Site icon Medplus.vn

Kim Chi Dưa Chuột Tốt Cho Sức Khỏe Đường Ruột?

Kimchi dưa chuột – dưa chuột và hành tây trộn dầu mè, giấm gạo và gia vị – đã trở thành món ăn vặt mới cực hot trên TikTok. Một lý do tiềm năng cho tiếng vang của họ: Kimchi là một loại thực phẩm lên men, có nghĩa là nó có thể cải thiện sức khỏe đường ruột của bạn.

Dưới đây là những điều bạn cần biết về xu hướng ẩm thực trên TikTok, bao gồm cách làm kim chi dưa chuột và liệu chúng có thể mang lại cho bạn đường ruột khỏe mạnh hơn hay không.

Kim Chi Dưa Chuột Tốt Cho Sức Khỏe Đường Ruột?

Những điều cần biết về kim chi dưa chuột

Kimchi là một món ăn phụ truyền thống của Hàn Quốc được chế biến từ các loại rau lên men như bắp cải, củ cải, cà rốt và hành tây. Nó có thể được tìm thấy trong súp hoặc được phục vụ cùng với hầu hết các bữa ăn ở Bắc và Hàn Quốc. Trên TikTok, người dùng đang đăng bài về dưa chuột cuộn kim chi.

Dưa chuột kim chi đã thu hút được 22,3 triệu lượt xem qua hashtag #cucumberkimchi và 153,6 nghìn lượt xem qua #howtomakecucumberkimchi trên TikTok.

Các video liên quan đến công thức đã được đăng liên tục kể từ tháng 3 năm 2021. Những TikTokers như Hannah Lee (685,2 nghìn người theo dõi) và Rose Austin (86 nghìn người theo dõi) có xu hướng đăng video “cách thực hiện”.

Đầu bếp kiêm người có ảnh hưởng đến ẩm thực My Nguyen (3,9 triệu người theo dõi) đã bắt kịp xu hướng chỉ trong tháng này, nói rằng cô ấy “bị ám ảnh” với món kim chi dưa chuột – lưu ý rằng nó thường được chế biến như một món ăn kèm hoặc một món ăn nhẹ.

Kimchi có thể cải thiện sức khỏe đường ruột của bạn không?

Wendy Lord, RD, cố vấn của Sensible Digs , tin rằng những đặc quyền thân thiện với đường ruột của kim chi lên men có thể là lý do cho sự phổ biến của kim chi dưa chuột. Bà nói: “Hiện tại có rất nhiều sự tập trung vào sức khỏe đường ruột.

Cô ấy nói đúng: Precedence Research dự đoán thị trường sản phẩm sức khỏe tiêu hóa sẽ đạt 72,5 tỷ vào năm 2030 và một cuộc tìm kiếm trên cơ sở dữ liệu nghiên cứu của chính phủ PubMed tạo ra hơn 40.000 kết quả cho “hệ vi sinh vật đường ruột” – tập hợp các loại men và vi khuẩn tốt trong ruột có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe – và mức tăng gần 34% trong các bài báo được xuất bản từ năm 2016 đến năm 2021.

Lord nói: “Kim chi truyền thống là một nguồn cung cấp men vi sinh tốt, hoặc vi khuẩn tốt giúp thúc đẩy sự cân bằng tốt của vi khuẩn trong đường ruột. Nghiên cứu ủng hộ quan điểm này, cho thấy rằng ăn các loại thực phẩm chứa probiotic như kim chi có thể giúp khôi phục sự cân bằng giữa vi khuẩn lành mạnh và không có lợi trong đường ruột. Điều này có thể dẫn đến giảm viêm và giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính. Ngoài ra, một bài báo được xuất bản vào tháng 3 năm 2018 trên tạp chí Y học đã lưu ý rằng kim chi đặc biệt chứa nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất và các đặc tính tốt cho sức khỏe khác.

Các chuyên gia dinh dưỡng nghĩ gì về dưa chuột kim chi?

Tất cả những gì đã nói, công thức kim chi dưa chuột phổ biến hiện đang được áp dụng trên TikTok không thực sự chứa kim chi, vì vậy món ăn nhẹ hoặc phụ sẽ mất đi những đặc quyền thân thiện với đường ruột đó.

Tuy nhiên, ngay cả khi không lên men, kim chi dưa chuột có thể trở thành một món ăn nhẹ lành mạnh, Lord nói.

