Site icon Medplus.vn

Khô da và 6 điều cần phải chú ý đến

Khô da có thể xuất hiện ở mặt, vùng cẳng chân, cẳng tay, 2 bên bụng (xương sườn) và cả đùi. Khô da có thể ảnh hướng đến vẻ ngoài và sự tự tin của bạn, dễ bị thô ráp, bong tróc hoặc cảm giác như bị châm chích dưới da.
Ngoài ra, da mặt khô rất khó bám phấn và kém mịn màng khi trang điểm. Hãy cùng Medplus tìm hiểu về những triệu chứng, nguyên nhân và cách trị khô da nhé.
Những điều cần biết về căn bệnh da khô

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bệnh khác:

Khô da thường không đặc biệt nghiêm trọng. Trong hầu hết các trường hợp, đó là do các yếu tố tác động vào da như thời tiết nóng hoặc lạnh, độ ẩm trong không khí thấp và ngâm tắm trong nước nóng.
Bạn có thể làm nhiều cách để cải thiện làn da của mình, bao gồm sử dụng kem dưỡng ẩm và tránh các loại xà phòng làm cho da khô và kích ứng. Nhưng đôi khi tình trạng da khô sẽ xảy ra thường xuyên hoặc trở nên nghiêm trọng. Trong những trường hợp này, bạn có thể cần đến sự trợ giúp của bác sĩ chuyên về da (bác sĩ da liễu).

1. Triệu chứng về khô da

Da khô thường chỉ là bệnh tạm thời ví dụ như bạn chỉ bị vào mùa đông. Nhưng nó có thể là tình trạng kéo dài suốt đời. Các dấu hiệu và triệu chứng của da khô phụ thuộc vào độ tuổi, sức khỏe, nơi bạn sống, thời gian ở ngoài trời và nguyên nhân của vấn đề.
Da khô có thể gây ra một hoặc nhiều nguyên nhân sau:
• Cảm giác căng da, đặc biệt là sau khi tắm, tắm hoặc đi bơi
• Da cảm thấy thô ráp
• Ngứa da
• Bong da, đóng vảy hoặc bong tróc từ nhẹ đến nặng
• Đường nhăn hoặc vết nứt
• Da xám, đen
• Đỏ
• Vết nứt sâu có thể chảy máu

2. Khi nào cần đến gặp bác sĩ?

Hầu hết các trường hợp da khô đều đáp ứng tốt với lối sống và các biện pháp điều trị tại nhà. Hãy đến gặp bác sĩ nếu cảm thấy:
• Da của bạn không cải thiện mặc dù bạn đã nỗ lực hết sức
• Da khô kèm theo mẩn đỏ
• Khô và ngứa cản trở giấc ngủ
• Bạn có vết loét hở hoặc nhiễm trùng do gãi
• Bạn có nhiều vùng da đóng vảy hoặc bong tróc lớn
Nguyên nhân của da khô

3. Nguyên nhân xảy ra khô da

Da khô (xerosis) thường có nguyên nhân từ môi trường. Một số bệnh cũng có thể ảnh hưởng đáng kể đến làn da của bạn. Các nguyên nhân tiềm ẩn gây khô da bao gồm:
Thời tiết: Da có xu hướng khô nhất vào mùa đông, khi nhiệt độ và độ ẩm giảm mạnh. Nhưng thời tiết có thể không quan trọng bằng việc nếu bạn sống ở các vùng sa mạc nóng bức.
Nhiệt độ: Hệ thống sưởi, bếp đốt củi, máy sưởi và lò sưởi ấm đều làm giảm độ ẩm và sẽ làm da của bạn bị khô.
Tắm nước nóng và tắm vòi sen: Tắm nước nóng hoặc tắm lâu có thể làm da của bạn bị khô. Vì vậy, bạn có thể bơi lội thường xuyên, đặc biệt là trong các hồ bơi có chứa nhiều clo.
Sử dụng xà phòng và chất tẩy rửa mạnh: Nhiều loại xà phòng, chất tẩy rửa và dầu gội phổ biến lấy đi độ ẩm trên da của bạn vì chúng được pha chế để loại bỏ tính dầu.
Các tình trạng về da khác: Những người mắc các bệnh về da như viêm da dị ứng (eczema) hoặc bệnh vẩy nến cũng dễ bị khô da.

4. Các yếu gây nên khô da

Bất cứ ai cũng có thể bị da khô. Nhưng bạn có thể có nhiều khả năng phát triển tình trạng này hơn nếu bạn:
• Ở độ tuổi 40 trở lên. Nguy cơ gia tăng theo độ tuổi – hơn 50 phần trăm người lớn tuổi bị khô da.
• Sống ở vùng khí hậu khô, lạnh hoặc ẩm thấp.
• Có công việc đòi hỏi bạn phải ngâm da trong nước, chẳng hạn như dưỡng và tạo mẫu tóc.
• Bơi thường xuyên trong các hồ bơi khử trùng bằng clo.
Phòng ngừa bệnh da khô

 5. Biến chứng về bệnh khô da

Da khô thường vô hại. Nhưng khi nó không được chăm sóc, da khô có thể dẫn đến:
Viêm da dị ứng (chàm): Nếu bạn dễ bị tình trạng này, tình trạng khô quá mức có thể dẫn đến kích hoạt bệnh, gây mẩn đỏ, nứt nẻ và viêm nhiễm.
Nhiễm trùng: Da khô có thể nứt nẻ, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, gây nhiễm trùng.
Những biến chứng này rất có thể xảy ra khi cơ chế bảo vệ bình thường của da bị tổn hại nghiêm trọng.
Ví dụ, da khô nghiêm trọng có thể gây ra các vết nứt hoặc vết nứt sâu, có thể bị hở và chảy máu, tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập.

6. Cách phòng ngừa bệnh da khô

Dưỡng ẩm: Dùng kem dưỡng ẩm bôi vào da để giữ nước không thoát ra ngoài.
Hạn chế tiếp xúc với nước: Giữ thời gian tắm và tắm trong 10 phút hoặc ít hơn. Chuyển chế độ nước sang nước ấm, không nóng. Cố gắng tắm không quá một lần một ngày.
Bỏ qua xà phòng làm khô: Hãy thử dùng các loại kem làm sạch, chất làm sạch da nhẹ nhàng và sữa tắm có bổ sung chất dưỡng ẩm.
Bảo vệ da càng nhiều càng tốt trong thời tiết lạnh hoặc gió: Mùa đông có thể đặc biệt làm khô da, vì vậy hãy nhớ quàng khăn, đội mũ và đeo găng tay khi ra ngoài.
Mang găng tay cao su: Nếu bạn phải nhúng tay vào nước hoặc đang sử dụng chất tẩy rửa mạnh, đeo găng tay có thể giúp bảo vệ da của bạn.
Nguồn tham khảo: Dry skin
Exit mobile version