Site icon Medplus.vn

Kỷ luật trẻ em ở độ tuổi đi học: 5 Chiến lược và thách thức

Thiet ke khong ten 13 6 - Medplus

Kỷ luật trẻ em ở độ tuổi đi học: 5 Chiến lược và thách thức

Hành vi điển hình của trẻ em ở lứa tuổi đi học

Không còn là một “đứa trẻ nhỏ” và chưa thể theo kịp “những đứa trẻ lớn”, hành vi của đứa trẻ ở độ tuổi đi học của bạn có thể phản ánh một giai đoạn phát triển chuyển tiếp.

Nhìn chung, trẻ em ở độ tuổi đi học có thể chứng tỏ sự tập trung lâu dài và sẽ có tính kiên nhẫn cao hơn khi đối mặt với những trở ngại và thất bại. 

Thời gian chú ý của họ sẽ dài hơn cũng như khả năng tập trung vào nhiều hoạt động của họ

Họ cũng có các kỹ năng nhận thức  và  thể chất tốt hơn   và có thể thực hiện các công việc hàng ngày một cách dễ dàng hơn.

 Điều này giúp giảm bớt sự thất vọng và tự chủ tốt hơn khi chúng học cách kết hợp giữa trường học, cuộc sống xã hội và cuộc sống gia đình một cách dễ dàng hơn.

Trẻ em ở độ tuổi đi học

Như đã nói, giai đoạn phát triển này của trẻ là giai đoạn mà trẻ có xu hướng kiểm tra các ranh giới. 

Con bạn ở độ tuổi đi học có khả năng hay than vãn và thỉnh thoảng vẫn có biểu hiện cáu gắt mặc dù những cơn giận dữ hoàn toàn sẽ ít phổ biến hơn. 

Các vấn đề về hành vi như nói lại có thể mang một ý nghĩa hoàn toàn mới khi trẻ trở nên rõ ràng hơn và có thể bày tỏ suy nghĩ của mình.

Nhiều trẻ em ở độ tuổi đi học khao khát sự độc lập tương đối. Tuy nhiên, bạn có thể thấy rằng mặc dù biết những kỹ năng bạn đã dạy, đôi khi con bạn có thể quên sử dụng chúng.

Hành vi điển hình
  • Khoảng thời gian chú ý dài hơn
  • Kiểm soát bản thân tốt hơn
  • Kiểm tra ranh giới
  • Muốn độc lập
Hành vi thách thức
  • Thách thức
  • Nói dối
  • Lãng phí
  • Anh chị em cạnh tranh và chiến đấu
  • Rên rỉ

Những thách thức chung

Cùng với những dấu mốc quan trọng mà đứa trẻ trong độ tuổi đi học của bạn sẽ gặp phải, cũng có sự xuất hiện không mấy dễ chịu của các vấn đề về hành vi phổ biến đối với lứa tuổi này.

Hành vi ngang ngược là phổ biến ở trẻ em trong độ tuổi đi học. Vì vậy, đừng ngạc nhiên nếu con bạn kiểm tra phản ứng của bạn bằng cách từ chối làm hầu hết mọi thứ bạn yêu cầu.

 Thông thường, sự thách thức là một giai đoạn đến và đi một chút trong suốt thời thơ ấu.

Trẻ em trong độ tuổi đi học đôi khi cũng có khả năng nói dối. Cho dù họ đang cố gắng thể hiện bản thân trong điều kiện thuận lợi bằng cách khoe khoang về điều gì đó không thực sự xảy ra, hay họ đang nói dối để tránh gặp rắc rối, nói dối có thể trở thành một thói quen xấu nếu nó không được giải quyết.

Các con của bạn có thể yêu thương nhau nhiều như nhau, sự ganh đua và đánh nhau giữa anh chị em là một phần rất phổ biến trong nhiều mối quan hệ anh chị em.

Cho dù con bạn vẫn gây hấn với anh chị em của mình hay liên tục gây gổ với họ, thì sự ganh đua giữa anh chị em vẫn chắc chắn xảy ra.

