Site icon Medplus.vn

Khoai tây được dùng trong chế độ ăn của bệnh tiểu đường không?

Khoai tây được dùng trong chế độ ăn của bệnh tiểu đường không?

Liệu khoai tây có được dùng trong chế độ ăn của bệnh tiểu đường không? Bài viết này sẽ cho bạn lời khuyên về cách thưởng thức khoai tây một cách lành mạnh nếu bạn bị tiểu đường.

Thành phần dinh dưỡng của khoai tây

Khoai tây có thể bảo vệ não và hạ huyết áp của bạn

Là một loại rau mọc dưới lòng đất, dễ tiếp cận, giá cả phải chăng và cực kỳ linh hoạt, khoai tây có thể được phục vụ theo nhiều cách khác nhau, từ dây giày chiên giòn cho đến các món ăn kèm nghiền mịn, thậm chí cả súp kem phủ thịt xông khói và hẹ. Nhưng riêng khoai tây lại cung cấp một số dinh dưỡng khá ấn tượng.

Một củ khoai tây màu nâu đỏ vừa còn nguyên vỏ chứa:

Khoai tây cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng mà tất cả chúng ta cần, kể cả những người mắc bệnh tiểu đường. Nhưng điều quan trọng cần lưu ý là những loại rau này có hàm lượng carbohydrate khá cao. Không chỉ giàu carbs mà khoai tây được coi là thực phẩm có chỉ số đường huyết cao, nghĩa là carbs được cơ thể hấp thụ nhanh chóng và có thể gây tăng đột biến lượng đường trong máu

Đây là lý do tại sao điều quan trọng là nên thưởng thức khẩu phần khoai tây vừa phải hơn và kết hợp chúng với các loại thực phẩm tiêu hóa chậm hơn như rau không chứa tinh bột và protein.

Khoai tây được dùng trong chế độ ăn của bệnh tiểu đường không?

Khoai tây hoàn toàn có thể là một phần của chế độ ăn uống thân thiện với bệnh tiểu đường. Nhưng điều quan trọng cần lưu ý là cách chế biến khoai tây và khẩu phần bạn tiêu thụ, đặc biệt nếu bạn bị tiểu đường.

Trước hết, hãy kết hợp khoai tây với các loại thực phẩm khác và thưởng thức chúng như một phần của bữa ăn cân bằng với protein, chất xơ và chất béo lành mạnh. Một nghiên cứu đã đánh giá những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 được chỉ định ăn tối với khoai tây luộc, khoai tây nướng, khoai tây luộc để nguội trong 24 giờ hoặc gạo basmati (có chỉ số đường huyết thấp hơn khoai tây). Mỗi bữa ăn chứa 50% carbohydrate, 30% chất béo và 20% protein.

Kết quả cho thấy không có sự khác biệt về lượng đường trong máu sau bữa ăn giữa cả ba nhóm ăn khoai tây. Ngoài ra, ăn các bữa ăn với khoai tây luộc, nướng hoặc luộc sau đó để nguội không liên quan đến việc kiểm soát lượng đường trong máu vào ban đêm không thuận lợi. Một điểm rút ra quan trọng từ nghiên cứu này là mọi người ăn khoai tây cùng với các nguồn chất béo và protein.

Mẹo để đưa khoai tây vào chế độ ăn uống lành mạnh thân thiện với bệnh tiểu đường

Hãy sử dụng thực phẩm lành mạnh để bệnh tiểu đường loại 2 được thiên giảm nhé!

Những người mắc bệnh tiểu đường vẫn có thể thưởng thức khoai tây như một phần của mô hình ăn uống thân thiện với đường huyết.

Gợi ý: Một củ khoai tây chiên ngập dầu, nhiều muối hoặc một củ khoai tây nướng phủ nhiều chất béo bão hòa cao như kem chua, pho mát và thịt xông khói có thể không phải là lựa chọn tốt nhất cho người mắc bệnh tiểu đường đang cố gắng duy trì một trái tim khỏe mạnh.

Bản thân khoai tây cung cấp vitamin, khoáng chất và một số chất xơ… nhưng không nhiều về chất đạm hoặc chất béo. Vì vậy, đối với những người đang kiểm soát bệnh tiểu đường muốn thưởng thức khoai tây, bạn nên kết hợp chúng với nguồn protein như thịt, cá hoặc các loại đậu và chất béo lành mạnh, như bơ hoặc dầu ô liu. Hoặc bạn có thể làm món khoai tây nướng với rau và thịt bò xay hoặc khoai lang phủ cá hồi và pho mát feta.

Phần kết

Khoai tây là một loại carbohydrate phức tạp. Một khẩu phần khoai tây luộc hoặc nướng được thưởng thức với một bữa ăn cân bằng có chứa chất đạm và chất béo lành mạnh là một lựa chọn giàu hương vị và bổ dưỡng, cho dù bạn có bị tiểu đường hay không.

Xem thêm

Exit mobile version