Site icon Medplus.vn

Thai nhi sinh non: khả năng sống và 4 điều cần biết

Thiet ke khong ten 4 17 - Medplus

Nhiều phụ nữ mang thai, đặc biệt là những người đã từng bị sẩy thai trước đó, hồi hộp chờ đợi cột mốc quan trọng này – và thở phào nhẹ nhõm khi đạt được nó. 

Nhưng việc xác định chính xác thời điểm khả năng sống của thai nhi xảy ra rất phức tạp và có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến kết quả và tỷ lệ sống sót của thai nhi sinh non.

Thai nhi sinh non: khả năng sống và 4 điều cần biết

Khái quát

Thời gian mang thai bao xa đóng vai trò quan trọng trong việc xác định khả năng sống sót. 

Độ tuổi chính xác của khả năng sống tiếp tục đặt ra một phần nào đó một vấn đề nan giải về đạo đức, đặc biệt là về thời điểm và mức độ can thiệp nên được thực hiện vì trẻ sinh ra càng sớm thì nguy cơ tử vong và bệnh tật càng cao. 

Tính khả thi cũng là một mục tiêu di động thay đổi dựa trên chất lượng chăm sóc sức khỏe mà một em bé có thể tiếp cận và chúng được sinh ra ở khu vực nào trên thế giới.

Thai nhi sinh non có nhiều điều cần lưu ý

24 tuần

Tại nhiều bệnh viện, 24 tuần là thời điểm mà các bác sĩ sẽ thực hiện các bước để cố gắng cứu sống một em bé sinh non.

 Điều này thường có nghĩa là can thiệp y tế cực đoan, có khả năng bao gồm thở máy và các phương pháp điều trị xâm lấn khác, sau đó là một thời gian dài ở đơn vị chăm sóc đặc biệt dành cho trẻ sơ sinh (NICU) . 

Em bé cũng có thể yêu cầu sự hỗ trợ của ống dẫn trứng để ăn uống và thở.

Một số bệnh viện có thể cân nhắc làm điều này khi đứa trẻ sinh ra sớm hơn mặc dù có nhiều khả năng bị biến chứng, tàn tật và tử vong hơn.

22 đến 23 tuần

Dưới bàn tay của các chuyên gia giàu kinh nghiệm trong các NICU hiện đại, trẻ sinh sớm hơn 24 tuần một chút có thể có cơ hội sống sót. Nhưng thật không may, cơ hội đó rất mỏng và kết quả cho những người sống sót không phải là tối ưu.

Đối với những đứa trẻ được sinh ra ở tuần thứ 23 hoặc sớm hơn sống sót, tỷ lệ biến chứng nghiêm trọng và / hoặc khuyết tật kéo dài cao hơn nhiều so với những đứa trẻ ở trong bụng mẹ lâu hơn một vài tuần. 

Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy rằng trẻ sinh ra ở tuần thứ 22 cũng có thể có cơ hội sống sót nhỏ, nhưng khả năng xảy ra tử vong hoặc các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng thậm chí còn cao hơn. 

Ngoài ra, lưu ý rằng theo Đại học Sản phụ khoa Hoa Kỳ, trẻ sinh trước 23 tuần có tỷ lệ sống sót chỉ từ 5% đến 6%. Trong số những người sống sót, 98% đến 100% có các biến chứng và / hoặc tàn tật nghiêm trọng. 

Thống kê sống sót

Cơ hội sống sót tăng lên khi thai kỳ tiến triển, và thậm chí thêm một tuần trong bụng mẹ cũng có thể tạo ra sự khác biệt lớn. Nhìn chung, trẻ sinh non gần 37 tuần sẽ tốt hơn so với trẻ sinh trước 28 tuần . 

Ví dụ, một nghiên cứu cho thấy tỷ lệ sống sót chung và tỷ lệ sống sót mà không bị suy giảm tương ứng dao động từ 5,1% và 3,4% ở trẻ sinh ra ở tuần thai 22.

Đối với tuổi thai 26 tuần, tỷ lệ này cao hơn đáng kể với tỷ lệ sống sót là 81,4% và tỷ lệ sống sót không suy giảm là 75,6%. 

