Site icon Medplus.vn

Khi nào trẻ sơ sinh nhận ra tên của chúng?

Có lẽ bạn không thể nói đủ tên của đứa con nhỏ của mình và nó cũng không thể nghe đủ. Bắt đầu từ những tháng đầu tiên, bé lắng nghe rất kỹ mọi thứ bạn nói, hấp thụ ngôn ngữ như một miếng bọt biển nhỏ.

Kỹ năng tiếp thu ngôn ngữ của bé – hay nói cách khác là sự hiểu biết về từ ngữ và âm thanh – bắt đầu phát triển từ khi mới sinh, nhưng não của bé cần có thời gian để phân loại các từ riêng lẻ từ luồng âm thanh xung quanh.

Tuy nhiên, một ngày nào đó, bạn sẽ nói tên của đứa con nhỏ của mình, và này, bé sẽ quay đầu lại và nhìn bạn đầy mong đợi, bởi vì bé hiểu rằng tên của cô ấy là một từ, và từ đó có nghĩa.

Khi nào bé nhận ra tên của chúng?

Khi nào trẻ sơ sinh nhận biết và đáp lại tên của chúng?

Hầu hết trẻ sơ sinh hiểu và phản ứng với tên riêng của chúng vào khoảng 5 đến 6 tháng tuổi, và hầu hết làm được sau 9 tháng. Ngôn ngữ tiếp thu (hiểu rằng các từ có nghĩa) phát triển theo một dòng thời gian khác với ngôn ngữ biểu đạt (khả năng nói các từ có nghĩa) và con bạn có khả năng hiểu những gì bạn đang nói rất lâu trước khi có thể nói lại bất kỳ từ nào có thể nhận biết được. cho bạn.

Mặc dù mỗi đứa trẻ đều phát triển theo dòng thời gian của riêng mình, nhưng dưới đây là một cái nhìn tổng thể về những gì có thể mong đợi khi nói đến sự hiểu biết của bé về ngôn ngữ:

Khi nào bé nhận ra tên của chúng?

Cách giúp bé học tên

Cách tốt nhất để  giúp bé hiểu từ là nói chuyện, đọc và hát cho bé nghe ngay từ đầu. Ngay cả việc đọc to tờ báo cho trẻ sơ sinh nghe cũng giúp trẻ bắt đầu nhiệm vụ tách âm thanh thành từ và câu.

Khi con bạn lớn lên và bắt đầu dành nhiều giờ tỉnh táo và tỉnh táo hơn, hãy hướng lời nói đến con bạn – bé sẽ háo hức lắng nghe! Lấp đầy khoảng lặng bằng cách hát các bài hát – mọi thứ từ bài hát ru cho đến các giai điệu cho đến nhạc pop.

Kể lại một ngày của bạn, mô tả những gì bạn đang làm khi tắm cho con, nấu bữa trưa hoặc chơi với chó. Dán nhãn tên đồ vật và người. Sử dụng màu sắc, kết cấu và kích thước khi bạn nói về các đối tượng.

Thường xuyên đọc sách cho bé nghe , gọi tên và chỉ vào những hình ảnh bé nhìn thấy. Hãy xen kẽ giữa trò chuyện, lắng nghe và thể hiện sự quan tâm đến phản ứng của bé cũng như phản ứng lại những gì bé nói để giúp dạy bé cách thay phiên nhau trò chuyện.

Gần như không thể “áp đảo” một em bé với quá nhiều thông tin hoặc quá nhiều từ, bởi vì em bé rất giỏi trong việc cho bạn biết khi nào là đủ. Để ý những dấu hiệu của cô ấy: Cô ấy sẽ quay đầu lại, quấy khóc hoặc vặn vẹo khi cô ấy muốn thoát khỏi khuôn khổ lời nói. (Tận hưởng sự thôi thúc tự điều chỉnh trong khi nó kéo dài – trẻ mới biết đi là một câu chuyện hoàn toàn khác!)

Khi nào bé nhận ra tên của chúng?

Khi nào cần nói chuyện với bác sĩ của bạn

Nói chung, có rất nhiều điều bình thường đối với trẻ sơ sinh. Điều đó nói rằng, bạn có thể muốn liên hệ với bác sĩ của bé nếu bạn nhận thấy những điều sau:

Mặc dù những điều này có thể không phải là lý do đáng lo ngại, nhưng bác sĩ nhi khoa của bạn có thể muốn thực hiện thêm xét nghiệm hoặc sàng lọc để xác định xem có vấn đề y tế tiềm ẩn như mất thính giác hay không hoặc luôn theo dõi các vấn đề tiềm ẩn có thể gây ra sự chậm trễ.

Đối với những gì tiếp theo? Một khi con bạn có thể sắp xếp các từ riêng lẻ từ luồng âm thanh xung quanh mình – ví dụ: “tách” và “tạm biệt” – chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi bé bắt đầu làm theo các hướng dẫn đơn giản – “Hãy cho tôi tách ”hoặc“ vẫy tay chào. ”

Sau khi đạt được những cột mốc quan trọng đó, cô ấy đang trên đường phát ra những từ đầu tiên và cả cuộc đời để nói.

Khi nào bé nhận ra tên của chúng?

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: What to expect

Exit mobile version