Dana Ellis Hunnes Tiến sĩ, MPH , một chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký cấp cao tại trung tâm y tế UCLA ở Los Angeles, đồng ý với quan điểm này. Cô nói: “Đó là một món ăn nhẹ ít calo, giàu chất xơ, có thể giúp bạn no lâu. “Hầu hết những người ăn vặt không nhất thiết phải tìm kiếm ‘sự cân bằng.’ Đây sẽ là một lựa chọn tốt hơn nhiều so với khoai tây chiên từ túi xách. “

Ai Nên Thử (và Tránh) Dưa chuột Kimchi?

Lord và Hunnes nói rằng kim chi dưa chuột an toàn cho hầu hết mọi người để thử, nhưng họ lưu ý một vài trường hợp ngoại lệ.

Nếu bạn bị huyết áp cao hoặc đang theo dõi lượng muối nạp vào cơ thể vì một lý do khác, Lord nói rằng đây không phải là món ăn nhẹ được khuyến khích cho bạn. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) khuyến cáo  người lớn Mỹ nên tiêu thụ ít hơn 2.300 miligam (mg) natri mỗi ngày – theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) , đo lường chỉ dưới 1 muỗng cà phê (2.360 mg) , mỗi ngày. Món ăn nhẹ TikTok siêu vi khuẩn, có công thức được liệt kê dưới đây, chiếm gần 2 lần số lượng đó, với 1 ½ muỗng cà phê (3.540 mg).

Hunnes khuyến nghị sử dụng ít hoặc không có natri bằng cách thay thế muối bằng giấm hoặc trái cây có tính axit như chanh hoặc chanh. Ngoài ra, bạn có thể chọn muối kosher, có hàm lượng natri thấp hơn muối ăn theo khối lượng.

Ngoài ra, nếu bạn nhạy cảm hoặc dị ứng với bất kỳ thành phần nào – chẳng hạn như hạt mè – hãy tránh món ăn nhẹ này hoặc thay thế thích hợp.

Cuối cùng, nếu bạn đang bao gồm quá trình lên men, hãy đảm bảo làm theo công thức từ một nguồn có trách nhiệm. Ngoài ra, Hunnes cũng cảnh báo rằng những người đã cấy ghép nội tạng hoặc bị suy giảm hệ miễn dịch không nên ăn kim chi dưa chuột.

Cách làm Kimchi dưa chuột

Thành phần

Cô ấy lưu ý trong một video sau đó rằng nếu bạn không có gochugaru, bạn có thể thay thế bằng 2 muỗng canh ớt bột, 1 ½ muỗng cà phê ớt cayenne và ½ muỗng cà phê ớt đỏ nghiền.

Hướng dẫn

  1. Cắt dưa chuột Ba Tư thành những miếng tròn hoặc miếng vừa ăn.
  2. Thêm muối vào dưa chuột và để yên trong 15 phút để hút bớt độ ẩm.
  3. Đổ nước ra ngoài.
  4. Thêm tỏi, hành tây, hành lá, cà rốt và gochugaru.
  5. Đổ giấm gạo và dầu mè vào.
  6. Rắc mè rang lên trên.
  7. Pha trộn.
  8. Cho vào tủ lạnh ít nhất 30 phút. Để có hương vị ngon hơn, hãy để tủ lạnh qua đêm.

Dinh dưỡng mỗi khẩu phần: 127 calo, 11g tổng chất béo (1,5g chất béo bão hòa), 2g protein, 8g carbohydrate, 2,6g chất xơ, 3,2g đường (0g thêm đường), 201mg natri

Bạn có nên thử dưa chuột kim chi?

Kim chi dưa chuột hiện đang được bán trên TikTok không được lên men, vì vậy đừng mong đợi những đặc quyền có lợi cho sức khỏe đường ruột đó.

Tương tự, món ăn nhẹ này tương đối lành mạnh, đặc biệt là khi bạn sử dụng muối kosher thay vì muối thông thường hoặc thay thế hoàn toàn cam quýt cho muối.

Một điều cuối cùng: Lord chỉ ra rằng dưa chuột không tạo thành một bữa ăn cân bằng. Cô nói: “Chúng không chứa protein và rất ít năng lượng từ carbohydrate. Để làm cho bữa ăn nhẹ cân bằng hơn, cô ấy gợi ý nên thêm đậu xanh hoặc đậu để tăng protein, carbohydrate phức hợp và thêm chất xơ.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: What Are Kimchi Cucumbers, and Are They Good for You?

Exit mobile version