Site icon Medplus.vn

Khoai Tây Hay Khoai Lang Có Lợi Cho Sức Khỏe Hơn?

medplus 2 3 - Medplus

Đã bao nhiêu lần bạn đến cửa hàng tạp hóa, đứng trước những củ khoai tây , và sững người — đưa tay qua lại giữa khoai lang và khoai tây? Tất cả chúng ta đều đã đến đó ít nhất một lần, và việc chúng ta tạm dừng có thể là do chúng ta đang bị giằng xé giữa việc lựa chọn thứ mà chúng ta đã được cho là tốt cho sức khỏe hơn (khoai lang) và khoai tây trắng nướng mà chúng ta đã lớn lên với kem chua và thịt xông khói hoặc nướng với tỏi và các loại thảo mộc.

Màu cam sáng của chúng không phải là lý do duy nhất khiến chúng ta tin rằng khoai lang tốt cho sức khỏe hơn khoai tây trắng. Đó cũng là bởi vì khoai tây trắng, tốt, có màu trắng. Chúng ta liên tưởng màu trắng của khoai tây với các loại thực phẩm tinh chế, chẳng hạn như bánh mì trắng, và vì nhiều loại thực phẩm làm từ khoai tây không tốt cho sức khỏe (như khoai tây chiên, khoai tây chiên …). Nhưng liệu niềm tin bấy lâu nay có thực sự đúng?

Lauren Manaker , MS, RDN, LDN , một chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký và là thành viên của Eat This, Not That cho biết: “Nhiều người tin rằng khoai tây trắng không có trong bữa ăn tối lành mạnh, nhưng điều đó không đúng sự thật Ban chuyên gia y tế . “Trong khi đó là sự thật rằng khoai tây thường xuyên có thể được phục vụ chiên hoặc bao phủ trong pho mát và thịt xông khói (hoặc chiên  ngột ngạt trong pho mát và thịt xông khói, một nướng hoặc luộc khoai tây cung cấp một số lợi ích dinh dưỡng nghiêm trọng trong một gói phần mềm tiết kiệm và ngon,” bà nói thêm.

Chúng ta hãy đi sâu vào những lợi thế dinh dưỡng của cả khoai lang trắng và khoai lang để xác định một lần và mãi mãi liệu khoai lang có thực sự tốt cho sức khỏe hơn khoai tây trắng hay không.

Lợi ích của khoai lang

Bạn có biết bạn đã được dạy cách ăn cầu vồng như thế nào không? Đó là bởi vì màu sắc của trái cây và rau quả là một chỉ báo tốt về các chất dinh dưỡng bạn sẽ tìm thấy bên trong. Cụ thể, màu cam của khoai lang đến từ một chất dinh dưỡng thực vật được gọi là beta-carotene. Beta-carotene không phải là một hợp chất chịu trách nhiệm về sắc tố da cam, nó cũng có những lợi ích bổ sung cho sức khỏe.

“Khoai lang cam là một nguồn cung cấp beta-carotene, đây chắc chắn là một yếu tố tích cực khi mọi người đang cố gắng hỗ trợ sức khỏe tổng thể của họ. Beta-carotene được chuyển đổi thành vitamin A trong cơ thể, và do đó có thể hỗ trợ hệ thống miễn dịch khỏe mạnh , sức khỏe của xương Manaker nói.

Ngoài ra, “khoai lang tự nhiên chứa chất chống oxy hóa, chất xơ và các vi chất dinh dưỡng quan trọng như kali, vitamin B6 và vitamin C. Và những củ khoai này là nguồn cung cấp vitamin A, cung cấp hơn 700% DV cho mỗi khẩu phần ăn”, Manaker nói.

Lợi ích của khoai tây trắng

Manaker nói: “Khoai tây trắng không thiếu bất kỳ chất dinh dưỡng nào, bất chấp những gì internet cho bạn biết. Khoai tây trắng chứa chất xơ cũng như vitamin C và kali – những chất dinh dưỡng cần thiết để hỗ trợ sức khỏe tổng thể của chúng ta”. “Ngoài ra, giống như khoai lang, chúng có ít chất béo tự nhiên và không có cholesterol.”

Khoai lang và khoai tây trắng: loại nào tốt cho sức khỏe hơn?

Như bạn có thể nói, có những lợi ích của việc ăn cả khoai lang và khoai tây trắng; tuy nhiên, có một người chiến thắng khi nói đến các lợi ích phụ gia.

“Khi nướng khoai lang và khoai tây trắng, cả hai đều mang lại lợi ích cho sức khỏe và không phải là ‘lựa chọn tồi’. Nhưng khi thực sự đánh giá các chất dinh dưỡng mà cả hai cung cấp, khoai lang sẽ cung cấp nhiều chất dinh dưỡng hơn trên mỗi miếng ăn so với khoai lang trắng , Manaker nói.

Cụ thể, “khi so sánh một củ khoai lang với một củ khoai tây trắng, khoai lang chứa nhiều chất xơ, vitamin A, vitamin B6 và canxi hơn khi so sánh với một củ khoai tây trắng có cùng số lượng (giả sử vỏ của cả hai củ khoai tây đều được tiêu thụ)”. Người quản lý. Manaker cho biết thêm, khoai tây trắng có nhiều kali và vitamin C hơn.

Manaker nói: “Về chất dinh dưỡng đa lượng, cả hai loại khoai tây đều có giá trị rất giống nhau. Lượng calo, chất béo, protein và carbohydrate mà cả hai cung cấp về cơ bản là như nhau”.

Mua mang về

Khoai lang không hẳn là “lành mạnh” hơn khoai tây trắng, nhưng người ta có thể tranh luận rằng chúng giàu chất dinh dưỡng hơn. Vì vậy, điều đó có nghĩa là bạn nên bỏ qua khoai tây trắng?

“Mặc dù khoai lang có nhiều chất dinh dưỡng hơn nhưng điều đó không có nghĩa là cần phải tránh khoai lang trắng. Khoai lang trắng có chứa các chất dinh dưỡng quan trọng và chúng là một sự lựa chọn cực kỳ linh hoạt và chi phí thấp mà nhiều người thích. Manaker nói, không chỉ dựa vào khoai tây trắng dưới dạng khoai tây chiên và khoai tây chiên, thưởng thức khoai tây trắng như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh tổng thể là hoàn toàn ổn.

Vấn đề chuẩn bị đối với cả khoai lang trắng   khoai lang, ngay cả khi khoai lang có nhiều chất dinh dưỡng hơn khoai lang trắng.

“Nếu một người thích cả hai và chúng không được chiên hoặc phủ lên trên các loại gia vị có hàm lượng calo hoặc chất béo cao, thì khoai lang sẽ là lựa chọn tốt hơn. và bơ so với khoai tây trắng nướng thông thường, khoai tây trắng có thể là lựa chọn tốt hơn, “Manaker nói.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Eat this, not that!

Exit mobile version