Site icon Medplus.vn

Tìm hiểu cách thiết lập không gian chơi an toàn và bảo mật cho trẻ mới biết đi

Trẻ mới biết đi là những người khám phá thiên nhiên và đối với chúng, ngôi nhà của bạn là một khu khám phá rộng lớn. Đây là một điều tốt, bởi vì điều tra môi trường xung quanh và thử những điều mới là cách trẻ học hỏi. Điều trở nên khó khăn là giữ an toàn cho đứa trẻ tò mò của bạn trong khi chúng học hỏi và khám phá.

Nếu để thiết bị của riêng mình, trẻ mới biết đi sẽ vui vẻ dò tìm những thứ rơi xuống dưới ghế sofa (và có khả năng nếm thử), với lấy các vật dụng có thể lật úp, và nếu không sẽ tung tăng quanh nhà mà không biết về bất kỳ mối nguy hiểm tiềm ẩn nào. Đó là nơi có một khu vui chơi an toàn cho trẻ mới biết đi.

Giám sát trực tiếp là lý tưởng, nhưng ngay cả khi bạn ở ngay đó, con bạn vẫn có thể bị thương. Dưới đây là cách giữ an toàn cho trẻ khi bạn không thể quan sát kỹ trong vài giây hoặc bạn cần chạy nhanh vào phòng tắm.

Tìm hiểu cách thiết lập không gian chơi an toàn và bảo mật cho trẻ mới biết đi

Không dựa vào các quy tắc

Hầu hết trẻ mới biết đi còn quá nhỏ để hiểu những quy tắc đơn giản về những gì vượt quá giới hạn ít nhất là một cách nhất quán. Giải thích rằng tủ bếp là vật bất ly thân hoặc không có kỷ luật để làm đổ mọi thứ có thể sẽ không hoạt động, bởi vì chúng chưa có các kỹ năng nhận thức cần thiết.

Nếu bạn nói với trẻ “Không” chúng có thể sẽ thử lại sau vài phút. Trẻ em không dễ dàng hiểu được các hệ quả hoặc quy tắc cho đến khi chúng được ít nhất ba tuổi(Ngay cả khi đó, họ vẫn sẽ cần rất nhiều lời nhắc).

Khu vực vui chơi an toàn

Bất kể ngôi nhà của bạn lớn hay nhỏ, bạn có thể tạo ra một không gian an toàn cho trẻ mới biết đi. Bạn có một số lựa chọn, tùy thuộc vào độ tuổi của con bạn. Trong trường hợp khó khăn, bạn cũng có thể đặt con mình vào cũi của chúng, mặc dù nói chung không nên sử dụng nó như một không gian vui chơi.

Trung tâm hoạt động

Trẻ mới biết đi có thể vẫn có thể sử dụng các trung tâm hoạt động cố định, khép kín, xích đu hoặc máy chạy bộ, nơi trẻ có thể đứng trên bục hoặc ngồi xích đu mà vẫn có thể sử dụng một số đồ chơi tiện dụng.

Playpen

Một số trẻ mới biết đi thích vở kịch. Những người khác không bị giới hạn trong một không gian nhỏ một khi họ có thể đi bộ và khám phá. Tăng khả năng con bạn sẽ thích không gian an toàn này bằng cách thả vào đó những món đồ chơi yêu thích của chúng. Một cây bút chơi là một giải pháp tốt để chạy đến phòng giặt hoặc một công việc tương tự, nhanh chóng.

Khu vui chơi

Đối với trẻ mới biết đi và những trẻ không thích bị gò bó, hãy thử mở rộng không gian vui chơi của chúng. Bạn có thể mua các “bức tường” đồ chơi giúp trẻ giải trí bằng ánh sáng, âm thanh và các yếu tố hình ảnh và xúc giác vui nhộn khác trong khi vẫn giữ chúng ở một khu vực an toàn. Những điều này cho trẻ mới biết đi có chỗ để đi lại và khuyến khích trẻ chơi độc lập trong thời gian dài hơn.

