Site icon Medplus.vn

Khó thở và đau xương sườn khi mang thai có nguy hiểm không?

Triệu chứng khó chịu khi mang thai

Triệu chứng khó chịu khi mang thai

Những thay đổi trong cơ thể và nội tiết tố khi mang thai là nguyên nhân gây ra nhiều triệu chứng khác nhau. 

Hai phàn nàn phổ biến là khó thở và đau xương sườn. Dưới đây là những điều bạn cần biết về nguyên nhân và cách điều trị những khó chịu khi mang thai cũng như cách đối phó với chúng và khi nào nên gọi cho bác sĩ.

Khó thở và đau xương sườn khi mang thai có nguy hiểm không?

Khó thở

Mang thai có thể lấy đi hơi thở của bạn theo đúng nghĩa đen. 

Khó thở là thuật ngữ y tế để chỉ tình trạng khó thở hoặc khó thở, và đây là một triệu chứng rất phổ biến khi mang thai. Trên thực tế, khoảng 60% đến 70% các bà mẹ mang thai nói rằng họ thỉnh thoảng cảm thấy khó thở. 

Các triệu chứng

Khi hụt hơi, bạn có thể cảm thấy khó thở hoặc thở nặng nhọc. Đây là cách một số bà mẹ đang mong đợi mô tả nó. 

Nguyên nhân

Bạn có thể cảm thấy khó thở bất cứ lúc nào trong thai kỳ, nhưng nó phổ biến hơn trong ba tháng cuối. Bạn có thể không biết tại sao nó lại xảy ra, nhưng đây là một số nguyên nhân liên quan đến việc mang thai.

Thời gian

Khó thở có nhiều nguyên nhân, có nghĩa là nó có thể bắt đầu ở bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ . 

Tam cá nguyệt thứ nhất: Trong giai đoạn đầu của thai kỳ, việc thay đổi nội tiết tố có thể ảnh hưởng đến cách bạn thở. Chúng có thể làm thay đổi kiểu thở của bạn và khiến bạn cảm thấy khó thở. Bạn cũng có thể cảm thấy mệt mỏi và giống như bạn cần thêm oxy.  

Tam cá nguyệt thứ hai: Nếu giống như một số phụ nữ, bạn có thể bắt đầu nhận thấy khó thở trong tam cá nguyệt thứ hai. Rất có thể đó là do những thay đổi trong hệ thống hô hấp (phổi và thở) và hệ tim mạch (tim và máu) cùng với sự mở rộng vùng giữa của bạn . 

Tam cá nguyệt thứ ba: Khó thở thường trở nên tồi tệ hơn trong tam cá nguyệt thứ ba. Vào tuần thứ 31 đến 34 , em bé đang lớn dần và tử cung sẽ chiếm nhiều không gian hơn trong bụng của bạn. Em bé và tử cung của bạn đủ lớn để tạo áp lực lên cơ hoành và chèn ép phổi của bạn. Cơ hoành là cơ giúp bạn thở, vì vậy bạn có thể cảm thấy khó thở hơn.  

Cuối thai kỳ: Những tuần cuối của thai kỳ có thể giúp bạn nhẹ nhõm hơn. Khi em bé rơi xuống vị trí chuẩn bị sinh, nó có thể giúp bạn có thêm một khoảng không gian thở. Trong lần mang thai đầu tiên, em bé thường tụt xuống khung chậu từ tuần thứ 36 đến 38 . Tuy nhiên, ở những lần mang thai sau lần đầu tiên, em bé có thể không rụng cho đến khi kết thúc hoặc ngay cả khi bắt đầu chuyển dạ. 

Chẩn đoán

Bạn nên luôn trao đổi với bác sĩ về các triệu chứng mang thai và những khó chịu khi mang thai tại các cuộc hẹn khám thai . Bác sĩ có thể đặt câu hỏi và khám cho bạn để đảm bảo bạn cảm thấy bình thường. 

Để chẩn đoán khó thở, bác sĩ sẽ:

Bác sĩ cũng có thể muốn kiểm tra bất kỳ tình trạng nào khác ngoài việc mang thai có thể gây ra các triệu chứng của bạn.

Những yếu tố khác

Ai cũng có lúc bị hụt hơi, và có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Hầu hết thời gian, không có gì đáng lo ngại và hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, nếu hơi thở gấp một chút chuyển thành khó thở hoặc bạn bị đau kèm theo khó thở, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.

Các tình trạng khác có thể ảnh hưởng đến hô hấp của bạn là: 

Điều trị

Khó thở do mang thai thường không cần điều trị y tế. Nhưng bác sĩ của bạn sẽ: 

Đương đầu

Khi bị hụt hơi do mang thai, bạn có thể hơi khó chịu nhưng hiếm khi nguy hiểm và không ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của bạn.

Ngay cả khi không có vẻ như bạn đang hít đủ không khí, bạn và con bạn trên thực tế đang nhận được tất cả lượng oxy cần thiết. 

Không có quá nhiều điều bạn có thể làm để ngăn chặn nó, đặc biệt là khi bụng bạn nở ra trong tam cá nguyệt thứ ba. Nhưng, sau đây là một vài điều bạn có thể làm để giúp bạn vượt qua nó.

Khi nào nên gọi cho bác sĩ

Khi bạn cảm thấy khó thở khi mang thai, nó thường sẽ biến mất sau khi thay đổi tư thế và nghỉ ngơi trong giây lát. Tuy nhiên, bạn nên gọi cho bác sĩ hoặc đến bệnh viện nếu:

Đau xương sườn

Đau xương sườn là một khiếu nại phổ biến khác của thai kỳ, đặc biệt là trong ba tháng cuối. Đau xương sườn và khó thở thường xảy ra cùng nhau vì cơn đau ở xương sườn có thể khiến việc hít thở sâu trở nên khó khăn hơn và khiến bạn cảm thấy khó thở. 

Nguyên nhân liên quan đến mang thai

Mang thai và những thay đổi trong cơ thể cùng với nó có thể ảnh hưởng đến hệ thống cơ xương, đặc biệt là xương sườn của bạn. Đau xương sườn khi mang thai thường là kết quả của:

Các nguyên nhân khác

Lời khuyên

Cơ thể của bạn được tạo ra để kéo dài và phát triển khi mang thai. Nhưng, điều đó không có nghĩa là đôi khi nó không khó chịu. Bạn có thể không tránh được nó, nhưng bạn có thể cố gắng giải tỏa nó. Để chống lại cơn đau xương sườn khi mang thai, bạn có thể:

Khi nào cần lo lắng

Bạn nên cho bác sĩ biết nếu bạn bị đau khi mang thai, ngay cả khi bạn tin rằng đó là điều bình thường. Bạn nên liên hệ với bác sĩ ngay lập tức hoặc đến phòng cấp cứu nếu: 

 Kết luận

Khi bạn đang mong đợi, không có gì bất thường khi bạn phải dừng lại để lấy lại hơi thở thường xuyên hơn hoặc cảm thấy một số cơn đau nhức ở xương sườn. 

Những triệu chứng này có thể gây khó chịu và dữ dội hoặc chỉ hơi khó chịu. Hầu hết thời gian, những vấn đề này là bình thường và hiếm khi là nguyên nhân đáng lo ngại.

Tuy nhiên, bạn nên luôn thảo luận về tất cả các triệu chứng của mình với bác sĩ, ngay cả khi bạn tin rằng chúng chỉ là một phần của thai kỳ. Tốt nhất bạn nên an toàn và nhờ bác sĩ kiểm tra.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn:  Shortness of Breath and Rib Pain in Pregnancy

Exit mobile version