Site icon Medplus.vn

Không có thời gian để đọc cho con nghe? 6 ý tưởng để thử

Thiet ke khong ten - Medplus

“Nếu bạn đọc cùng con mình, chúng sẽ lớn lên trở thành độc giả.”

“Những đứa trẻ được cha mẹ đọc cho chúng nghe hàng ngày có kỹ năng ngôn ngữ tốt hơn.”

Không có thời gian để đọc cho con nghe? 6 ý tưởng để thử

Bạn có thể đã nghe những điều như thế này hoặc thấy nó được nói đến trên TV hoặc trên tin tức. Bạn thậm chí có thể nhận được sách miễn phí từ trường học hoặc phòng khám sức khỏe của con bạn.

Và đó là sự thật. Đọc to cho trẻ nghe giúp chúng có kỹ năng ngôn ngữ .

Nhưng cũng đúng là với lịch trình làm việc, chăm sóc con cái, trường học và các thực tế khác của cuộc sống hàng ngày, điều đó có thể khó khăn.

Gia đình bạn có thể quá mệt mỏi hoặc căng thẳng vào ban đêm. Bạn có thể không có thời gian để đọc to cho con nghe mỗi ngày. Và điều đó không sao. 

Có những cách khác để đảm bảo con bạn có cơ hội đọc sách. Dưới đây là một vài ý tưởng dành cho những gia đình bận rộn.

1. Đến giờ kể chuyện ở thư viện.

Thời gian của câu chuyện là khi một thủ thư, thành viên cộng đồng hoặc một tác giả đến thăm đọc một cuốn sách cho một nhóm trẻ em ở thư viện. Hầu như tất cả các thư viện công cộng đều có giờ truyện miễn phí .

Sẽ không sao nếu bạn không phải là người đọc cho con mình nghe. Vào giờ kể chuyện, trẻ em được nghe những cuốn sách vui nhộn.

Họ lắng nghe những cách khác nhau mà mọi người đọc to và thấy rằng rất nhiều người hào hứng với sách. Họ cũng có cơ hội để tương tác với những đứa trẻ khác và đặt câu hỏi.

Và trong khi chúng được đọc, bạn có thời gian để thư giãn hoặc thậm chí làm việc riêng tại thư viện.

Bạn không có thời gian đọc cho con nghe?

2. Sử dụng sách nói (hoặc tự ghi âm).

Một số trường học và thư viện cho mượn đĩa CD sách nói , băng, hoặc thậm chí các tệp trực tuyến cùng với bản cứng của sách. Khởi động sách nói và con bạn có thể nghe trong khi bạn làm những việc khác.

Nếu có điện thoại thông minh hoặc máy tính, bạn thậm chí có thể ghi lại cảnh mình đang đọc cuốn sách yêu thích của con bạn.

Để làm cho đoạn ghi âm trở nên thú vị hơn, hãy nói về các bức tranh và nói với con bạn khi nào đến lúc lật trang.

Bạn không có thời gian đọc cho con nghe?

3. Nghĩ xa hơn sách.

Sách không phải là thứ duy nhất bạn có thể đọc cho con nghe hoặc cùng con mình. Hãy nghĩ về việc đọc một công thức nấu ăn với con bạn khi bạn nấu một bữa ăn.

Hoặc đọc tờ rơi tạp hóa cùng nhau khi bạn lập danh sách mua sắm hoặc kẹp phiếu giảm giá. Nó có thể giúp con bạn học từ mới và xem việc đọc là một phần của cuộc sống hàng ngày như thế nào. 

4. Dựa vào bạn bè và gia đình.

Ông bà và những người thân yêu khác có thể hài lòng nếu bạn nhờ họ đọc cho con bạn nghe. Nếu họ không thể có mặt trực tiếp, hãy gọi cho họ.

Bạn có thể sử dụng ứng dụng gọi điện video miễn phí, chẳng hạn như Google Hangouts. Chỉ cần đảm bảo con bạn có một bản cứng của cuốn sách để đọc cùng.

Ngoài ra, hãy kiểm tra xem có giáo viên hoặc nhân viên nào ở trường của con bạn đọc to thông qua Facebook Live, giống như hiệu trưởng này làm vào “ Các ngày Thứ Ba kín đáo ”.

Bạn không có thời gian đọc cho con nghe?

5. Tìm bạn bè đọc sách chung với trẻ.

Đừng quên rằng anh chị em họ, trẻ em hàng xóm và anh chị em ruột cũng có thể đọc cho trẻ nhỏ hơn.

Nhiều đứa trẻ thích thể hiện rằng chúng có thể làm một cái gì đó mà những đứa trẻ nhỏ hơn chưa hoàn toàn thành thạo.

Nó mang lại cho những đứa trẻ lớn hơn cơ hội luyện đọc thành tiếng và những đứa trẻ nhỏ tuổi hơn có cơ hội đi chơi với “một người bạn lớn hơn” (và mong được trở thành một người bạn khi chúng lớn hơn).

Không có trẻ em khác xung quanh để đọc cho bạn? Truy cập một trang web như KidsRead2Kids , nơi trẻ em có thể xem video về những cuốn sách được đọc to bởi những đứa trẻ khác.

Bạn không có thời gian đọc cho con nghe?

6. Tận dụng những khoảng thời gian trống.

Bạn đã bao giờ nghĩ mình dành bao nhiêu thời gian trong phòng chờ các cuộc hẹn? Hay chờ đón một đứa trẻ từ một hoạt động trong khi bạn có những đứa trẻ khác đi cùng?

Hãy tạo thói quen mang theo một hoặc hai cuốn sách nhỏ trong túi xách hoặc túi sau của bạn. Khi bạn có thời gian, hãy lấy nó ra và đọc cùng con bạn.

Hoặc, thậm chí tốt hơn, để con bạn đọc cho bạn nghe. Nếu bạn không có sách trong tay, hãy đọc các áp phích trên tường hoặc kể chuyện cho nhau nghe. 

Rúc vào con bạn để đọc sách là điều tuyệt vời, nhưng không phải lúc nào bạn cũng có thể làm được. Nếu bạn đang căng thẳng về việc tìm thời gian để đọc cho con nghe, hãy thử một hoặc nhiều ý tưởng trong số những ý tưởng này.

Đọc cho con bạn nghe không phải là một trải nghiệm căng thẳng – nó có thể là một cách để kết nối và vui chơi.

Bằng cách có những cách khác nhau để biến điều đó thành hiện thực, bạn có thể khuyến khích con mình tìm ra những cách đọc sáng tạo khác .

Bạn không có thời gian đọc cho con nghe?

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: understood

Exit mobile version