có thể được lấy từ tĩnh mạch, hoặc nếu bạn có một IV đặc biệt được đưa vào để phẫu thuật, nó có thể được lấy từ đường đó. Máu thường được hút trực tiếp từ mạch máu vào một loại ống nghiệm đặc biệt để ngăn không cho máu đông lại. Sau đó, nó được gửi đến phòng thí nghiệm để xử lý.

2. Đọc chỉ số trong CBC

Hãy nhớ rằng giá trị “bình thường” có thể thay đổi một chút dựa trên những thay đổi đơn giản, chẳng hạn như độ cao mà bạn đang sống. Các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến giá trị là tình trạng hydrat hóa và việc sử dụng một số loại thuốc. Các phòng thí nghiệm khác nhau cũng có sự khác biệt nhỏ trong “phạm vi bình thường”.

Thông tin và chẩn đoán tiềm ẩn được liệt kê cho các mức độ cao và thấp trong các đoạn sau chỉ là danh sách các nguyên nhân có thể xảy ra — điều đó không có nghĩa là bạn mắc phải bất kỳ vấn đề nào trong số này. Đừng giả định bất cứ điều gì về xét nghiệm máu của bạn mà không nói chuyện với nhà cung cấp của bạn vì việc giải thích kết quả là cả một nghệ thuật và khoa học và bài báo này không thể thay thế sự giáo dục sâu rộng mà nhà cung cấp nhận được.

Số lượng hồng cầu (RBCs)

Các tế bào hồng cầu mang oxy đến cơ thể.

Giá trị bình thường:

Kết quả thấp có thể cho thấy bạn bị thiếu máu, các vấn đề với tủy xương, bệnh bạch cầu và suy dinh dưỡng. Kết quả cao có thể chỉ ra các vấn đề về tim, bệnh thận, truyền máu quá mức và mất nước.

Số lượng tế bào máu trắng (WBCs)

Các tế bào này là thành phần chống nhiễm trùng của máu và có vai trò gây viêm.

Giá trị bình thường: 4.500 đến 10.000 tế bào / mcl

Số lượng thấp có thể cho thấy các vấn đề về tủy xương hoặc các vấn đề khác ngăn cơ thể tạo ra đủ các tế bào máu này, tiếp xúc với hóa chất, bệnh tự miễn dịch và các vấn đề với gan hoặc lá lách. Mức độ cao có thể cho thấy sự hiện diện của tổn thương mô (bỏng), bệnh bạch cầu và các bệnh truyền nhiễm hoặc việc sử dụng một số loại thuốc như steroid.

Hematocrit

Đây là phần trăm máu bao gồm các tế bào hồng cầu.

Giá trị bình thường:

Mức hematocrit thấp có thể cho thấy thiếu máu, mất máu, các vấn đề về tủy xương, suy dinh dưỡng và hơn thế nữa. Mức độ cao có thể chỉ ra tình trạng mất nước, đa hồng cầu, hút thuốc, sống ở độ cao lớn và các bệnh về tim khi mới sinh.

Huyết sắc tố

Hemoglobin là một loại protein trên các tế bào hồng cầu có chức năng vận chuyển oxy. Quá ít tế bào hồng cầu được gọi là thiếu máu.

Giá trị bình thường:

Mức độ thấp có thể cho thấy mất máu do chấn thương, phẫu thuật, chấn thương hoặc có thể chảy máu một lượng nhỏ nhưng lâu dài trong cơ thể, chẳng hạn như vết loét trong dạ dày. Nó cũng có thể cho thấy không có khả năng tạo đủ máu, thường là do thiếu sắt, B12 hoặc folate.

Số lượng tiểu cầu (Tế bào máu)

Tiểu cầu là một phần của máu tạo ra cục máu đông.

Giá trị bình thường: 150.000 đến 400.000 trên mm3.

Mức độ thấp có thể cho thấy người đó đang được hóa trị, thiếu máu tán huyết, sự hiện diện của van tim thay thế , bệnh bạch cầu hoặc truyền máu gần đây. Mức độ cao có thể do thiếu máu, các loại ung thư cụ thể, bệnh đa hồng cầu, một cuộc phẫu thuật gần đây để cắt bỏ lá lách và các vấn đề sức khỏe khác.

Tóm lược

CBC là một bài kiểm tra rất hữu ích, nhưng không dễ hiểu như bạn có thể nghĩ, vì có nhiều điều cần phải tính đến khi xác định xem có vấn đề gì không và phải làm gì với vấn đề đó. Ví dụ: huyết sắc tố sau phẫu thuật thấp hơn trước có thể cho thấy mất máu, nhưng cần phải hiểu đầy đủ về quy trình đã được thực hiện để biết mức độ mất máu có thể xảy ra trong khi phẫu thuật và nếu những thay đổi trên phòng thí nghiệm cho thấy một vấn đề lớn hoặc một sự phục hồi thông thường.

Nguồn: What Your CBC Blood Test Results Say About Your Health

Mời bạn đọc xem thêm một số bài viết mới nhất: 

Exit mobile version