Cho dù con bạn mất 10 phút để xỏ giày hay là đứa trẻ ăn chậm nhất thế giới, việc lười biếng có thể khiến bạn bực bội.

Rên rỉ cũng có thể khiến bạn bực bội. Đó là một trong những âm thanh khó chịu nhất mà con người biết đến. Và nhiều trẻ em trong độ tuổi đi học đã hoàn thiện nghệ thuật.

Chiến lược kỷ luật hiệu quả

Một kế hoạch kỷ luật tốt cần bao gồm cả những củng cố tích cực cũng như những hậu quả tiêu cực.

Củng cố hành vi tốt bằng những lời khen ngợi và đặc ân và đưa ra những hậu quả tiêu cực khi con bạn vi phạm các quy tắc. Dưới đây là các chiến lược kỷ luật hiệu quả nhất cho trẻ em ở độ tuổi đi học.

Khen ngợi hành vi tốt

Khen ngợi chân thành những nỗ lực của con bạn và bạn sẽ thúc đẩy sự tự tin của con. Dùng lời khen để khuyến khích cô ấy tiếp tục cố gắng, chăm chỉ học tập và nỗ lực hết mình. 2  Thay vì nói, “Làm rất tốt khi đạt điểm 100 trong bài kiểm tra của bạn,” hãy nói, “Chúc bạn học tập chăm chỉ.”

Kiên nhẫn với trẻ

Đặt con bạn trong thời gian chờ đợi

Trẻ em ở độ tuổi đi học không quá lớn để hết thời gian. Đó có thể là một hậu quả tốt khi con bạn cần được làm mát hoặc khi con không chịu làm theo hướng dẫn.

Sử dụng ‘Quy tắc kỷ luật của bà’

Một sự thay đổi tinh tế trong cách bạn sử dụng cụm từ sẽ biến hệ quả thành phần thưởng. Thay vì nói, “Bạn không thể đi xe đạp vì phòng của bạn bừa bộn”, hãy nói, “Bạn có thể đạp xe ngay sau khi phòng của bạn sạch sẽ.”

 Sau đó, con bạn sẽ học được rằng mình có thể giành được đặc quyền bằng cách đưa ra những lựa chọn tốt.

Cung cấp các hệ quả logic

Sử dụng những hậu quả liên quan trực tiếp đến hành vi phạm tội của con bạn.  Nếu con bạn không chịu tắt máy tính khi bạn bảo con làm như vậy, hãy tước bỏ các đặc quyền sử dụng máy tính của con trong 24 giờ.

Cho phép những hậu quả tự nhiên

Hãy để con bạn đối mặt với hậu quả của những lựa chọn của cô ấy khi có thể an toàn.

Nếu con bạn 9 tuổi không gói đồ ăn nhẹ của mình để đi công viên khi bạn bảo con làm như vậy, hậu quả là con sẽ không có đồ ăn nhẹ để ăn.

Ngăn ngừa các vấn đề trong tương lai

Việc học ở trường trở nên khắt khe hơn khi con bạn lớn hơn. Một số vấn đề về hành vi có thể xuất phát từ sự thất vọng của trẻ vì không hiểu công việc.

Nhiều đứa trẻ thà bị bạn bè coi là “chú hề của lớp” hơn là đứa trẻ không biết làm toán.

Mặc dù các vấn đề về hành vi xuất phát từ vấn đề học tập vẫn cần được giải quyết bằng các hệ quả, bạn cũng cần phải giải quyết vấn đề cơ bản.

Giúp con bạn hình thành những thói quen tốt sẽ giúp chúng thành công ở trường. Tạo một khu vực bài tập về nhà, chỉ định thời gian làm bài tập và luôn cập nhật tiến trình của con bạn.

Các mối quan tâm nhỏ có thể được giải quyết thông qua thời gian sau giờ học với giáo viên hoặc gia sư.

Những lo ngại quan trọng hơn có thể dẫn đến chẩn đoán một vấn đề sức khỏe tâm thần như ADHD  hoặc  khuyết tật học tập  như chứng khó đọc.