Cũng cần lưu ý rằng những tỷ lệ này phụ thuộc nhiều vào nhiều yếu tố, bao gồm cả lý do tại sao em bé được sinh ra sớm và em bé được chăm sóc ở đâu.

Thai nhi sinh non

Điều gì được coi là sinh non?

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), tỷ lệ sinh non là khoảng 10%, với tỷ lệ mắc bệnh cao hơn ở những người trẻ tuổi (thanh thiếu niên), Da đen (14,4% so với 9,3% ở phụ nữ da trắng và 10% ở phụ nữ gốc Tây Ban Nha) , trở lên (35 tuổi trở lên) các bà mẹ. 

Tỷ lệ sinh rất non chiếm khoảng 1,6% tổng số trẻ sinh sống ở Hoa Kỳ. 

Để cung cấp ý tưởng tốt hơn về cách phân loại sinh sớm, các bác sĩ chia nhỏ phạm vi tuần thai như sau:

Lưu ý rằng phần lớn các ca sinh non diễn ra trong giai đoạn cuối sinh non.

Sinh đẻ thuận lợi là gì?

Một ca sinh thường là một ca sinh diễn ra gần giới hạn khả năng sống – thường được định nghĩa là khi thai từ 23 đến 26 tuần. Sinh trước 23 tuần thường được coi là sinh trước, có nghĩa là hầu như không có cơ hội sống sót. 3

Các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng sống của thai nhi sinh non

Nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến việc một em bé có sống sót sau ca sinh non hay không, bao gồm: 

Ảnh hưởng lâu dài

Não của em bé trải qua nhiều giai đoạn tăng trưởng và phát triển trong những tuần cuối của thai kỳ. Do đó, những đứa trẻ sinh non và sống sót phải đối mặt với khả năng cao bị một số mức độ ảnh hưởng lâu dài.

Mức độ nghiêm trọng của những tác động này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm nhu cầu và các loại điều trị nhận được. 

Thông thường, các phương pháp điều trị cứu sống càng khắc nghiệt, các yếu tố nguy cơ đối với những đứa trẻ cực kỳ nhỏ bé và mỏng manh này càng lớn.

Tuy nhiên, rất khó để nói chính xác trẻ sơ sinh nào sẽ gặp vấn đề và mức độ nghiêm trọng của những vấn đề này sau này khi lớn lên.

Thai nhi sinh non

Một số tác động lâu dài phổ biến của việc sinh non bao gồm: 

Một số sự kiện cần xem xét:

Những gì cần hỏi bác sĩ của bạn

Nếu bạn dự kiến ​​sinh một đứa trẻ cực non, hãy bắt đầu cuộc trò chuyện với các bác sĩ sẽ chăm sóc cho con bạn về loại hình hồi sức mà bạn muốn cho con mình ở độ tuổi thai nào.

Đây chắc chắn là một tình huống khó khăn phải đối mặt. Tuy nhiên, việc cân nhắc những vấn đề này trước khi chúng xảy ra có thể giúp bạn có cơ hội đặt ra tất cả những câu hỏi thích hợp và suy nghĩ thấu đáo những quyết định khó khăn này trước khi chúng cần được thực hiện.

Thai nhi sinh non

Trong số một số câu hỏi mà các bậc cha mẹ đang phải đối mặt với việc sinh non hoặc bất ngờ có con nên hỏi:

Kết luận

Có rất nhiều biến số cần xem xét khi sinh non cho cả cha mẹ và các chuyên gia y tế. 

Nó không chỉ đơn thuần là một cuộc thảo luận về việc liệu em bé có sống sót sau khi sinh hay không, mà còn là kết quả lâu dài cho em bé của bạn.

Nếu con bạn sinh non hoặc bạn dự đoán con mình sinh non, hãy nói chuyện lâu dài với bác sĩ của con bạn để bạn có thể chuẩn bị tốt nhất có thể và nhận được sự hỗ trợ cần thiết. 

Các nhóm hỗ trợ của cha mẹ là vô giá đối với cả bản thân bạn và những người khác.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version