Phòng trẻ em

Bạn có thể cho phép con mình có thêm không gian để đi lang thang nếu bạn chặn các khu vực nguy hiểm (chẳng hạn như cầu thang, nhà bếp và phòng tắm) bằng cổng dành cho trẻ em, đặt các miếng bảo vệ trẻ em bằng xốp trước các mối nguy hiểm sắc nhọn và cố định đồ đạc vào tường. Cho một căn phòng nhỏ của bạn để đi lang thang và khám phá khi bạn ở gần giúp xây dựng tính độc lập và thỏa mãn trí tò mò tự nhiên đồng thời bảo vệ chúng khỏi nguy hiểm.

Đồ chơi phù hợp với lứa tuổi

Trẻ mới biết đi có xu hướng đưa bất cứ thứ gì và mọi thứ vào miệng; nếu một vật có thể lọt qua lỗ của cuộn giấy vệ sinh, nó có thể gây nguy cơ nghẹt thở cho trẻ dưới ba tuổi. Nếu bạn để con mình cầm một món đồ không an toàn cho trẻ em (chẳng hạn như điện thoại di động hoặc chìa khóa) khi bạn đang giám sát chặt chẽ, hãy nhớ không để nó ở khu vực vui chơi. Chỉ đặt đồ chơi an toàn 100% trong khu vực vui chơi có bảo đảm.

Tuy nhiên, bạn tạo ra một không gian an toàn cho con mình, hãy luôn hướng đến mục tiêu nằm trong tầm mắt. Không gian vui chơi được bảo vệ cho phép bạn giám sát trong khi vẫn cho phép bạn gấp đồ giặt trong phòng mà không cần phải tháo dỡ đống đồ của bạn.

Nếu bạn cần phải ở xa trẻ mới biết đi hiếu động của mình hơn vài phút, hãy tìm cách thiết lập khu vực vui chơi an toàn gần bạn để bạn có thể tiếp tục giám sát. Đặt vở kịch trong bếp khi bạn nấu ăn hoặc thậm chí ngay trong phòng tắm để bạn có thể tắm lâu hơn.

Bảo mật và an toàn cho ngôi nhà của bạn

Song song với việc tạo không gian vui chơi an toàn, hãy chắc chắn rằng bạn cũng có thể bảo vệ trẻ em trong phần còn lại của ngôi nhà của bạn. Trẻ mới biết đi luôn phát triển các kỹ năng mới (chẳng hạn như trèo ra khỏi bàn chơi), vì vậy bạn sẽ cần đi trước một bước.

Trong nháy mắt, những đứa trẻ mới biết đi tò mò và không sợ hãi có thể học cách mở rộng giá sách, mở khóa cổng an toàn, mở đai an toàn hoặc chui qua khe hở giữa ghế dài và tường. Vì những lý do đó, hãy cố gắng không bao giờ rời mắt hoặc tai quá một hoặc hai phút. Ngoài ra, hãy ghi nhớ những lời khuyên an toàn cơ bản sau:

Cổng an toàn cho trẻ

Trước khi bạn mua một chiếc cổng trẻ em, hãy xem xét kích thước của không gian và liệu một chiếc cổng có thể được gắn một cách an toàn ở nơi bạn cần hay không. Không bao giờ sử dụng cổng có áp suất ở đầu cầu thang. Sử dụng những cái vít vào tường. Chỉ nên sử dụng cổng gắn áp lực để ngăn phòng hoặc phía dưới cầu thang nơi không có nguy cơ ngã. Không bao giờ sử dụng cổng có chỗ đứng hấp dẫn, thanh ngang hoặc cổng kiểu đàn accordion mà không có thanh phụ phía trên.

Lời khuyên

Mặc dù chúng tôi đã cố gắng hết sức nhưng đôi khi vẫn xảy ra tai nạn. Mọi đứa trẻ cuối cùng sẽ bị trầy xước đầu gối hoặc bầm tím do ngã. Học cách đi bộ và khám phá thế giới là một nỗ lực nguy hiểm. Nhưng đủ sớm, những chiếc xe tập đi sẽ nhường chỗ cho những bước chạy ổn định và những bánh xe tự tin. Và trước khi bạn biết điều đó, đứa trẻ tò mò của bạn sẽ biến thành một đứa trẻ lớn tò mò, có khả năng đưa ra những lựa chọn an toàn hơn trong khi tìm đường trong thế giới của chúng.

Xem thêm bài viết: 

Nguồn: How to Set Up a Safe, Secure Play Space for Toddlers

Exit mobile version