Site icon Medplus.vn

Ba Mẹ Đã Biết Không Gian Xanh Có Thể Giảm Nguy Cơ Mắc ADHD Ở Trẻ Em Chưa?

Không gian xanh có thể giảm nguy cơ mắc ADHD ở trẻ em

Không gian xanh có thể giảm nguy cơ mắc ADHD ở trẻ em

Theo một nghiên cứu trên tạp chí Environmental Health Perspectives, trẻ em sống trong những khu vực có không gian xanh thưa thớt có nguy cơ mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD). Các nhà nghiên cứu tin rằng việc tiếp xúc nhiều với thiên nhiên và không gian xanh có thể làm giảm khả năng trẻ bị ADHD.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét các cá nhân sinh ra ở Đan Mạch từ năm 1992 đến 2007 bao gồm khoảng 800.000 người và so sánh các chẩn đoán ADHD với các vị trí cư trú. Họ đã tính toán việc cho trẻ tiếp xúc với không gian xanh từ khi trẻ sơ sinh đến 5 tuổi.

Ngay cả sau khi điều chỉnh các yếu tố như tình trạng kinh tế xã hội của cha mẹ và cuộc sống thành thị, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những đứa trẻ sống ở những khu vực có ít thảm thực vật nhất (như cây cối, công viên và sân) có nguy cơ bị chẩn đoán ADHD từ 5 tuổi trở lên. Những người được tiếp cận nhiều nhất với không gian xanh có tỷ lệ ADHD thấp nhất.

Lợi ích của không gian xanh

Theo tác giả chính của nghiên cứu Malene Thygesen, tiến sĩ tại trường kinh doanh và khoa học xã hội tại Đại học Aarhus có một số lý do có thể giải thích tại sao chỉ cần ở xung quanh không gian xanh sẽ giúp tăng cường sức khỏe não bộ.

Môi trường thúc đẩy giảm căng thẳng có lợi đến việc giảm các triệu chứng ADHD, vì căng thẳng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng ở những người bị ADHD. Tiến sĩ MALENE THYGESEN nói: “Những lý do tại sao một số trẻ em phát triển ADHD phần lớn vẫn chưa được biết rõ, nhưng người ta tin rằng sự phát triển của tình trạng này có thể là hậu quả của sự tương tác giữa các yếu tố nguy cơ di truyền và môi trường.

Lợi thế của không gian xanh trong việc giảm thiểu rủi ro bao gồm:

Thygesen cho biết thêm ngay cả khi trẻ em đã mắc chứng ADHD, không gian xanh đã được chứng minh là có thể cải thiện các triệu chứng thiếu chú ý của chúng vì những ưu điểm cụ thể này. Cụ thể, sức khỏe đường ruột là một yếu tố môi trường hấp dẫn mà các nghiên cứu trước đây đã nghiên cứu, cô nói. Ví dụ một nghiên cứu trên tạp chí Nutrients đã phát hiện ra mối tương quan chặt chẽ giữa sự đa dạng vi sinh vật thấp trong đường ruột và sự phát triển của ADHD.

Biện pháp giảm căng thẳng

Một yếu tố khác để giảm thiểu sự phát triển ADHD là giảm căng thẳng và không gian xanh có thể là một biện pháp khắc phục đáng kể, đặc biệt là khi chúng ta xuất hiện sau đại dịch COVID-19. Đây là một yếu tố khác không chỉ có thể làm giảm sự phát triển của tình trạng bệnh cho trẻ nhỏ, mà còn có khả năng cải thiện các triệu chứng cho những người đã bị ADHD, bất kể họ ở độ tuổi nào.

Thygesen cho biết: “Các môi trường thúc đẩy giảm căng thẳng có thể có lợi liên quan đến việc giảm các triệu chứng ADHD vì căng thẳng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng ở những người mắc ADHD,” Thygesen nói thêm rằng một lợi thế khác có thể là chức năng hệ thống miễn dịch tốt hơn khi dành thời gian trong tự nhiên. Nhìn chung, điều này có thể làm giảm viêm và cải thiện sức khỏe của não, cô ấy nói thêm.

Ở trong tự nhiên có thể ít kích thích hơn đối với trẻ em. Nghe tiếng chim hót và nhìn hoa khác nhiều so với chơi một trò chơi điện tử ồn ào, nhịp độ nhanh.

Không gian xanh cũng có thể giúp giảm bớt các hoạt động có thể đang bị kích thích quá mức. Amy Morin, nhà trị liệu tâm lý và là tổng biên tập của Verywell Mind, nói, “Một lợi ích lớn của việc hòa mình vào thiên nhiên là trẻ em không nhìn chằm chằm vào màn hình của chúng. Tránh xa các thiết bị kỹ thuật số có nghĩa là trẻ em có cơ hội tận hưởng tốc độ chậm hơn. hoạt động trong tự nhiên. “

Và tốc độ chậm hơn này có thể có tác dụng xoa dịu mà nhiều trẻ em không quen dùng, góp phần làm giảm các triệu chứng ADHD, “Sống trong tự nhiên có thể ít kích thích hơn đối với trẻ em. Nghe thấy tiếng chim hót và nhìn hoa Morin nói.

Điều đó không chỉ áp dụng cho trẻ em. Các nghiên cứu khác đã liên tục cho thấy người lớn có thể nhận được những lợi ích tương tự, bao gồm:

Điều này có thể đúng ngay cả khi lượng không gian xanh là tối thiểu, hoặc thậm chí được xem thay vì trải nghiệm. Ví dụ một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Ecological Applications đã xem xét các mối liên hệ giữa việc đi ra ngoài với khung cảnh thiên nhiên, thậm chí chỉ nhìn thấy không gian xanh từ cửa sổ. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng tiếp xúc với thiên nhiên theo cách đó làm giảm lo lắng, ngay cả trong môi trường đô thị. Điều đó đã đúng với nhiều nhóm tuổi và danh mục xã hội học.

Tác giả chính của nghiên cứu đó, Masashi cho biết:“Những phát hiện của chúng tôi cho thấy một liều lượng tự nhiên thường xuyên có thể góp phần cải thiện một loạt các kết quả sức khỏe tâm thần và điều đó quan trọng ngay bây giờ vì những tác động có thể xảy ra của đại dịch COVID-19” tác giả chính của nghiên cứu đó, Tiến sĩ Đại học Tokyo Masagi cho biết:”Chúng ta đang ở giữa một sự kiện rất căng thẳng đối với con người. Điều này cho thấy rằng có thể có một giải pháp dựa trên tự nhiên có thể giúp ích.”

Xem thêm bài viết: 

Nguồn: Green Spaces May Decrease Risk of Childhood ADHD

Exit mobile version