Những đứa trẻ bảy tuổi , tám tuổi và chín tuổi có thể xen kẽ giữa sự tự tin thái quá và sự không chắc chắn và nghi ngờ về kỹ năng của chính mình.

Những đứa trẻ có những vấn đề riêng của mình

Trẻ có thể tự so sánh mình với các bạn bằng cách nói: “Anh ấy vẽ giỏi hơn tôi” hoặc “Cô ấy là một cầu thủ đá bóng giỏi hơn”, vì vậy điều quan trọng là phải dạy con bạn rằng bằng cách luyện tập và nỗ lực, con bạn có thể cải thiện kỹ năng của mình.

Nghiên cứu cho thấy một  cách tiếp cận có thẩm quyền trong việc nuôi dạy con cái  dẫn đến kết quả thành công nhất ở trẻ em. Đặt kỳ vọng cao cho con bạn nhưng hãy hỗ trợ nhiều và nồng nhiệt.

Xác thực cảm xúc và thể hiện sự đồng cảm, nhưng thiết lập các quy tắc rõ ràng và đưa ra hậu quả khi những quy tắc đó bị phá vỡ.

Những nỗ lực đó có thể giúp bạn  trở thành một bậc cha mẹ có thẩm quyền hơn , đó là chìa khóa để giúp con bạn trở thành một người lớn khỏe mạnh, có trách nhiệm.

Trẻ em phụ thuộc vào người lớn để được đảm bảo và an toàn. Một trong những cách tốt nhất để mang lại cho con bạn cảm giác an toàn là dành  nhiều sự quan tâm tích cực .

Dành một vài phút mỗi ngày để dành cho con bạn sự chú ý không phân chia. Bất kể họ cư xử sai như thế nào, chơi một trò chơi, nói về ngày của bạn hoặc chơi trò bắt bóng.

Bằng cách dành nhiều sự quan tâm tích cực cho con bạn, bạn sẽ giảm bớt các hành vi tìm kiếm sự chú ý và con bạn sẽ có xu hướng muốn tuân theo các quy tắc của bạn khi bạn duy trì một mối quan hệ lành mạnh.

Mẹo giao tiếp

Mặc dù bạn không muốn có những cuộc trò chuyện kéo dài khiến con bạn xấu hổ vì hành vi sai trái, nhưng những cuộc trò chuyện ngắn gọn về cách đưa ra lựa chọn tốt hơn có thể là công cụ giúp con bạn học hỏi.

 Con bạn sẽ tìm đến bạn để học cách đối phó với cảm xúc và các tình huống xã hội khó khăn, vì vậy điều quan trọng là bạn phải bình tĩnh khi giao tiếp.

Kỷ luật trẻ em ở tuổi đi học

Dưới đây là một số chiến lược mà các mẹo giao tiếp có thể giúp ích cho kế hoạch kỷ luật của bạn:

  • Cùng nhau giải quyết vấn đề 

Khi con bạn thể hiện những vấn đề cụ thể về hành vi, hãy ngồi xuống và cùng nhau giải quyết vấn đề. Trẻ em trong độ tuổi đi học có thể rất trung thực về những gì sẽ giúp giải quyết vấn đề.

Đặt những câu hỏi như, “Đây là lần thứ ba bạn quên bài tập về nhà. Điều gì sẽ giúp bạn nhớ?”

  • Giải thích các quy tắc của bạn

Cung cấp một lời giải thích đơn giản cho những lý do đằng sau các quy tắc của bạn. Nói về an toàn, sức khỏe, đạo đức hoặc phép xã giao.

Khi đó, con bạn sẽ hiểu rằng bạn không chỉ đơn giản là cố gắng làm cho cuộc sống của nó trở nên khốn khổ, mà thay vào đó, bạn muốn điều tốt nhất cho con.

  • Khuyến khích con bạn bày tỏ cảm xúc của mình

Dạy con bạn rằng cảm xúc là OK. Điều anh ấy làm với những cảm xúc đó mới là điều quan trọng. Khuyến khích trẻ thể hiện bản thân theo những cách lành mạnh, bằng cách vẽ, nói hoặc viết.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: School-Aged Kids Discipline: Strategies and Challenges

Exit mobile version